Sống trọn 3 ngày trên đỉnh Fansipan để 'săn' khoảnh khắc

Sống trọn 3 ngày trên đỉnh Fansipan để 'săn' khoảnh khắc

Chủ nhật, 21/04/2013 | 13:01
0
Với anh Nguyễn Việt Hùng, Việt Nam có 4 cực: Đông, Tây, Nam, Bắc trải dài từ Đồng Văn (Hà Giang) tới mũi Cà Mau, nhưng còn có thêm cực nữa: Fansipan “cực lên trời” - gọi nôm na là “Cực đỉnh”.

Có lẽ, anh Hùng là du khách đầu tiên ở lại 3 ngày đêm trên “nóc nhà Đông Dương” để tận mắt chứng kiến những giây phút hiếm hoi trên “Cực Đỉnh” ấy.

Những ngày cuối tháng 3, thời tiết giao mùa xuân - hạ, nắng vàng nhẹ sóng sánh như rót mật, trời trong xanh. Nắm được thông tin dự báo thời tiết sẽ nắng đẹp cả tuần, đúng dịp sinh nhật, anh Hùng lên đường chinh phục Fansipan. Nằm ở độ cao 3.143m so với mặt nước biển, Fansipan được coi là nóc nhà của Đông Dương.

Sau chuyến tàu đêm từ Hà Nội lên Lào Cai, anh Hùng cấp tốc hành trình leo núi. Anh thuê 2 người vận chuyển với giá 150 nghìn/ngày cho mỗi người. Hành lý của anh có thêm xoong nồi, ấm đun nước, gạo, rau củ, chè, cà phê và cả thức ăn tươi là chú gà trống. Nhưng tổng số lương thực mang theo không sánh nổi số thiết bị, máy móc anh Hùng trang bị để phục vụ niềm đam mê săn ảnh.

Anh vác 2 máy ảnh Nikon kèm một máy Samsung NX100 với tổng trọng lượng hơn 7kg. Dù phải vác nặng, càng lên cao, đi xa càng thấm mệt, di chuyển cũng khó khăn hơn nhưng anh Hùng quyết thực hiện cho được kế hoạch của mình: Săn ảnh mọi khoảnh khắc và trên hết là sống trọn 3 ngày trên nóc nhà Đông Dương.
Xã hội - Sống trọn 3 ngày trên đỉnh Fansipan để 'săn' khoảnh khắc
  Hoa đỗ quyên đại thụ. Ảnh: Kỳ Nhông.

Trên đường chinh phục nóc nhà của Đông Dương trong thời gian này, du khách được chiêm ngưỡng sự bừng nở của hoa đỗ quyên. Nơi đây có thể gọi là xứ sở của loài hoa đỗ quyên đại thụ.

Anh Hùng cho biết, đây là địa danh phát hiện nhiều loài hoa đỗ quyên mọc tự nhiên nhất Việt Nam với hơn 30 loài. Trong số đó có loài đỗ quyên đỏ được coi là đại thụ, chỉ có ở trong rừng tự nhiên, trên độ cao 2.400 - 2.800m.

Hoa ở đây đa dạng màu sắc (gồm 5 màu chủ đạo là vàng, trắng, hồng, đỏ, tím) và kích thước (chiều dài cánh hoa 2 - 15cm). Cây đỗ quyên nở hoa gần như quanh năm, nhưng mùa có nhiều loài cùng nở hoa và cũng là khi hoa đỗ quyên nở đẹp nhất là vào giữa mùa xuân đầu mùa hè hằng năm.

Say mê với “nàng” đỗ quyên, anh Hùng thường dừng lại bất chợt hoặc xuyên rừng không đi theo lối mòn để tiếp cận với những cây đỗ quyên đại thụ giữa rừng hoặc cheo leo vách núi.

Xã hội - Sống trọn 3 ngày trên đỉnh Fansipan để 'săn' khoảnh khắc (Hình 2).
  Việt Hùng trên đỉnh Fansipan.
Khởi hành từ sáng sớm nhưng liên tục dừng chân chụp ảnh nên anh Hùng đặt chân tới đỉnh Fansipan lúc hoàng hôn xuống. Đó là khoảnh khắc đặc biệt khi anh Hùng chỉ còn mình với ta.
 
