Sơn La: Chấn chỉnh công tác quản lý đất đai

Sơn La: Chấn chỉnh công tác quản lý đất đai

Thứ 2, 20/11/2017 | 10:03
0
UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành chỉ thị số 15/CT-UBND về việc chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện, TP.

Trong thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng đang diễn ra ngày càng gia tăng, đặc biệt trên các địa bàn thành phố Sơn La, huyện Mai Sơn và huyện Mộc Châu. Tuy nhiên, chưa được xử lý hoặc xử lý chưa dứt điểm dẫn đến thất thu ngân sách, do không hoàn thiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất; gây lãng phí, thiệt hại lớn ngân sách nhà nước, do phải hỗ trợ tài sản trên đất vi phạm khi phải thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án.

Bên cạnh đó, dù UBND tỉnh Sơn La đã liên tục chỉ đạo quyết liệt, xử lý vi phạm từ năm 2015 đến nay, tuy nhiên, UBND các huyện, TP, đặc biệt là thành phố Sơn La và huyện Mai Sơn chưa kiên quyết trong xử lý vi phạm. UBND các xã, phường, thị trấn xử lý không kịp thời, chưa quyết liệt dẫn đến tình trạng vi phạm ngày càng gia tăng và kéo dài, khó kiểm soát. Các huyện, TP không có báo cáo kết quả xử lý vi phạm theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Kết nối- Chính sách - Sơn La: Chấn chỉnh công tác quản lý đất đai
Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND huyện Mai Sơn kiểm tra vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã Chiềng Mung (Ảnh: Báo Sơn La)

Trước thực trạng trên, để chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai theo đúng quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đề nghị Ban Thường vụ thành uỷ, huyện uỷ các huyện, TP tăng cường công tác chỉ đạo việc quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Chỉ đạo việc tổ chức kiểm tra thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các phòng, ban liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn được giao nhiệm vụ quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Xem xét, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng nhưng không được xử lý hoặc xử lý không triệt để, dứt điểm, dẫn đến gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.


UBND các huyện, TP tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng theo đúng quy định tại Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị và Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.

Chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu các phòng, ban; UBND các xã, phường, thị trấn buông lỏng công tác quản lý, để xảy ra các vi phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng. Đồng thời, tổ chức triển khai Chỉ thị này đến các xã, phường, thị trấn và các cụm dân cư để nhân dân biết và giám sát việc thực hiện của chính quyền các cấp.

Giao sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với sở TN&MT, sở Xây dựng và các ngành, đơn vị liên quan đề xuất với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về trách nhiệm và xem xét trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Các cơ quan truyền thông tăng cường đưa tin, bài phản ánh các vi phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện, thành phố để nhân dân biết và giám sát.

Theo Nguyễn Nga (Monre.gov.vn)

Khởi tố thêm Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La

Chủ nhật, 19/11/2017 | 23:00
Công an Sơn La quyết định khởi tố bị can với ông Triệu Ngọc Hoan - GĐ sở Tài nguyên và Môi trường và 14 cán bộ khác cùng 2 PGĐ Sở bị khởi tố trước đó.

Sơn La họp báo thông tin vụ bắt 2 phó giám đốc sở

Chủ nhật, 19/11/2017 | 19:45
Sơn La họp báo việc 2 Phó giám đốc Sở và 1 số cán bộ bị bắt để điều tra các vi phạm đến công tác đền bù, di dân tái định cư thủy điện Sơn La.

Hai Phó giám đốc Sở ở tỉnh Sơn La bị bắt

Thứ 7, 18/11/2017 | 08:02
Ông Trương Tuấn Dũng và ông Phan Tiến Diện cùng một số cán bộ đã bị bắt vì có sai phạm trong việc đền bù di dân, tái định cư thủy điện Sơn La.

Sai phạm trong lĩnh vực tài nguyên môi trường nhất là đất đai

Thứ 4, 15/11/2017 | 06:00
Trong 4 năm qua, Sở TN&MT Hà Tĩnh ra 184 quyết định xử phạt với 69 cá nhân, 115 tổ chức. Tổng số tiền xử phạt hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó, thi hành 181 quyết định, thu gần 1,3 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.