Sàn vàng 'chui': Hám lợi khủng, nhiều người... 'gửi trứng cho ác'

Sàn vàng 'chui': Hám lợi khủng, nhiều người... 'gửi trứng cho ác'

Thứ 4, 28/08/2013 | 07:39
0
Dù đã bị đóng cửa giao dịch từ năm 2010, nhưng các sàn vàng chui vẫn tạo ra những đợt sóng ngầm. Khi kinh tế khó khăn người đầu tư chứng khoán cũng ngao ngán, lãi suất ngân hàng xuống thấp đó là cơ hội của những sàn vàng "chui" chèo kéo khách hàng.

Họ tung ra những gói lợi nhuận hấp dẫn khiến nhiều "con mồi" cắn câu và hậu quả là trắng tay, cháy khét tài khoản, nợ nần chồng chất. Đó cũng là vòng xoáy của tín dụng đen!

Sàn vàng "chui" công khai quảng cáo lôi kéo khách hàng

Tại các thành phố lớn, vẫn có không ít những công ty tiếp tục lôi kéo khách hàng đầu tư vàng qua sàn. Các công ty này tung "chuyên viên" hay nói chính xác là "cò mồi" nắm bắt thông tin của khách hàng từ sàn chứng khoán. Những nhà đầu tư (NĐT) chứng khoán còn nhiều tiền trong tài khoản chưa tiếp tục tham gia thị trường do còn nghe ngóng những "con sóng" liền được "cò" tiếp cận. Cái giỏi và khó hiểu, "cò sàn vàng" nắm được thông tin tài chính của khách hàng khá chính xác nên thường chọn lựa những "gà bự" để... thuyết khách.

Bất động sản - Sàn vàng 'chui': Hám lợi khủng, nhiều người... 'gửi trứng cho ác'

Hợp đồng tham gia sàn vàng

Anh N.V.H mở tài khoản tại công ty chứng khoán FPT, gần đây liên tục nhận được tin nhắn mời tham gia sàn vàng qua điện thoại di động. Năm lần bảy lượt, người tên Hiệu xin gặp để tư vấn đầu tư tài chính hiệu quả nhất. Hiệu luôn khen tài tư vấn của nhân viên công ty đã khiến nhiều NĐT thu lợi nhuận lớn chỉ trong vòng thời gian ngắn. "Mở tài khoản qua công ty em, anh vừa làm việc cơ quan vừa có thể tham gia vàng tài khoản, dầu, khí gas... với “nhà cái” nước ngoài. Công ty em là trung gian chỉ là nơi mở tài khoản của NĐT và nhận phí 5% mà thôi", Hiệu mời chào tư vấn.

Thực tế, với "đòn lợi nhuận khủng" không chỉ khiến người say máu đỏ đen lao đến sàn vàng, mà nhiều người nhẹ dạ cũng lao vào như thiêu thân. Để có nhiều khách hàng "chơi" vàng tài khoản, hay uỷ thác tiền cho các công ty có sàn vàng, nhiều công ty tung ra những thư mời công khai trên các trang mạng điện tử.

Công ty trách nhiệm Hồng Hải Gia đưa lời đường mật chào mời NĐT: "Thị trường giao dịch hàng hóa đã, đang và sẽ rất phát triển tại Việt Nam. Cùng với sự phát triển đó, thị trường đem đến cho NĐT nhiều cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, với sự biến động khó lường, thị trường sẽ chứa đựng nhiều rủi ro cho những NĐT mới tìm hiểu hoặc không có nhiều thời gian theo dõi thị trường. Để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm mức lợi nhuận ổn định trên thị trường đầu tư nhiều rủi ro này. Chúng tôi cung cấp dịch vụ ủy quyền quản lý tài khoản giao dịch hàng hóa cho tất cả các NĐT với những đặc tính nổi bật sau: Mức lợi nhuận ổn định trên 10% mỗi tháng với vốn tối thiểu ban đầu: 1.000 USD (một nghìn đô la Mỹ); Trường hợp quý NĐT chọn hình thức phân chia lợi nhuận/rủi ro hàng tháng thì NĐT đứng tên chủ tài khoản giao dịch. Còn trường hợp NĐT chọn hình thức nhận mức lợi nhuận đều và ổn định hàng tháng, không rủi ro thì chuyển vốn vào tài khoản tổng của công ty".

