Sôi động thị trường lao động thời vụ dịp cuối năm

Sôi động thị trường lao động thời vụ dịp cuối năm

Thứ 2, 26/12/2022 | 15:51
0
Bên cạnh nhiều ngành, lĩnh vực giảm nhân lực thì vẫn có nhiều ngành nghề đang tăng tốc tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh trong dịp Tết.

Siêu thị, nhà hàng đua nhau tuyển dụng

Trong khi nhiều doanh nghiệp ở một số tỉnh thành ở phía Nam và một số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội bị cắt giảm đơn hàng phải cho người lao động nghỉ việc, giãn việc thì nhiều công ty khác lại đang thiếu người làm.

Chính sách - Sôi động thị trường lao động thời vụ dịp cuối năm

Nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ tăng cao dịp cận Tết. Ảnh: báo Lao Động

Bà Nguyễn Thanh Loan, Phó Giám đốc kinh doanh Khách sạn Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake cho biết: Đây là khoảng thời gian cao điểm phục vụ khách hàng của các Khách sạn 5 sao tại Hà Nội, công suất sử dụng phòng và các dịch vụ liên quan tới hội nghị, tiệc tổng kết là rất cao. Đối với những đối tượng là lao động thời vụ, phía khách sạn ưu tiên tuyển dụng vào những khoảng thời gian cuối năm và ưu tiên những lao động đã có kinh nghiệm cơ bản.

"So với 2 năm vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì năm nay nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ sẽ tăng cao hơn, dự kiến là 20-30%. Những lao động này sẽ có cơ chế lao động dành riêng áp dụng theo quy định của khách sạn. Những ngày đi làm, đi trực vào ngày Tết Âm lịch, nhân viên sẽ có những cơ chế thưởng và ngày nghỉ bù", bà Loan chia sẻ.

Nhà hàng bia của anh Trần Nam Khánh nằm trên đường Nguyễn Khánh Toàn (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) cũng treo biển tuyển nhân viên thời vụ được hơn 3 tuần nay. Nhà hàng anh Khánh trả cho nhân viên mức lương cho từng vị trí công việc. Đối với vị trí phục vụ bàn, nhân viên được trả 23.000 đồng/giờ. Tất cả nhân viên sẽ được tăng lương sau 3 - 6 tháng làm việc tại nhà hàng là 25.000 - 27.000 đồng/giờ.

Không chỉ treo biển tuyển nhân viên, nhiều nhà hàng đã đăng tin vào nhiều hội nhóm trên mạng xã hội như Facebook, Zalo để tìm kiếm lao động. Anh Nguyễn Cao Cường, Quản lí một quán cà phê trên đường Trần Đăng Ninh (quận Cầu Giấy) liên tục đăng tải trên fanpage của nhà hàng để tuyển nhân viên.

Anh Cường cho hay, nhà hàng của anh có nhu cầu tuyển 5 nhân viên phục vụ và 1 nhân viên pha chế. Với nhân viên pha chế, anh Cường trả mức lương từ 7-8 triệu đồng/tháng, còn nhân viên phục vụ sẽ được trả từ 22.000 đồng/giờ. Nếu làm vào ngày tết, nhân viên sẽ được trả lương gấp gần 3 lần những ngày thường.

Tương tự, bà Vũ Thị Tú Anh, Trưởng nhóm tuyển dụng, Công ty Cổ phần MediaMart cũng cho biết, đơn vị này đang có nhu cầu tuyển dụng lao động số lượng lớn, đặc biệt là ở khối trung tâm.

“Cuối năm, chúng tôi tuyển dụng nhân viên bán hàng, thu ngân, giao hàng để tăng cường cho các hoạt động dịp Tết khi nhu cầu mua sắm của khách hàng tăng lên. Mức lương cơ bản đối với vị trí bán hàng từ 4,3 triệu đồng chưa tính thưởng doanh số, hoa hồng, thu ngân từ 6 triệu đồng trở lên…”, bà Tú Anh thông tin.

Dù vậy theo bà Tú Anh việc tuyển dụng không hề dễ dù công ty đã vận dụng phương thức tuyển dụng trực tiếp cùng với gián tiếp trên mạng xã hội.

Chia sẻ về việc tuyển dụng nhân sự, ông Cheng Ming Chun, Quản lý cao cấp Công ty Inventec Appliances Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội) cho biết, đang có nhu cầu tuyển dụng 2.000 người, bao gồm 1.800 lao động trực tiếp và 200 lao động gián tiếp. Mức lương công nhân 7 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm tăng ca và các chế độ thưởng; lương nhân viên văn phòng từ 10 – 30 triệu đồng. Để chuẩn bị đủ nguồn nhân lực hiện công ty đã gấp rút chạy đua tuyển dụng cho kịp tiến độ.

Báo cáo mới đây của Bộ LĐTB&XH cũng cho biết, để kịp cung ứng hàng hóa dịch vụ cho các ngày lễ lớn, các đơn hàng năm 2023, nhiều ngành, nghề lại đang có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn đợt cuối năm như: Tp.HCM có nhu cầu tuyển 25.000 lao động, Hà Nội có nhu cầu gần 28.000 lao động, Bắc Ninh khoảng 20.000 lao động, Đồng Nai khoảng 12.500 lao động...

