Sống với 5 nội tạng cấy ghép vẫn sinh con khỏe mạnh

Sống với 5 nội tạng cấy ghép vẫn sinh con khỏe mạnh

Thứ 7, 16/03/2013 | 09:02
0
năm sau khi tiến hành phẫu thuật cấy ghép 5 bộ phận nội tạng, Al Ansari vẫn hạ sinh một bé gái kháu khỉnh.
Lạ & Cười - Sống với 5 nội tạng cấy ghép vẫn sinh con khỏe mạnh
Bà mẹ trẻ Fatema Al Ansari. Ảnh: AP

Khi Fatema Al Ansari, 26 tuổi ở Qatar, bế đứa con gái bé bỏng trên tay, các bác sĩ đã nói rằng ca đẻ mổ của cô vào ngày 26/2 là ca sinh con đầu tiên của một bệnh nhân từng thực hiện phẫu thuật cấy ghép 5 cơ quan nội tạng.

"Tôi không biết diễn tả cảm xúc của mình như thế nào nữa", bà mẹ trẻ mỉm cười nói khi đang âu yếm bé gái Alkadi Alhayal nặng 2,1 kg trên tay. "Tôi có cảm giác như mình là người tuyệt vời nhất trên thế giới này".

Theo AP, Al Ansari sẽ được xuất viện trong vài tuần tới. Năm 19 tuổi, cô bị chẩn đoán có một cục máu đông trong tĩnh mạch chính dẫn đến ruộ, và chỉ có cách tiến phẫu thuật cấy ghép mới có thể giữ được tính mạng. Cách đây 5 năm, Al Ansari được cấy gan, tụy, dạ dày, ruột non và ruột già.

Bác sĩ Shalih Yasin, người đỡ đẻ cho Al Ansari, cho hay ở châu Âu cũng từng có hai bệnh nhân cấy ghép sinh con, nhưng số cơ quan nội tạng mà họ nhận từ những người khác chỉ là hai chứ không phải 5 như Ansari. "Chúng tôi đã tìm kiếm đủ mọi tài liệu y tế nhưng rõ ràng đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới một bệnh nhân cấy ghép 5 nội tạng vẫn sinh con khỏe mạnh", Yasin nói.

Trước đó Al Ansari từng phải bỏ đi đứa con đầu lòng sau khi các bác sĩ phát hiện bệnh tình. Chính vì thế, cô từng nghĩ mình sẽ không bao giờ có cơ hội mang thai lần nữa. Bà mẹ trẻ tâm sự chính chồng cô, anh Khalifa Alhayal, đã động viên cô và cả hai quyết định đi thụ tinh nhân tạo. Các bác sĩ chữa trị của Al Ansari nói rằng cô vẫn có đủ sức khỏe để sinh được đứa con thứ hai.



Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=559070#ixzz2NfEk4680 
http://www.xaluan.com/

Khủng khiếp 5 người bị ghép nội tạng HIV

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Cơ quan y tế Đài Loan vừa cho biết một tin động trời: 5 bệnh nhân nước này đã bị ghép nội tạng của một người hiến tặng bị nhiễm HIV dương tính, đây là một sơ suất nghề nghiệp hy hữu và chấn động ngành y thế giới.

Cấy ghép gần như toàn bộ lục phủ ngũ tạng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Vào những ngày cuối cùng của năm 2010, một nam thanh niên đến từ thành phố Vĩnh Châu thuộc tỉnh Hồ Nam Trung Quốc đã được thay thế toàn bộ lục phủ ngũ tạng bao gồm: Gan, tụy, lá lách, dạ dày, tá tràng, ruột non, ruột già.

Cuộc chiến cấy ghép đầu người tuyệt mật giữa các cường quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Sự thật tưởng chừng hoang đường này từng là mục tiêu chung và đặt hai cường quốc Mỹ Liên Xô cũ vào một cuộc chiến bí mật trên lĩnh vực y học gây chấn động thế giới.