Sau nhiều lần tìm hiểu, cuối cùng tôi cũng liên lạc với người có tên là Hải (Nguyễn Hồng Hải- giám đốc công ty, người đứng tên và gửi hợp đồng cho phóng viên) và được biết: Có nhiều NĐT đã chọn công ty của Hải đánh vàng tài khoản. Nhẹ nhàng hơn, không phải chịu rủi ro nhiều khách chọn gửi tiền thẳng vào tài khoản công ty để hưởng lợi nhuận tháng cao hơn rất nhiều so với gửi ngân hàng. Tiền gửi vào tài khoản được quy đổi ra tiền USD và lợi nhuận cụ thể:  NĐT uỷ thác đầu tư hàng hoá qua công ty với vốn từ 1.000-5.000 USD lợi nhuận 10%/tháng với mức từ 5.000-10.000 USD lợi nhuận 6%/tháng và  mức vốn trên 10.000USD lợi nhuận là 3%/tháng.

Hợp đồng ông Hải gửi cho phóng viên có hai loại: "Hợp đồng uỷ thác đầu tư hàng hoá" nghĩa là NĐT chuyển tiền vào tài khoản tổng và hưởng lợi nhuận theo mức vốn đóng góp; "Hợp đồng uỷ quyền giao dịch hàng hoá" - NĐT đứng tên chủ tài khoản, chịu trách nhiệm trước rủi ro của mình, trực tiếp đặt lệnh mua bán vàng trên sàn và được công ty tư vấn.

Nhìn nhận thực tế này, một điều tra viên, Cục Cảnh sát kinh tế- bộ Công an cho rằng: Đây là hình thức "lách luật" để NĐT tham gia chơi vàng tài khoản. Hơn nữa, với hình thức góp vốn kinh doanh, làm sao NĐT có thể kiểm soát đây có phải là mầm mống của tín dụng đen. Trong trường hợp công ty này làm ăn thua lỗ, hoặc thu được một lượng tiền lớn rồi biến mất (thực tế đã xảy ra ở nhiều nơi) thì NĐT sẽ bị mất trắng.

Bất động sản - Sàn vàng 'chui': Hám lợi khủng, nhiều người... 'gửi trứng cho ác' (Hình 2).

Canh bạc đỏ- đen, kẻ môi giới luôn có lợi

Chỉ tính Hà Nội và TP.HCM cũng có trên 10 công ty tổ chức sàn vàng “chui” với hàng chục chi nhánh giao dịch đang hoạt động. Thời gian gần đây, hoạt động của các sàn vàng "chui" lại có xu hướng bùng phát. Cũng phải thú thật, tôi đã từng theo một NĐT tên Chính tham gia đánh vàng tài khoản và cảm nhận sự đau tim của những đợt sóng dao động hình sin, biểu đồ lên xuống của giá vàng thế giới. Sàn vàng "chui" nhưng lại rất công khai, bao trọn một tầng 3 của toà nhà văn phòng sang trọng, hiện đại.

Tại đây, có đầy đủ những dịch vụ làm hài lòng NĐT như khu vực cà phê, trà nước, phục vụ điểm tâm, thậm chí sàn này còn kết hợp với ngân hàng để NĐT có thể nộp tiền hoặc rút tiền từ tài khoản cá nhân sang tài khoản đầu tư và ngược lại. Đợt này, vàng không có "sóng lớn" nên nhiều NĐT cũng ở nhà chơi qua tài khoản và phần mềm được công ty cung cấp. Khi thị trường sôi động, số người đến sàn sẽ đông hơn, họ đến để bàn luận, trao đổi.

Trắng tay chỉ trong nháy mắt

Tỷ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính tại sàn vàng lên tới 1/100, thậm chí có thể 1/500. Có nghĩa là tài khoản chỉ cần có 1.000 USD, nhưng người chơi có thể sử dụng số tiền lên tới 500.000 USD để mua vàng qua tài khoản. Chính vì lẽ đó, có người thắng đậm khi vàng lên nhưng số người thua đau, trắng tay chỉ trong một tích tắc cũng rất nhiều.

Chính bảo chơi vàng đau tim lắm, được và thua chỉ trong nháy mắt thôi. Phiên Á, phiên Âu, biên độ dao động nhỏ còn đỡ, phiên Mỹ giá biến động lớn, không trông lệnh là cháy tài khoản ngay. Chính không ngần ngại kể với tôi về cuộc chạy theo "cảm giác mạnh" trên sàn vàng đốt tiền tỷ không thành khói của mình. Đó là một lộ trình, một vòng xoáy đầu tư tài chính đi từ bất động sản, đến chứng khoán và cuối cùng “khê cháy” vì vàng.

