Sông Hương sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ

Sông Hương sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ

Thứ 2, 27/11/2017 | 11:57
1
Những ngày qua, bờ sông Hương đoạn qua xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị sạt lở nhiều điểm nghiêm trọng.
Điểm nóng - Sông Hương sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ

Sạt lở đe dọa sát trường tiểu học Hương Thọ 1

Trong gần một tháng nay, do ảnh hưởng liên tiếp của các đợt bão và mưa lũ lớn kéo dài, bờ sông Hương (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã sạt lở nghiêm trọng với tổng chiều dài hơn 5km... Trong đó đoạn qua địa bàn xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà) bị nặng nhất.

Ghi nhận của PV trong chiều 25/11 tại tuyến bờ sông Hương qua xã Hương Thọ, nơi này đã bị sạt lở nhiều điểm kéo dài gần 1km. Trong đó, từ điểm chân cầu Hữu Trạch đến trường Tiểu học Hương Thọ 1 bị sạt lở hàng chục điểm khác nhau, có 3 điểm bị sạt lở nghiêm trọng với hàng ngàn khối đất đã trôi xuống sông.

Nguy hiểm nhất là đoạn đường giao thông đi vào trường Tiểu học Hương Thọ 1. Tại đây, sạt lở có chiều dài khoảng 20m, sâu khoảng 4m. Tình trạng sạt lở diễn ra nhanh chóng, nhấn chìm nhiều cây xanh dọc bờ sông, làm hư hỏng con đường phía trước và ăn sát vào bờ tường của trường.

Điểm nóng - Sông Hương sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ (Hình 2).

Những hàm ếch lớn xuất hiện ngay sát vách tường của trường học

Người dân cho hay trước đây tình trạng sạt lở đã có xảy ra tại gần trường Tiểu học Hương Thọ 1, nhưng chưa bao giờ nhà trường và các học sinh chứng kiến một cảnh tượng đáng sợ như vậy. Thời điểm diễn ra sạt lở học sinh được nghỉ học do mưa lớn và lượng người qua lại vắng nên may mắn không có tai nạn nào đáng tiếc xảy ra.

Thầy Nguyễn Văn Tồn - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hương Thọ cho biết, toàn trường có hơn 290 học sinh và gần 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Riêng cơ sở 1(tại khu vực bị sạt lở) có 180 học sinh.

Điểm nóng - Sông Hương sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ (Hình 3).

Căn nhà cùng nhiều đồ vật trong xưởng gỗ của bà Nguyễn Thị Chạy bị cuốn trôi xuống sông do sạt lở gây nên

"Sau khi báo với chính quyền địa phương, nhà trường cũng đập một phần hàng rào ngay bên hông trường (tiếp giáp với sân nhà dân) để làm lối đi tạm cho các em. Công an xã cũng cho rào hai đường ngăn hai bên để đảm bảo an toàn cho các em và người dân khỏi đi qua khu vực này. Hiện tại tình trạng sạt lở vẫn rất phức tạp lắm, mong các cơ quan ban ngành khắc phục nhanh sự cố này...”, thầy Tồn thông tin.

Trong khi đó, dọc theo tuyến đường bê tông đoạn qua thôn La Khê Trẹm (xã Hương Thọ) cũng bị sạt lở nhiều điểm, nhiều hàm ếch xuất hiện. Sự việc khiến một số nhà ở và cơ sở xẻ gỗ của người dân bị sụp đổ xuống sông Hương.

"Cách đây ít ngày, khi đang ngủ trưa trong nhà thì cả nhà bỗng giật mình bởi những tiếng động lớn phát ra từ bên sông. Khi ấy tôi chạy ra xem thì phát hiện 1 phần căn nhà đã sụp đổ nên gọi chồng và các con. Vừa chạy ra thì đúng lúc toàn bộ căn nhà dần bị sụt lún và đổ xuống hố sâu...", bà Nguyễn Thị Chạy (thôn La Khê Trẹm) thất thần nhớ lại.

Điểm nóng - Sông Hương sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ (Hình 4).

Gia cố tạm thời các điểm sạt lở

Được biết, nhiều địa điểm khác trên sông Tả Trạch (thượng nguồn sông Hương) hay sông Bồ cũng bị sạt lở nặng. Người dân nhận định ngoài mưa lớn thì một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở dọc bờ sông Hương đoạn qua địa bàn như hiện nay là do tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra hằng đêm trên sông nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Ông Phan Thanh Hùng - Chánh Văn phòng BCH PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tình trạng sạt lở do mưa lũ kéo dài trong những ngày qua khiến dòng chảy các sông mạnh, trong khi nền đất tại những khu vực này yếu. Ông Hùng cũng cho rằng, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng sạt lở diễn ra liên tiếp trong những ngày qua...

"Các địa phương cần khẩn trương có những biện pháp gia cố tạm thời các điểm sạt lở để đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là những hộ dân sống ngay trên bờ sông. Về lâu dài, chúng tôi xây dựng đề án khắc phục các điểm sạt lở cũ và mới. Điều này rất tốn kém nên phải chờ kinh phí hỗ trợ từ các bộ, ngành Trung ương...", ông Hùng nói.

Theo Văn Dinh (Báo Tài nguyên & Môi trường)

Cảnh báo lũ, sạt lở nguy hiểm tại nhiều điểm miền Trung

Thứ 3, 21/11/2017 | 21:46
Do mưa lớn, thủy điện xả lũ phức tạp nên nhiều địa phương miền Trung có nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét và sạt lở.

Cận cảnh một cửa biển mới mở sau mưa lũ tại Thừa Thiên – Huế

Thứ 5, 09/11/2017 | 11:36
Do ảnh hưởng của cơn Bão số 12 và đợt mưa lũ lớn vừa qua, một đoạn bờ biển có chiều dài khoảng 3,3km tại xã Vinh Hải (Thừa Thiên – Huế) bị xâm thực, mở ra một cửa biển mới.

Hậu Giang: Sạt lở bờ sông Cái Côn, thêm 2 căn nhà bị ảnh hưởng

Thứ 5, 13/07/2017 | 14:29
Hiện, khu vực xảy ra sạt lở ở thị trấn Mái Dầm (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) có thêm 2 căn nhà bị ảnh hưởng. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại đã có 13 căn nhà phải di dời.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.