Sóng gió quanh việc chọn Đại sứ du lịch VN

Sóng gió quanh việc chọn Đại sứ du lịch VN

Thứ 2, 04/02/2013 | 15:10
0
Chuyện Lý Nhã Kỳ được chọn làm Đại sứ du lịch của Việt Nam khiến không ít người thấy bất ngờ, bởi diễn viên, người mẫu vốn thầm lặng trong phim trường nhưng lại nổi tiếng với nhiều scandal bỗng được giao... "trọng trách quốc gia" giới thiệu vẻ đẹp của văn hóa du lịch Việt Nam.

Bất ngờ vì Đại sứ nhiều...tai tiếng

Nhiều người khi được hỏi đến có biết Lý Nhã Kỳ không khi cô được lựa chọn làm Đại sứ du lịch đều lắc đầu không biết. Có chăng, những cái "gật đầu" xác nhận biết cô này là nhờ những scandal ảnh lộ "vòng một khủng", "nghi án lộ clip sex", đồn đoán lăng nhăng tình ái, lừa dối dư luận... Thế nhưng thật bất ngờ, khi cô tự ứng cử danh hiệu Đại sứ du lịch thì dư luận đặt câu hỏi liệu đây có phải là chiêu PR đánh bóng thương hiệu.

Sự kiện - Sóng gió quanh việc chọn Đại sứ du lịch VN

Lý Nhã Kỳ bị chỉ trích vì mặc váy cổ trễ sâu để lộ vòng một “đồ sộ” trên sân khấu kịch (cảnh trong vở kịch Đại Tướng Võ Nguyên Giáp và bản giao hưởng Điện Biên)

Và điều khiến mọi người khó hiểu hơn là ngày 20/9 Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) mới công bố Quy chế, bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam. Nhưng chỉ sau 1 ngày "thần tốc" lựa chọn từ 7 ứng viên khác nữa, ngày 21/9, Bộ này đã ra quyết định bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ du lịch trước sự bất ngờ của dư luận và nhiều người làm nghề.

Ông Lê Quý Đức, Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển Việt Nam nói chưa từng nghe thấy tên Lý Nhã Kỳ: "Ban đầu tôi cứ tưởng đó là người Trung Quốc. Trước hết, tôi cho rằng, ngay cả cái tên của cô ấy cũng đã không xứng đáng để làm đại sứ du lịch Việt Nam. Tên đó hoàn toàn là tên chữ Hán, đương nhiên nhiều người Việt Nam cũng có tên bằng chữ Hán nhưng cũng không đến nỗi nghe cái tên, người ta lại liên tưởng đến ngay một người Trung Quốc như cái tên Lý Nhã Kỳ. Đây là điều không hay. Bản thân tôi cũng không biết cô này là ca sỹ hay diễn viên, cũng không biết cô này là cô nào. Như vậy nghĩa là một công chúng bình thường, tôi cũng không biết cô này là ai".

Cũng theo ông Đức, người làm Đại sứ du lịch của Việt Nam phải căn cứ vào mục tiêu, mục đích quảng bá du lịch Việt Nam là quảng bá hình ảnh về con người và đất nước Việt Nam. Như vậy, bất cứ một diễn viên, một công dân nào có thể biểu hiện được hình ảnh của con người Việt Nam và đất nước Việt Nam thì mới có thể làm đại sứ được. Phải có một tâm hồn Việt, một sự hiểu biết, một trình độ nhận thức nhất định và những kỹ năng khác như thuyết trình, giao tiếp... phản ánh cách ứng xử của con người Việt Nam.

"Chúng ta có rất nhiều tiềm năng du lịch, du lịch Việt Nam không chỉ là những danh lam thắng cảnh lớn, mà điều quan trọng nữa là tâm hồn người Việt Nam, thể hiện lịch sử Việt Nam, bản sắc văn hóa Việt Nam. Cho nên những ai làm Đại sứ du lịch Việt Nam phải làm sao thể hiện được thần thái của dân tộc và đất nước Việt Nam. Tôi cho rằng cô này không xứng đáng với danh hiệu Đại sứ du lịch nếu có dính đến những scandal mà báo chí đã nêu", ông Đức nhấn mạnh.