“3 ngày ở trên đỉnh Fansipan, ngắm cảnh hoàng hôn tuyệt lắm. Có nhiều lúc nó đẹp đến mê hồn, máy ảnh có chuyên nghiệp đến mấy cũng không thú vị bằng ngắm bằng mắt. Cảnh mặt trời lặn dần vào đường chân trời trên độ cao 3.143 m hoang sơ, hùng vĩ đến kỳ lạ, khiến tớ như say. Say trời đất, say cảnh vật thay đổi đẹp đến ngỡ ngàng”.

Nhờ công nghệ 3G, anh Hùng tường thuật sinh động bằng hình ảnh, thông tin chi tiết cho từng khoảnh khắc khiến bạn bè kết nối trên facebook của anh chăm chú theo dõi như đồng hành cùng anh leo núi.

Những tấm hình đẹp mê hồn cũng chỉ giúp anh mãn nguyện thú săn ảnh nơi đặc biệt nhưng khi đêm xuống, gió thổi vù vù, nhiệt độ hạ dưới 10°C, căn lều dựng tạm trên đỉnh không chống đỡ nổi cái lạnh, gió hun hút khiến đêm thật dài. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lên đến hàng chục độ khiến anh Hùng khá mệt mỏi.

“Chắc các bạn sẽ hỏi tôi chụp ảnh bình minh thế nào? Thường bình minh khó chụp hơn hoàng hôn. Vì lúc bình minh có nhiều du khách đến, trong khi cái đỉnh thì bé. Hầu hết du khách muốn ngắm cảnh bình minh nên họ thường xuất phát từ lán trại ở mốc 2.800m lúc 1 - 2h sáng và khoảng 5h30, họ đã có mặt trên đỉnh Fansipan.

Bình minh cũng nhìn rõ đường chân trời như lúc hoàng hôn và ở góc chụp này sẽ nhìn rõ những ngọn núi ở phía Lai Châu. Lúc đó, tôi có cảm giác chỉ một bước thôi, tôi sẽ dễ dàng phi từ Lào Cai sang Lai Châu trong trạng thái rơi tự do”.

Anh Hùng cho biết cái giá đắt nhất phải trả cho cuộc sống trên đỉnh Fansipan là mặt đỏ như tôm luộc và bỏng rát như bị đốt. Sau ba ngày sống trên nóc nhà Đông Dương, da mặt vị lữ khách bị bóc từng lớp loang lổ.

Thú vui của anh Hùng là nhâm nhi ly cà phê ở độ cao trên 3.000m. “Nước chỉ sôi ở 90°C nhưng cà phê vẫn toả hương thật tuyệt, xua tan cái lạnh lúc sáng sớm. Để có ly cà phê đặc biệt này, tớ khuân theo cà phê đặt mua ở Đắc Lắc, thêm sữa, đường, phin pha. Mọi thứ khá hoàn hảo”, anh Hùng chia sẻ.

Theo Phương Hiếu

Tiền phong

Kỳ tích chinh phục Fansipan của chàng trai 90cm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Chạm mốc 3143 của nóc nhà Đông Dương trên đôi nạng gỗ, Nguyễn Sơn Lâm đã làm nên một kỳ tích đáng kinh ngạc.

Chuyện tình của cặp đôi 'gây sốt' ngày Cá tháng tư

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:17
Clip "Make you feel my love/lie?" do một nhóm bạn trẻ làm trong ngày Cá tháng tư vừa qua đã gây sốt trên cộng đồng mạng. Câu chuyện tỏ tình lại tạo ra bất ngờ ở đoạn cuối khi cô gái tỏ tình lại là bạn thân của người yêu chàng trai. Đây chính là món quà mà cô bạn gái Phương Thảo muốn tặng bạn trai mình trong ngày "nói dối".

Cổ tích về 'chú lùn' ở phố cổ Hà Nội

Thứ 7, 05/01/2013 | 10:05
Một câu chuyện kỳ thú giữa lòng Hà Nội, nơi có một chú lùn bán nước tại một góc nhỏ của phố cổ sầm uất. Câu chuyện này không cần có cô tiên nhưng vẫn đẹp như cổ tích, kể về một con người không cao nhưng vẫn khiến người khác phải ngước nhìn.