Ngày ấy, có chút vốn liếng, Chính mua được 4 sào đất mãi tận Láng- Hoà Lạc. Vận may đến, đất phía Tây Hà Nội lên ầm ầm, Chính bán đất được hơn 4 tỷ đồng. Một nửa Chính mua căn hộ chung cư nho nhỏ để ở thoát khỏi cảnh thuê nhà, một nửa tiếp tục làm vốn đầu tư. Không còn theo đất đai nữa, Chính quay sang chứng khoán, vài năm lời/lỗ cũng kha khá. Rồi thì sàn vàng nhiều "sóng" lớn trong khi chứng khoán cứ đi xuống hoặc đi ngang, có nhân viên môi giới đầu tư chứng khoán mời chào, Chính quay sang sàn vàng. Vấp vào một thời gian, dường như không có duyên với vàng nên Chính toàn... thất bại. Tôi hiểu cảm giác ấy của Chính khi cậu dẫn tôi đến sàn vàng và khuyên tôi thật lòng: "Không nên chơi!".

Không ít NĐT lầm tưởng đang chơi vàng trực tiếp trên sàn, song thực tế họ chơi qua trung gian. Nếu các công ty cũng đặt lệnh và thua lỗ thì tài khoản tổng cháy NĐT nếu có lãi cũng không thể rút tiền ra.  "Rủi ro là không có, bên mình có cả luật sư lo điều này. Dịch vụ bên mình là môi giới tài chính, chứ không phải là sàn. Sàn này đặt ở nước ngoài, còn mình là môi giới, cung cấp tài khoản thì lấy tiền phí", một nhân viên môi giới cho biết.

Hiện nay, các sàn vàng "chui" thu bội tiền nhờ vào mức phí trên trời. Mỗi lệnh mua/bán, NĐT phải trả một khoản chênh giữa giá chào mua và giá chào bán kèm theo khoản phí môi giới. Vì hoạt động này bị cấm nên mức phí không có cơ quan nào quản, mức thu tùy thuộc vào sàn vàng. Sàn thu phí cao nhất của Hà Nội thu của NĐT 165.000 đồng cho chênh lệch chào mua/chào bán và 200.000 đồng phí môi giới. Cứ hình dung mỗi một lệnh giao dịch 0,2 lot, tương đương giá trị ký quỹ 4 triệu đồng, NĐT phải trả gần 10% phí thì một phiên giao dịch nhà sàn thu lớn đến cỡ nào.

Minh Khánh

Đại gia lắm tiền nhiều của khoe ô tô dát vàng

Thứ 2, 26/08/2013 | 12:03
Một “mốt” mới được các đại gia lắm tiền nhiều của của Trung Quốc sử dụng để chứng minh sự giàu có là dát vàng lên những chiếc siêu xe.

Ngày vui ngắn ngủi của bà ve chai 'nhặt' túi vàng tiền tỷ

Thứ 5, 22/08/2013 | 19:58
Hay tin bà Hằng chuyên lượm ve chai đột nhiên trúng vé số, mở tiệc mời cả làng đến khao, người dân ở xã Tân Kiên cảm thấy “vui như mở hội”.

Màn kịch vụng về của gã phu vàng

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:26
Trong cơn “đói” thuốc, Thẩm về nhà đòi vợ đưa tiền mua ma túy. Vợ gã, một cắc cũng không có nên đành lắc đầu. Nghĩ mình bị “bạc đãi”, Thẩm lao vào bóp cổ vợ đến chết. Hắn còn dựng hiện trường giả hòng thoát tội.

Công khai nợ trên mạng có chấm dứt tình trạng mù mờ tài chính?

Thứ 7, 03/08/2013 | 18:40
Theo dự thảo Thông tư hướng dẫn việc công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp do Bộ Tài chính xây dựng, các doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu phải công khai thông tin tài chính trên trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp và trên báo chí.

Thứ trưởng Bộ Tài chính làm chủ tịch của SCIC

Thứ 4, 31/07/2013 | 08:36
Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Văn Hiếu, thứ trưởng Bộ Tài chính sẽ kiêm giữ chức chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) từ ngày 26/7.

Đại học Harvard dưới góc nhìn tài chính của Forbes

Thứ 5, 25/07/2013 | 20:01
Tại Hoa Kỳ, có lẽ các trường đại học chưa bao giờ được tự chủ về tài chính, mà chỉ là mô hình mang ý nghĩa trí tuệ thuần túy. Thế nhưng, khi học phí tiếp tục leo thang và quốc hội Hoa Kỳ vẫn phải tranh luận về lãi suất cho vay đối với sinh viên, thì đồng tiền lại càng tỏ rõ sức mạnh của nó, ngay cả trong thế giới học đường.

Hoàn thành nghĩa vụ tài chính để nhận sổ đỏ

Chủ nhật, 09/06/2013 | 22:26
Tại văn bản 2437 vừa ban hành, UBND TP.Hà Nội vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp ngay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho hộ gia đình, cá nhân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Mạn đàm 'ghế nóng' bộ trưởng Bộ Tài chính

Thứ 6, 24/05/2013 | 17:10
Chiều 23/5, tại Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đọc tờ trình đề xuất Tổng kiểm toán Nhà nước Đinh Tiến Dũng kế nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.