Soi vào U20 Việt Nam, bầu Đức dễ tủi hổ…

Soi vào U20 Việt Nam, bầu Đức dễ tủi hổ…

Thứ 3, 09/05/2017 | 10:06
0
Được dành nhiều kỳ vọng, nhưng HAGL của bầu Đức đóng góp chưa nhiều cho U20 Việt Nam.

Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam có suất chơi ở World Cup 11 người, cho tới khi lứa U19 của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn xuất hiện. Nhìn vào thống kê này, fan hâm mộ rõ ràng tự hào, nhưng bầu Đức thì dễ… chạnh lòng.

Năm 2013, khi những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường nổi như cồn, người HAGL vẫn vỗ ngực về một thế hệ trẻ đầy tài năng, đặc biệt sau nhiều biến cố tiêu cực liên miên của bóng đá nhà. Có điều, từ đó đến nay, họ vẫn chỉ quanh quẩn… “ao làng”, vẫn chưa thể giúp ĐTQG đánh bại người Thái ở sân chơi khu vực, vẫn nhắm tới huy chương vàng SEA Games - mục tiêu có từ hàng chục năm đổ lại.

Với lứa U19 mà một tay bầu Đức “nhào nặn”, Việt Nam thảm bại tại vòng chung kết U19 châu Á năm 2014. Chúng ta thua Hàn Quốc tới 0-6, thất thủ trước Nhật Bản, rồi hòa Trung Quốc, giành vỏn vẹn 1 điểm và đứng cuối BXH.

Ông Tuấn “con” và những học trò trẻ “hỗn tạp” từ nhiều lò đào tạo thì khác. Tháng 10/2016, đội tạo địa chấn trên đất Bahrain, bất bại ở vòng bảng trong đó có việc khuất phục Triều Tiên, vào tới bán kết, giành luôn suất dự U20 World Cup.

Lối chơi của “đám trẻ nhà bầu Đức” chuộng tấn công, rất hấp dẫn. Chuyện này không cần bàn cãi, nhưng số liệu thì không biết nói dối. Về mặt thành tích, quân nhà bầu Đức tệ hơn hẳn.

Bình luận - Soi vào U20 Việt Nam, bầu Đức dễ tủi hổ…

 Bầu Đức quyết tâm có HCV SEA Games.

Bỏ qua chuyện so sánh, soi vào U20 Việt Nam bây giờ, người hâm mộ phố Núi cũng chỉ biết cau mày lặng thinh. Lãnh đạo HAGL vốn cho rằng các “sản phẩm” khóa sau rất tài năng, nhưng rốt cuộc, chỉ có 4 người trong số họ lọt vào danh sách 25 cầu thủ sang Đức tập huấn.

Con số này vừa ít nếu so với kỳ vọng, vừa không “chất” như “quảng bá”. Phan Thanh Hậu – top 40 tài năng của bóng đá Thế giới năm 2014 (The Guardian bình chọn) vì chấn thương mà chỉ đi Hàn theo dạng “dự phòng”. Cũng nói luôn, trong lối chơi ưa chuộng sức mạnh mà HLV Hoàng Anh Tuấn xây dựng, Hậu thực ra cũng chỉ đóng vai kép phụ.

Trường hợp của Thanh Sơn và Thanh Bình chẳng khá khẩm hơn. Dấu ấn mà bộ đôi này để lại ở tập thể chưa nhiều, nếu không muốn nói là ít. Giữa năm 2016, khi U19 Việt Nam (bây giờ là U20) chốt danh sách sang Myanmar dự giải tứ hùng, Thanh Sơn từng là 1 trong 4 gương mặt bị loại do yếu về chuyên môn. Với Thanh Bình, “tân binh” của U20 (mới lên đội hồi tháng 3) non về kinh nghiệm, thậm chí được đồn đoán sẽ bật bãi trong danh sách 21 cầu thủ dự World Cup U20 chính thức.

Cái tên hiếm hoi mà lò HAGL sản sinh đang tìm được chỗ đứng dưới trướng HLV Hoàng Anh Tuấn là Lương Hoàng Nam. Cầu thủ cao vỏn vẹn 1m59 này có tài và có cả may mắn. Nếu Tiến Dụng, Thái Quý không chấn thương, gần như chắc chắn họ mới là bộ đôi “chắn sóng” trước khung thành. Khi ấy, vai trò làm bóng dĩ nhiên phải thuộc về ngôi sao Quang Hải. Nói cách khác, Nam là quân bài ngồi ngoài.

Bầu Đức hẳn sẽ buồn khi “gà nhà” đóng góp ít cho U20 Việt Nam. Song, chắc ông chẳng bận tâm làm gì, bởi tâm trí lúc này đang hướng cả vào lứa Công Phượng với tuyên bố đanh thép giành vàng SEA Games.

Trần Anh