Trào lưu sống thử của giới trẻ

Trào lưu sống thử của giới trẻ

Thứ 5, 06/06/2013 | 15:04
0
Đối với đàn ông hiện đại, họ không còn coi phụ nữ đã từng sống thử là vứt đi, là đối tượng để phục vụ cơm nước, giặt giũ và “giải quyết” nhu cầu… Họ có cách nghĩ thoáng hơn.

Trước đây, cứ nhắc tới chuyện sống thử, nhiều người sẽ ngượng ngùng lảng tránh hay dè bỉu, chê bai người trong cuộc. Song xã hội hiện đại với những con người và cách nghĩ hiện đại, họ đã nghĩ khác.

Đối với đàn ông hiện đại, họ không còn coi phụ nữ đã từng sống thử là vứt đi, là đối tượng để phục vụ cơm nước, giặt giũ và “giải quyết” nhu cầu… Họ có cách nghĩ thoáng hơn, nhưng trên hết, đa số mọi người đều có quan điểm chung là sống thử rất cần trách nhiệm, tôn trọng nhau.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

"Chấp nhận sống thử thì phải có trách nhiệm với những việc mình làm"

Đó là nhận định của Quang Huy - chàng trai 25 tuổi, hiện đang là kế toán cho một công ty tư nhân. Anh chia sẻ: "Cá nhân mình nghĩ rằng việc sống thử có thể sẽ là tốt hoặc không tốt tùy vào cách sống, cách suy nghĩ và mục đích sống thử của từng người.

Ví dụ với một người có lối sống lành mạnh, suy nghĩ tích cực và mục đích sống thử chính đáng là để tìm hiểu bạn đời của mình là người ra sao thì việc đó hoàn toàn không có gì xấu.

Nhưng ngược lại với một số thanh niên có lối sống không lành mạnh, chỉ vì ham muốn tình dục, nhu cầu thể xác mà sống thử thì sẽ trở thành việc không ổn chút nào. Trong trường hợp này, người phụ nữ thường sẽ bị chịu thiệt thòi hơn cả về mặt tinh thần.

> Đọc thêm: Hành trình ghê rợn từ móng đẹp đến móng... thối

Gia đình - Trào lưu sống thử của giới trẻ

Quang Huy, 25 tuổi.

Ở Việt Nam chữ ‘trinh tiết’ thường đi đôi cùng phẩm hạnh của người phụ nữ. Vì vậy nếu chưa có chồng mà đã ăn ở với người đàn ông khác đồng nghĩa với việc mất trinh tiết, các cô gái thường sẽ bị đánh giá này nọ, mặc dù điều này không thể hiện việc người phụ nữ đó tốt hay xấu.

Và sau đó, dù ít nhiều, người con gái kia sẽ bị mọi người xung quanh dị nghị ‘chẳng còn trong sạch gì’. Có thể cô gái đó sống thử với mục đích hoàn toàn chính đáng nhưng cô ta vẫn phải chịu thiệt thòi do lời ăn tiếng nói của người đời.

Có một điều nghịch lý, nhiều người đàn ông yêu cầu vợ mình phải còn 'zin’ nhưng bản thân họ trước khi lấy vợ cũng đã từng sống thử.

Đó là chưa kể, sống thử với nhau sẽ phát sinh ra nhiều vấn đề, cả về vấn đề tính cách có hợp nhau không, lối sinh hoạt thế nào, cho đến những áp lực trong cuộc sống hàng ngày như cơm áo gạo tiền... cũng dễ dẫn đến việc trách móc nhau, cãi nhau, cuối cùng là chia tay nhau.

Mình tự nhận là một người có tư tưởng sống hiện đại. Việc tìm hiểu về đời sống tình dục đối với mình có thể diễn ra trước hoặc sau khi kết hôn đều được. Mình nghĩ nên để mọi chuyện diễn ra một cách tự nhiên là hay nhất.

Dù là đàn ông hay phụ nữ, trước khi kết hôn nên tự mình trang bị cho mình những kiến thức về đời sống tình dục. Thêm vào đó, hai cá nhân một khi đã chấp nhận sống thử thì phải có trách nhiệm đối với những việc mình làm".

> Đọc thêm: Sốc với ảnh 'dao kéo' của phụ nữ Hàn

"Chẳng ai thích lấy một bà vợ dày dặn kinh nghiệm chăn gối nhờ sống thử"

Là một người đàn ông đã trải qua việc sống thử 8 năm, Lê Anh (đang sinh sống và làm việc tại Pháp) nhận định: "Mình là minh chứng hùng hồn của việc sống thử 13 năm. Thực sự là người trong cuộc, mình nhận thấy cái này có cái hay và có cái dở. Cái dở thì ai cũng biết, sau mỗi một cuộc tình, bất kể người đàn ông hay đàn bà sẽ ít nhiều có sự chai sạn, sự buồn lòng nhất định.