Một ca sỹ đoạt giải nhì Sao Mai năm 2005 khi được hỏi về hình ảnh Lý Nhã Kỳ với cương vị Đại sứ sắp được công bố đã thẳng thắn: "Nói về hình ảnh đẹp, hay sự nổi tiếng thì Lý Nhã Kỳ đều không để lại dấu ấn. Có chăng cô ấy chỉ nổi đình đám với những "độc chiêu" scandal. Tôi thì vẫn thấy nếu Bộ VHTT&DL chọn ca sỹ Mỹ Tâm thì tốt hơn nhiều. Mỹ Tâm có đầy đủ tiêu chí để làm Đại sứ du lịch. Vừa qua, Hàn Quốc chọn ca sĩ Mỹ Linh làm Đại sứ quảng bá du lịch ở Việt Nam hay Malta chọn ca sĩ Hồng Nhung làm Tùy viên văn hóa và du lịch đại diện cho họ mà Việt Nam lại không chọn được một gương mặt nào xứng đáng hơn, đại diện cho ngành du lịch của nước nhà".

Chọn người đại diện vì...tiền?

Bảo vệ sự lựa chọn và trao danh hiệu Đại sứ cho Lý Nhã Kỳ, ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT&DL) cho rằng: "Lý Nhã Kỳ là một trường hợp tự ứng cử vào vị trí Đại sứ, sau khi xem xét chúng tôi quyết định chọn vì cô ấy có điều kiện cả về thời gian và kinh tế. Cục đã mời nhiều ca sĩ, diễn viên nổi tiếng khác nhưng họ không có thời gian, có người nói nếu tham gia làm Đại sứ thì khi hoạt động phải trả cát -xê, chi phí đi lại, ăn ở, làm sao Nhà nước lo được. Lý Nhã Kỳ thì tình nguyện tự chi trả mọi chi phí đi hết, cô ấy cũng nói được ngoại ngữ, có quan hệ tốt với các tổ chức nước ngoài. Còn về những thông tin tai tiếng thì chúng tôi cũng có tìm hiểu, vụ trang phục khoe vòng 1 trong vở kịch là lỗi của họa sĩ thiết kế. Có người nói cô ấy không phải là diễn viên xuất sắc về chuyên môn thì theo tôi cũng nên xét một cách tổng thể nhiều điều kiện".

Sự kiện - Sóng gió quanh việc chọn Đại sứ du lịch VN (Hình 2).

Lý Nhã Kỳ

Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam đã nêu rõ: "Tiêu chuẩn Đại sứ du lịch Việt Nam là công dân Việt Nam, có lòng yêu nước, phẩm chất đạo đức cũng như lý lịch nhân thân tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng xã hội chủ nghĩa, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, có kinh nghiệm tham gia các hoạt động xã hội"... Tất nhiên đây là quy định chung nên có đem áp vào trường hợp cụ thể của Lý Nhã Kỳ hay của bất cứ nghệ sĩ nào chưa vi phạm pháp luật cũng đều được cả. Chỉ có điều, để đại diện cho ngành du lịch của một đất nước thì có vẻ nữ diễn viên này vẫn còn thiếu một yếu tố quan trọng nhất, đó là uy tín.

Ông Đức cho rằng: "Tự ứng cử là quyền của mỗi con người, luật pháp không cấm một người muốn đóng góp sức mình cho đất nước thì là điều đáng hoan nghênh. Nhưng nếu là chủ quan, không hiểu và không thấy hết mình thì lại là điều không hay. Theo tôi, cần phải xác định quy chế có tính chất pháp lý cho việc chọn ai làm Đại sứ du lịch của Việt Nam".

