'Soi' mâm cỗ cúng gia tiên ngày Rằm tháng 7 của gia đình gốc Hà Nội

'Soi' mâm cỗ cúng gia tiên ngày Rằm tháng 7 của gia đình gốc Hà Nội

Thứ 4, 17/08/2016 | 17:01
0
Mục sở thị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 ở trong nhà của một gia đình gốc Hà Thành mới thấy tất cả mọi thứ được chuẩn bị tuy đơn giản nhưng khá cầu kỳ.

Từ sáng sớm, cô Nguyễn Thị Yến, trú tại 74 phố Thụy Khuê (Tây Hồ) đã phải chuẩn bị đi chợ để chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 tại nhà để dâng lên gia tiên.

Theo lời người phụ nữ gốc Hà Nội này thì “Sau Tết Nguyên Đán, Rằm tháng 7 là ngày lễ quan trọng thứ hai của người Việt”.

Theo quan niệm truyền thống, Rằm tháng 7 có hai ý nghĩa, một là ngày lễ Vu Lan báo hiếu theo đạo Phật và hai là ngày lễ xóa tội vong nhân theo ý nghĩa của dân gian.

Bà nội trợ này cũng cho biết, cuộc sống vật chất càng ngày càng được cải thiện làm cho đời sống tâm linh cũng có phần biến tấu để hợp với cuộc sống hiện đại.

“Ngày xưa, cứ đến ngày này là là họp hành đông lắm, con cháu tụ họp ăn cỗ cúng Rằm, lũ trẻ con thì ăn bỏng ngô, khoai luộc với, củ từ, củ sắn,… thích lắm. Còn bây giờ, nhà cô chỉ cúng để mọi người trong gia đình ăn cỗ thôi”, cô Yến nói.

Xã hội - 'Soi' mâm cỗ cúng gia tiên ngày Rằm tháng 7 của gia đình gốc Hà Nội

Từ sáng sớm, cô Yến đã phải chuẩn bị tươm tất những món ăn để làm lễ Rằm tháng 7

Xã hội - 'Soi' mâm cỗ cúng gia tiên ngày Rằm tháng 7 của gia đình gốc Hà Nội (Hình 2).

Cho dù công việc khá vất vả những một năm chỉ có một lần.

Xã hội - 'Soi' mâm cỗ cúng gia tiên ngày Rằm tháng 7 của gia đình gốc Hà Nội (Hình 3).

Những món ăn tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi gia đình

Trong mâm cỗ ngày Rằm tháng 7, để cúng người ta hay thắp hương, đèn (hoặc nến). Các món đem cúng thường luôn có hương, hoa, đèn, gạo, muối, nước lã là những đồ cúng thô hầu như luôn có, kèm theo là các món ăn, tráng miệng,…

Trong chùa hoặc tại các gia đình có truyền thống Phật giáo, người ta cúng bằng các món ăn chay. Một món đặc biệt hay gặp trong mâm cỗ cúng cô hồn là món cháo loãng. Người ta tin rằng món này dành cho những linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp không thể nuốt được thức ăn thông thường.

Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.