'Những ngày thơ ấu' của hai anh em nghi phạm Tsarnaev

'Những ngày thơ ấu' của hai anh em nghi phạm Tsarnaev

Thứ 2, 06/05/2013 | 16:33
0
Động cơ khủng bố, cách thức hoạt động cũng như các mối quan hệ của hai nghi phạm gây ra vụ nổ bom đã được các cơ quan chức năng điều tra và làm rõ để các công tố có thể hoàn thành hồ sơ cho ngày xét xử vào 30/5 sắp tới.

Một chàng trai nghị lực?

Nghi phạm Tamerlan Tsarnaev (26 tuổi, đã chết) vốn là một chàng trai hiền lành, có ngoại hình như một người dân Mỹ "thứ thiệt". Với cân nặng gần 90kg cùng niềm đam mê đấm bốc, Tamerlan từng đại diện cho vùng New England, đông bắc Mỹ tham dự giải đấm bốc Găng tay Vàng Quốc gia như một võ sĩ hạng nặng.

Tamerlan đã mơ ước sẽ mang lại vinh quang cho đội tuyển đấm bốc khi tham dự Olympic. Còn cậu em trai Dzhokar Tsarnaev (19 tuổi, đang trong tình trạng bị thương nặng) tốt nghiệp trường Cambridge Rindge & Latin năm 2011.

Trường Cambridge Rindge &  Latin là nơi các diễn viên nổi tiếng Matt Damon và Ben Affleck từng theo học. Cậu thanh niên trẻ gốc Chechnya này còn từng được thành phố trao học bổng 2.500 USD. Dzhokar là một đô vật từng có lần được vinh danh là vận động viên sinh viên của tháng và thi đấu cấp quốc gia. Chính những thành tích nổi bật này mà Dzhokar có rất nhiều người hâm mộ và yêu mến.

Những tháng ngày tận hưởng niềm vui "chìm" trong sự đam mê thể thao của họ là kết quả của việc sơ tán sang Mỹ, trốn khỏi những cuộc xung đột tàn khốc ở quê nhà vào những năm 1990, sau một thời gian sống ở những nước cộng hòa lân cận khác thuộc Nga.

Hành trình đến Mỹ của Tamerlan và Dzhokar là một cuộc đấu tranh để hòa nhập vào cuộc sống mới, để đạt đến thành công. Nói về việc di cư của họ, một quan chức liên bang cho biết, Dzhokar đến Mỹ vào ngày 1/7/2002 với tư cách là khách du lịch và xin được tị nạn tại nước này.

Đến năm 2013, cậu được công nhận là công dân Mỹ vào đúng ngày 11/9. Dzhokar không gặp bất cứ rắc rối gì trong việc nhập cư và trở thành công dân Mỹ nhưng còn cậu anh Tamerlan thì ngược lại. Có một vài tranh cãi quanh thời gian Tamerlan sang Mỹ. Một quan chức chính phủ cho hay, Tamerlan đến Mỹ ngày 6/9/2006 và có thị thực cư dân thường trú.

Tuy nhiên, có nguồn thông tin khác cho rằng Tamerlan đến Mỹ lần đầu vào ngày 17/7/2003. Việc này gây ra mâu thuẫn lớn trong việc xác định thời gian định cư tại Mỹ của Tamerlan cũng như việc hắn đi lại giữa hai nước.

Tiêu điểm - 'Những ngày thơ ấu' của hai anh em nghi phạm Tsarnaev

Nghi phạm Tamerlan (giữa) khi còn nhỏ, cùng với bố mẹ và chú.

Theo miêu tả của bạn bè và người quen của anh em Tsarnaev, hai anh em này rất thân thiện, hiền lành. Họ bình thường như bao người khác đến nỗi dù có gặp họ đi ngang qua ngoài đường, bạn cũng chẳng buồn chú ý hay nhìn họ đến hai lần. Bởi vậy, khi cảnh sát công bố bức ảnh nghi phạm đánh bom Boston cùng tên tuổi, ai cũng cảm thấy rất sốc và khó tin.

Dì của hai anh em Tsarnaev, bà Maret Tsarnaev cho hay, các cậu bé của bà có tuổi thơ hết sức êm đềm, không chút sóng gió hay trở ngại gì. Ông Anzo Tsarnaev, cha của họ cũng là một người đàn ông nhân hậu và hết mực yêu thương gia đình. Có lẽ vì thế mà hai cậu con trai của ông cũng "chất phác" và hiền lành.    

Cả hai anh em Tsarnaev đều theo học thể thao từ khi còn rất nhỏ. Tamerlan được cha huấn luyện khi họ còn sống ở Kavkaz. Dzhokar cũng làm quen với phòng tập thể thao từ 10 tuổi và cứ bám theo anh trai một cách ngoan ngoãn. Dzhokar chỉ tập các động tác nhẹ nhàng, chủ yếu là đứng xem anh trai tập luyện. Ông McCarthy nhận định, hai anh em Tsarnaev là những chàng trai đam mê thể thao và rất có nghị lực.

Nhưng rồi Tamerlan bỗng nhiên bỏ rượu và hút thuốc để phù hợp với các giá trị của Hồi giáo. Bà Maret (dì của Tamerlan) cho biết, Tamerlan bắt đầu trở nên sùng đạo và cầu nguyện 5 lần một ngày. Còn bà Zubeidat (mẹ Tamerlan) khẳng định, con trai cả của mình theo đạo Hồi nhưng không bao giờ nói những lời cực đoan hay nhắc gì đến phe thánh chiến như giới truyền thông đưa tin.