Cư dân mạng, những người trẻ vốn cởi mở, sẵn sàng "bao dung" cho những tai tiếng của "sao" cũng không thể... chấp nhận một "thương hiệu" đặc biệt mà Bộ VHTT&DL sắp chính thức khoác lên cho Lý Nhã Kỳ. Bạn Nguyễn Thúy Hường (Khoa Du lịch- trường ĐH KHXH&NV) bày tỏ băn khoăn: "Nếu cứ như có kinh tế, có thời gian là làm Đại sứ được thì dễ quá. Có tiền bỏ ra mua danh hiệu thì người tai tiếng sẽ thành chính chuyên, thành một hình ảnh đẹp đại diện cho một lĩnh vực nào đó". Một thành viên trong diễn đàn webtretho khôi hài bình luận: "Biết đâu ngành du lịch đang chủ trương đưa sex vào ngành theo hướng của Thái Lan, nếu vậy đại diện Lý Nhã Kỳ thì ngành du lịch đã có con mắt tinh tường rồi".

Cũng theo ông Đức, vì có kinh tế, có thời gian, nhưng là người đại diện của ngành Du lịch- mục đích quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam mà chỉ cần có tiền đi lại, không nhận cat-xê mà được chọn thì ẩu quá. Bộ cũng phải tìm hiểu tiền ấy có "sạch" không. Hơn nữa đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thậm chí phải trả chi phí để có một hình ảnh đẹp, ấn tượng thì Bộ VHTT&DL cũng phải làm chứ. Bởi một hình ảnh Việt Nam đưa ra quảng bá với bạn bè quốc tế phải xứng tầm không thể "chọn đại khái" chỉ vì để không muốn phải tốn kém!?

“Tôi không dùng tiền mua danh Đại sứ”

Trong cuộc trao đổi với báo chí ngày 1/10, diễn viên Lý Nhã Kỳ cho biết quan điểm của mình xung quanh việc dư luận phản ứng cô không xứng đáng với vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam. Lý Nhã Kỳ nói: Tôi đã 29 tuổi và sống trong ngành giải trí lâu rồi nên gặp rất nhiều thị phi. Việc này rèn luyện cho tôi một khả năng chịu đựng áp lực rất tốt. Tôi không bao giờ né tránh và sợ hãi trước một điều tiếng gì. Có người ủng hộ tôi, có người không ủng hộ, nhưng tôi nghĩ việc mình tự ứng cử chức vụ Đại sứ Du lịch là mong muốn đóng góp một phần công sức của mình cho đất nước. Lý lịch và hồ sơ của tôi đều được các ban, ngành kiểm duyệt. Và tôi nghĩ mình xứng đáng với vai trò này.

Tôi không bỏ tiền ra để mua danh. Trong quá trình tôi làm nghệ thuật, khi ra đường người ta biết tôi như một nghệ sĩ, về cái danh như vậy là đủ rồi. Về tiếng tăm, tôi không phải là một người không ai biết đến. Còn về kinh tế, mọi người cũng biết, ngoài nghệ thuật, tôi là một doanh nhân và chưa bao giờ có điều tiếng gì về lĩnh vực kinh doanh mà tôi đang làm. Tôi có khả năng ngoại ngữ tốt: Tiếng Anh, Đức, Hoa, điều này đáp ứng được tiêu chuẩn làm đại sứ. Tôi có mối quan hệ tốt với các tổ chức quốc tế như: ở Trung Quốc, tôi tham gia các chương trình cùng em trai của tôi tham gia các chương trình cùng em trai của Obama (Tổng thống Mỹ Barrack Obama). ở Hong Kong, tôi tham gia các sự kiện quốc tế cùng các nhà tỷ phú, doanh nhân và diễn viên Thành Long… Điều này sẽ giúp tôi có cơ hội tiếp cận với thế giới bên ngoài để giới thiệu hình ảnh Việt Nam. Đó là những yếu tố được Bộ Văn hóa ghi nhận.

Vương Hà- Lại Quỳnh