Sống sót sau bốn lần mắc bệnh viêm màng não

Sống sót sau bốn lần mắc bệnh viêm màng não

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
George Lane, 18 tuổi, sống tại Huddersfield, West Yorkshire, Anh đã mắc bệnh viêm màng não 4 lần: 2 lần do nhiễm phế cầu khuẩn và 2 lần do não mô cầu. May mắn thay, George vẫn sống sót mà không hề gặp phải bất kỳ biến chứng nào từ căn bệnh nguy hiểm này.

Thoát khỏi bệnh viêm màng não bốn lần

Khi George mới 6 tuổi, sau một trận ốm nặng, cậu đã mắc bệnh viêm màng não lần đầu tiên do phế cầu khuẩn. Bà Lane, mẹ của George, 51 tuổi, kể lại: "George đã bắt đầu với triệu chứng đau đầu nhưng uống thuốc giảm đau cũng không đỡ. Sau đó, George bắt đầu nôn mửa và sốt cao". Cha mẹ George đã đưa cậu đến bệnh viện trong vòng 10 tiếng kể từ khi có những dấu hiệu của bệnh. Nhờ có phản ứng kịp thời của cha mẹ, các bác sĩ đã có thể điều trị cho George bằng thuốc kháng sinh và cứu được mạng sống của cậu.

Xã hội - Sống sót sau bốn lần mắc bệnh viêm màng não

George khỏe mạnh bên cạnh mẹ

6 tháng sau, George lại ngã bệnh một lần nữa. Các bác sĩ chẩn đoán George mắc viêm màng não do não mô cầu - một hình thức khác của bệnh này. Cậu đã được chuyển giao cho các đơn vị chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện đa khoa Leeds. Bà Lane cho biết: "Chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng nó có thể xảy ra một lần nữa, đặc biệt đó lại là một hình thức hoàn toàn khác của bệnh viêm màng não". May mắn thay, George phản ứng tích cực trước những đợt điều trị và khỏi bệnh. Gia đình Lane nghĩ rằng cơn ác mộng của căn bệnh đã nằm phía sau họ, nhưng một năm sau đó, George lại mắc bệnh viêm màng não. Một lần nữa, nhờ điều trị kịp thời, bác sĩ đã cứu giúp mạng sống của cậu bé 7 tuổi tội nghiệp.

Sau đó, George bắt đầu bước vào độ tuổi dậy thì. Vào tháng 8/2011, George lại tiếp tục mắc bệnh viêm màng não lần thứ tư do phế cầu khuẩn. Theo lời kể của mẹ cậu, George đã đi ngủ sớm bởi cậu bị nhức đầu và sau đó bắt đầu co giật. Sáng sớm ngày hôm sau, George sốt cao hơn và rơi vào trạng thái mê sảng. Theo bản năng, cha mẹ cậu đã gọi xe cứu thương. Bác sĩ đã tiêm thuốc kháng sinh cho George ngay trong xe cứu thương trên đường đến bệnh viện. George đã nhiễm loại vi khuẩn này trong lần đầu tiên mắc bệnh và cậu đã phải xoay xở chật vật mới qua khỏi được. Một lần nữa, nhờ việc điều trị nhanh chóng, George đã sống sót trước sự kinh ngạc của các bác sĩ và các chuyên gia y tế. Tuy nhiên trong lần thứ tư này, George phải mất 48 giờ mới hoàn toàn khôi phục được giọng nói và thị giác.

Lời cảnh báo đối với mọi người

Trường hợp của George đã khiến các chuyên gia kinh ngạc, họ chưa từng biết đến một bệnh nhân nào có thể sống sót qua nhiều lần mắc bệnh với những hình thức khác nhau như thế. Một phát ngôn viên của tổ chức chống viêm màng não quốc gia cho biết: "Đây là một trường hợp duy nhất và chúng tôi chưa từng gặp phải bất cứ bệnh nhân nào tương tự trước đây". Mắc những loại khác nhau của bệnh viêm màng não tới 4 lần là một sự việc cực kỳ hiếm hoi. Đặc biệt là George không hề gặp những biến chứng thường gặp của căn bệnh như tổn thương não bộ, liệt các chi, mất thính giác và thị lực.

George sẽ trở thành sinh viên đại học vào mùa thu năm tới. Cùng với việc tiêm vaccin, George sẽ dùng một đợt thuốc kháng sinh để đề phòng nhiễm bệnh trước khi nhập học. Bởi mùa thu là thời điểm dễ mắc bệnh viêm màng não nhất trong năm. Tôi rất lo sợ rằng George sẽ mắc bệnh lần nữa, nhưng cháu cần có cuộc sống riêng và tôi sẽ không thể bao bọc cháu suốt đời. George sẽ đeo một chiếc vòng tay SOS bất cứ khi nào cậu ở xa nhà. Và cậu luôn có một nhóm bạn thân tại trường đại học ở bên cạnh và giúp đỡ khi cậu không khỏe.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn được như cậu. Bà Lane muốn khuyến cáo những sinh viên khác đặc biệt cảnh giác đối với các dấu hiệu của bệnh viêm màng não. Mặc dù bệnh viêm màng não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng những người ở độ tuổi từ 17-24 có nguy cơ cao nhất.

Hồng Nhung (Theo Daily Mail)


Tag: sống