Ngay tại các địa phương có doanh nghiệp bị giảm đơn hàng vẫn có doanh nghiệp tăng nhu cầu tuyển dụng. Đơn cử như tại Bình Dương, ông Phạm Văn Tuyên - Phó giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Dương cho biết, tình trạng doanh nghiệp cắt giảm đơn hàng và doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng vẫn song song. Theo thống kê từ đầu tháng 10/2022 đến nay, trên địa bàn có gần 200 doanh nghiệp có đăng ký tuyển dụng với trung tâm dịch vụ việc làm, với số lượng hơn 4.700 lao động.

Tăng cường kết nối cung - cầu

Ở góc độ đơn vị kết nối tuyển dụng, ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đánh giá, từ nay đến cuối năm, về mặt bằng chung thị trường lao động Hà Nội vẫn sôi động, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tăng cao.

“Đây cũng là quy luật chung của thị trường, do thời điểm cuối năm tập trung những những ngày lễ lớn như Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, do yêu cầu về việc hoàn thiện các đơn hàng nên việc tuyển dụng và sử dụng lao động trong các doanh nghiệp cũng có những sự sôi động nhất định, số lượng tăng hơn so với những tháng trước đây”, ông Thành đánh giá.

Chính sách - Sôi động thị trường lao động thời vụ dịp cuối năm (Hình 2).

Nhằm kết nối cung – cầu các địa phương đang đẩy mạnh các hoạt động kết nối, giới thiệu việc làm. Ảnh: báo Đại Đoàn Kết

Theo ông Thành, do những tác động của bối cảnh quốc tế cũng như tình hình diễn biến của dịch Covid-19, việc thiếu hụt lao động là có xảy ra, song chỉ cục bộ ở một số lĩnh vực, ngành nghề.

Theo Sở LĐTB&XH Hà Nội, hiện nay, có khoảng 3.575 doanh nghiệp đang có nhu cầu với 27.891 lao động; trong đó, riêng lao động phổ thông 1.066 người. Tính theo ngành nghề, có 800 vị trí tuyển dụng trong ngành dệt may, da giày; điện tử cần hơn 300 lao động; chế biến thủy sản 79 lao động; sản xuất gỗ, khai thác 506 lao động… Ngoài ra, nhiều ngành nghề dịch vụ, khách sạn, ăn uống nhu cầu tuyển dụng cuối năm cũng rất cao.

Còn tại Tp.HCM, bà Nguyễn Hoàng Hiếu, Giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Tp.HCM cho biết, thị trường lao động từ đây đến dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cũng sẽ có nhiều khởi sắc, sôi động hơn so với năm ngoái.

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Tp.HCM, dự báo trong quý IV/2022, Tp.HCM cần khoảng 69.500 - 77.100 chỗ làm việc. Nhu cầu nhân lực tập trung ở khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 66,56% tổng nhu cầu nhân lực, khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 33,3% và khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 0,14%.

Trước bối cảnh trên, nhằm kết nối cung – cầu, các địa phương đang đẩy mạnh các hoạt động kết nối, giới thiệu việc làm. “Trong tháng 12/2022, trung tâm tổ chức 7 phiên, sàn giao dịch việc làm; phối hợp Bộ Tư lệnh tổ chức 2 sàn giao dịch việc làm cho quân nhân xuất ngũ. Ngoài ra sẽ đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm hàng ngày tại trung tâm và các chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp; qua kênh mạng xã hội cũng như tại doanh nghiệp cắt giảm lao động”, đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm Tp.HCM thông tin.

Giới chuyên gia nhận định, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động, việc làm thì nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao rất phù hợp để những người lao động này có thu nhập chuẩn bị cho Tết và cũng là đóng góp vào thị trường lao động đang thiếu nhiều nhân lực.

Minh Hoa (t/h theo báo Lao Động, Đại Đoàn Kết)

Sự khởi sắc của thị trường lao động phía Nam và giải pháp phát triển bền vững

Thứ 3, 02/08/2022 | 11:17
Thị trường lao động tại nhiều địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tiếp tục khởi sắc, dự báo mang lại cơ hội cho người lao động.

Bình Dương: Nhiều giải pháp giúp thị trường lao động phục hồi

Thứ 3, 02/08/2022 | 15:45
Để đáp ứng nhu cầu lao động những tháng cuối năm, tỉnh Bình Dương đang triển khai nhiều giải pháp để giữ chân và thu hút nguồn lao động quay trở lại làm việc.

Thị trường lao động, việc làm sau dịch: Những con số và giải pháp phục hồi bền vững

Thứ 6, 08/07/2022 | 07:00
Các hoạt động kinh tế - xã hội đang dần trở lại trong trạng thái bình thường mới giúp thị trường lao động tiếp tục đà phục hồi.

Thị trường xuất khẩu lao động mở cửa trở lại: Tiềm năng và cơ hội

Thứ 7, 02/04/2022 | 08:00
Dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp trong hơn 2 năm qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?