Sống “bì bõm” giữa “biển” nước thải

Sống “bì bõm” giữa “biển” nước thải

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Hơn 2 tháng qua hàng chục hộ dân ở tổ 41 phường Liễu Giai, Ba Đình (Hà Nội) phải sống trong tình trạng nước thải bị ô nhiễm, mùi xú uế bốc lên nồng nặc. Điều nguy hại, đây sẽ là mầm mống dịch bệnh có thể bùng phát gây tổn hại tới sức khỏe của người dân.

Ô nhiễm trầm trọng

Vừa bước chân vào đầu con ngõ nhỏ (ngách 189/81/12, thuộc tổ 41, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội) chúng tôi không khỏi giật mình bởi mùi hôi thối nồng nặc bốc lên khó ngửi. Con ngõ dài khoảng gần 50m nhưng ngập ngụa một màu nước đen kịt, dềnh ứ khắp mọi nơi. Để tránh phải lội qua "kênh" nước thải, người dân phải kê gạch, bắc cầu gỗ lấy lối vào nhà.

Nhịp sống - Sống “bì bõm” giữa “biển” nước thải

Nhịp sống - Sống “bì bõm” giữa “biển” nước thải (Hình 2).

Nước thải đen kịt ngập tràn cả con ngõ

Người dân đã báo cáo tổ dân phố, kiến nghị lên UBND phường nhưng sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết. Bác Trần Thị T, nhà ở giữa con ngõ cho biết thêm: "Ngoài việc bị ô nhiễm môi trường, để chống ngập nước thải, ngăn nước bẩn dềnh vào nhà, các hộ phải mua cát đóng bao tải be bờ, bắc cầu, mua ủng để đi lại. Ngày nắng đường cũng bị ngập, ngày mưa thì nước tràn cả vào nhà. Nước cống nào là rác, phân... cứ đùn lên. Mỗi khi xe máy chạy qua thì bao nhiêu mùi xú uế bốc lên không thể chịu nổi. Nếu sự việc không sớm được giải quyết, dịch bệnh xảy ra chắc chắn sẽ đe dọa tới sức khỏe của hàng trăm con người sống trong khu vực".

Khó giải quyết?

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân chính dẫn tới nước thải dềnh khắp lối đi hơn 2 tháng qua là do một hộ gia đình ở tổ 57 phường Ngọc Hà (giáp ranh với tổ 41 phường Liễu Giai) đã lấp chặn cống thoát nước.

Cũng theo phản ánh của người dân, những năm 2000 các hộ gia đình trong khu vực này có làm hợp đồng với gia đình ông Hoàng Gia Bảng (thuộc tổ 57, phường Ngọc Hà) về việc mua hạ tầng đặt hệ thống thoát nước sử dụng vĩnh viễn để nước thải chung của cả con ngõ chảy qua hộ gia đình này đổ ra cống thoát nước chính. Tuy nhiên, hiện nay gia đình ông Bảng xây dựng và lấp chặn cống nên nước không có lối thoát.

Trao đổi về những bức xúc của người dân trên địa bàn, ông Phan Văn Thịnh, phó chủ tịch UBND phường Liễu Giai cho biết: Phường đã tổ chức một số cuộc họp nhằm giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, khu vực bị ngập nước lại là điểm giáp ranh với phường Ngọc Hà cho nên cần có sự kết hợp từ hai phía. Ngày 15/10 phường có mời gia đình anh Sơn (con trai ông Bảng) lên giải quyết. Nhưng tại cuộc họp này, anh Sơn cho rằng địa điểm gây úng ngập trong con ngõ thuộc đất của gia đình từ lâu. Việc xác định địa giới hiện vẫn chưa được xác định rõ?!

Ông Thịnh cũng cho biết thêm, hiện tại phường đang tiến hành cải tạo hệ thống thoát nước ngõ 189, hạ cốt các ngách trong ngõ. UBND phường Ngọc Hà cần phải vào cuộc quyết liệt, giải quyết vướng mắc đối với gia đình ông Sơn để tháo dỡ họng cống xả bị bịt. Từ đó mới có thể giải quyết triệt để tình trạng ngập úng.

Văn Hoàng


Tag: sống