Cái hay thì có thể kể đến đó là sống thử giúp cả hai có thể tìm hiểu nhau được kỹ hơn trước khi lập gia đình. Thêm vào đó, yêu nhau, rồi tự nguyện sống thử, hợp thì lấy và không hợp thì chia tay. Điều này tốt hơn hẳn việc giữ gìn cho nhau, rồi rước nhau về dinh, sinh con đẻ cái rồi không hợp và chia tay, phân chia tài sản.

Gia đình - Trào lưu sống thử của giới trẻ (Hình 2).

Lê Anh (đang sinh sống và làm việc tại Pháp)

Nhưng ngay cả bản thân mình, mình luôn tâm niệm rằng, sống thử phải văn minh, phải cẩn trọng bảo vệ bản thân và đối phương, trên hết là có trách nhiệm, có tình yêu.

Mình sống ở nước ngoài khá lâu và mình thấy ở châu Âu không chỉ đàn ông mà ngay cả đàn bà, ai ai cũng cho rằng sống thử là chuyện cực kỳ bình thường, là điều nên làm. Nhưng ở Việt Nam lại khác, sống thử với phụ nữ có nhiều thiệt thòi nếu chưa nói là một thảm họa nếu tiến tới hôn nhân với một người đàn ông khác. Người đời sẽ ngồi tưởng tượng ra đủ thứ trên trời dưới biển về người đàn bà kia ‘hư hỏng’ ra sao

Tuy nhiên, nếu được lựa chọn, mình vẫn muốn kiểu truyền thống, có nghĩa là yêu - cưới rồi mới sống cùng nhau. Nhưng bản thân mỗi người cần phải tìm hiểu về chuyện chăn gối trên lý thuyết, còn thực hành nên để hậu hôn nhân sẽ thú vị hơn rất nhiều.

Lúc này, trong quá trình thực hành sẽ có nhiều cái để đem ra so sánh với cái kiến thức lý thuyết mà mình đã tích góp được từ trước tới nay. Ngoài ra cái cảm giác chờ đợi sẽ đem lại nhiều cảm xúc thú vị hơn là khi mình cái gì cũng biết quá rõ rồi.

Thêm vào đó, để hôn nhân được trọn vẹn thì việc tìm hiểu và bổ sung thêm kiến thức tiền hôn nhân vô cùng quan trọng. Trước khi cưới, cả đôi bên nên đi kiểm tra sức khỏe kĩ lưỡng để tránh việc lấy nhau đến cả chục năm rồi vẫn trục trặc, không có con... Và hậu quả của điều này là gì? Là cả 2 bên nội ngoại mặt lườm mày nguýt, bạn bè nhìn vào với ánh mắt thương hại, áp lực đè nén.

Mình cũng như bất kỳ chàng trai nào khác, chẳng ai thích lấy một bà vợ dày dặn kinh nghiệm chăn gối nhờ sống thử. Đó chính là cái tính ích kỷ bản năng của đàn ông mà trời ban".

> Đọc thêm: 'Chồng ép tôi sử dụng thuốc tăng kích cỡ vòng một

"Tình chỉ đẹp khi… đồ trên người chưa cởi"

Vinh Hiển (BTV của một trang báo mạng) đã đưa ra đánh giá như vậy về chuyện sống thử.

Anh tâm sự: "Chuyện sống thử trước khi quyết định tiến tới kết hôn luôn bị xã hội coi là ‘cái bẫy của sự suy đồi trong hôn nhân’. Nhưng theo mình thì ‘sống thử’ cũng có những mặt tốt và mặt xấu của nó, mình không tán đồng, cổ vũ nhưng cũng không phản đối. Chuyện ‘sống thử’ và quan hệ tình dục trước hôn nhân mình nghĩ đó là sự lựa chọn của cá nhân, không phải là tiêu chuẩn để đánh giá về đạo đức hay là nhân cách của một ai cả.

Chuyện 'sống thử' sẽ là tốt khi chúng ta cảm thấy cần có sự tin tưởng hơn với người mà mình sẽ định gắn bó đến hết cuộc đời. Sống thử để hiểu người đó hơn, nếu thấy không hợp thì cũng chưa muộn màng để có một quyết định khác.

Nhưng nếu sống thử chỉ để thỏa mãn dục vọng, sự tò mò, để tiết kiệm tiền thì đôi khi sẽ để lại những hậu quả đáng tiếc về sức khỏe cũng như tinh thần. Mình khuyên những ai có ý định sống thử hãy suy nghĩ thật kỹ, nhất là hãy tham khảo câu: 'Tình chỉ đẹp khi… quần chưa cởi'.

Gia đình - Trào lưu sống thử của giới trẻ (Hình 3).