Thậm chí, Tamerlan còn thật thà đến mức hắn không giấu mẹ điều gì. Bà sẽ biết ngay nếu Tamerlan có liên hệ với các nhóm có hoạt động không lành mạnh. Bởi vậy khi hay tin FBI theo dõi con trai mình, bà nói: "Con trai tôi không thể làm điều gì xấu được. Họ theo dõi từng đường đi nước bước của nó, bây giờ họ lại bảo nó là khủng bố thì thật nực cười".

và cậu bé dễ mến

So với anh trai, Dzhokar lại hòa nhập khá nhanh với cuộc sống tại Mỹ. Cậu có rất nhiều bạn và cuộc sống ở Mỹ chính là điều mà Dzhokar thực sự thấy hài lòng. Torrie Martinez (20 tuổi) thường đi học cùng Dzhokar và cùng đội vật với cậu.

Martinez nói: "Ước gì tôi có thể nói đó là một đứa hư hỏng. Thực sự, những gì tôi biết về cậu ấy thì cậu ấy là một người tốt. Cậu ấy chăm chỉ và rất hiền". Cả hai thường nói chuyện về những đề tài về đời sống, xã hội chứ ít khi đi sâu vào đề tài cá nhân.

Martinez thú nhận cậu cũng không hề biết Dzhokar là người Chechnya: "Tôi đã bật khóc khi người ta công bố tên và ảnh cậu ấy. Tôi đã bị sốc rất lâu". Có một thời gian, Dzhokar làm nhân viên cứu hộ tại một bể bơi của trường Harvard. George McMasters, người thuê hắn hai năm rưỡi cho hay, ông rất ấn tượng và hài lòng với thái độ làm việc nghiêm túc và hết sức nhanh nhẹn của chàng trai trẻ này.

Còn giáo viên của Dzhokar cũng hết lời khen ngợi cậu. Larry Aaronson, cựu giáo viên nói: "Đó là một chàng trai rất dễ mến, có đam mê, biết quan tâm đến mọi người, luôn vui vẻ". Điều đặc biệt là nhiều cô gái ở trường khá "kết" anh chàng điển trai này. Dzhokar cởi mở hơn anh trai là điều thấy rất rõ.

Ai cũng thích tính cách cũng như sự thân thiện của cậu hơn anh trai Tamerlan. Dzhokar có một trang mạng xã hội tiếng Nga, trong đó hắn có thể hiện quan điểm về Hồi giáo của mình nhưng không nặng nề hay quá sùng đạo. Một điều duy nhất khiến Dzhokar hành động khác thường chính là anh trai Tamerlan bởi Dzhokar gần như tôn thờ anh trai và nhất nhất nghe theo anh mình.

Tất cả chỉ là lớp vỏ bọc?

Ngược lại với những lời ngợi khen mà mọi người dành cho hai kẻ khủng bố, người chú Ruslan Tsarni lại dành những lời nhận xét "cay độc" cho những đứa cháu của mình. Ông Tsarni thẳng thừng nói về động cơ của các cháu trai mình khi tiến hành vụ nổ bom: "Chúng bị thua cuộc, ôm lòng hận thù những người mang lại cuộc sống túng quẫn, bí bách. Đó là điều duy nhất tôi có thể nghĩ về chúng".

Ông Tsarni còn mô tả gia đình Tsarnaev là những người Chechnya yêu hòa bình và có đạo đức nên vấn đề tôn giáo không phải là nguyên nhân dẫn đến vụ đánh bom kinh hoàng tại Boston vừa rồi. Ông Tsarni nói: "Tôi cho rằng ai đó đã truyền tư tưởng cực đoan vào đầu óc chúng chứ không phải anh trai tôi. Tuy gia đình tôi không có liên hệ gì với gia đình họ nhưng chúng tôi vẫn xấu hổ vô cùng bởi chúng là con của anh trai tôi".

Ông Tsarni thậm chí còn nói anh em nhà Tsarnaev đã khiến cả người dân Chechnya phải xấu hổ: "Cho dù chúng có bị "tẩy não" hay không nhưng vẻ hiền lành của chúng chỉ là vỏ bọc, che giấu sự nổi loạn bên trong. Ai mà biết được chúng suy nghĩ gì và sẽ làm gì nếu trốn thoát".                         

Hồng Nhung (Theo CNN/CBS)

Chật vật tìm đất chôn nghi phạm Boston

Thứ 7, 04/05/2013 | 11:08
Chủ một nhà tang lễ ở Massachusetts đang phải vật lộn để tìm một nghĩa địa sẵn sàng chấp nhận xác nghi phạm đánh bom Boston, Tamerlan Tsarnaev.

Tìm thấy chất nổ trong nhà nghi phạm đánh bom Boston

Thứ 7, 04/05/2013 | 08:22
Dấu vết của chất nổ vừa được phát hiện trong căn hộ của Tamerlan Tsarnaev, nơi y sống cùng vợ, tuy nhiên DNA của vợ y dường như không khớp với dấu vết được tìm thấy trên quả bom.

FBI viếng thăm nhà vợ góa của nghi phạm số 1 vụ Boston

Thứ 6, 03/05/2013 | 14:39
Sáng thứ hai (29/4/2013) nhân viên điều tra đã đến viếng thăm gia đình Katherine Russell, vợ góa của Tamerlan Tsarnaev, nghi phạm số 1 trong vụ đánh bom tại Boston ngày 15/4. Cuộc viếng thăm kéo dài 90 phút, tại căn nhà của Katherine Russell, nơi cô sống cùng con gái và cha mẹ tại North Kingstown, tiểu bang Rhode Ireland. Nhân viên điều tra thu thập một túi màu đen và một túi nhựa trắng có chứa mẫu ADN.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.