Vinh Hiển (BTV của một trang báo mạng)

Chắc chắn trong chuyện sống thử thì con gái luôn là người thiệt thòi hơn. Trước hết là về mặt tinh thần vì với quan niệm xã hội hiện nay thì người con gái sống thử với bạn trai luôn bị lên án mạnh mẽ hơn và bị nhìn với cặp mắt phán xét rất khắt khe. Sau đó là về mặt sức khỏe, con gái có thể phải đối mặt với việc có thai ngoài ý muốn.

Cá nhân mình thấy thường đàn ông Việt bây giờ có xu hướng tìm đến cái mới, cái hay, cái lạ nhưng lại rất ích kỷ trong quan niệm về sự trinh trắng. Rất khó để có thể chấp nhận một người con gái mà mình biết đã từng sống thử như vậy. Nếu mình mà là con gái, mình sẽ suy nghĩ khôn ngoan hơn để tránh sự thiệt thòi.

Về bản thân mình, mình thích một tình yêu truyền thống, sau khi cưới mới dần dần tìm hiểu vào mê cung những ngõ ngách trong tâm hồn người mình yêu. Sự huyền bí luôn hấp dẫn mình.

Vậy nên khi mình sống thử với người mình yêu, khám phá hết mọi thói hư, tật xấu của người đó rồi thì mình cũng không còn thấy hứng thú lắm trong việc tiến tới hôn nhân. Mình muốn người bạn đời của mình luôn luôn có những điều mình cần phải khám phá, một cách từ từ, cho đến hết cuộc đời. Điều đó làm mình thấy hấp dẫn và hạnh phúc".

> Đọc thêm: Chồng triệt sản, vợ vẫn sòn sòn dính bầu

"Không quan trọng bạn đời đã sống thử hay chưa"

Đó là chia sẻ thẳng thắn của Anh Đức, 27 tuổi, hiện đang làm kỹ sư. Anh nói: "Mình nghĩ hai người trước khi sống thử cần phải có giao ước, mỗi người cần phải tuân thủ giao ước ấy. Hai người sống thử cần tôn trọng nhau, cùng nhau nói chuyện về tương lai của mình, chia sẻ công việc nhà, tôn trọng không gian riêng của mỗi người…

Thực sự mình không tán đồng với việc sống thử. Bởi không cần sống thử mới đảm bảo được có một cuộc hôn nhân như trong mơ. Thêm vào đó, nếu hai người nghiêm túc khi đến với nhau thì việc sống thử âu cũng là một sự gắn kết, tìm hiểu, có điều táo bạo hơn bình thường.

Mình nghĩ không quan trọng bạn đời trước đây có sống thử hay chưa mà là cô ấy nghiêm túc thế nào và bản thân mình thật lòng ra sao. Đúng là có nhiều người khi cưới về thì không thể nào hợp nhau những tất cả điều này là do bạn chưa tìm hiểu kỹ.

Sống thử hay tìm hiểu theo kiểu truyền thống cũng chỉ là cách thức mà thôi. Quan trọng là mục đích, nếu hai người đến với nhau bằng mục đích tốt đẹp thì ổn rồi".

Theo Afamily.vn

Con gái 15 sống thử: Đánh một trận rồi đuổi ra đường

Thứ 3, 28/05/2013 | 09:36
Luật Hôn nhân và Gia đình ban hành năm 2000 quy định độ tuổi kết hôn của nữ từ 18 tuổi, nam từ 20 tuổi trở lên. Tuy nhiên, thông tin Dự thảo sửa đổi Luật Hôn nhân và Gia đình có đề xuất hạ tuổi kết hôn của cả nam và nữ xuống 2 tuổi so với quy định hiện hành.

Nhất quyết ly hôn vì phát hiện vợ từng sống thử

Thứ 3, 09/04/2013 | 09:08
Cưới nhau gần 10 năm, có với nhau 2 mặt con, vậy mà chồng tôi quyết tâm đòi ly dị sau khi phát hiện tôi từng sống thử với người yêu hồi sinh viên.

Người đẹp 'sống thử' không được thi Hoa hậu dân tộc Việt Nam

Thứ 6, 05/04/2013 | 13:57
BTC cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2013 cương quyết không chấp nhận những trường hợp thí sinh “sống thử” - sống chung như vợ chồng mà chưa đăng ký kết hôn.

‘Sống thử’ với nhau 3 năm có được chia tài sản?

Thứ 5, 04/04/2013 | 11:12
"Tôi và anh sống với nhau như vợ chồng từ khi hai đứa còn là sinh viên năm cuối, nhưng chưa đăng ký kết hôn...

Sống thử khôn ngoan là đàn bà giỏi

Thứ 6, 29/03/2013 | 19:50
Không phải đàn bà khôn khi sống thử mà đàn bà cần phải sống thử một cách khôn ngoan.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.