Sputnik: 'Mỹ đã dại dột khi để Nga ngã vào vòng tay Trung Quốc'

Sputnik: 'Mỹ đã dại dột khi để Nga ngã vào vòng tay Trung Quốc'

Thứ 4, 26/10/2016 | 07:25
0
Mỹ đã sai lầm khi nghĩ rằng mình là "cực" duy nhất trong trật tự toàn cầu mà không để mắt tới sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa hai cường quốc mới nổi Nga-Trung.

Các chuyên gia phân tích chính trị tại Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai cho rằng trong bối cảnh hiện tại, Trung Quốc, Nga và Mỹ đang trở thành các cực định hình hướng phát triển trên toàn cầu và có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong quan hệ chính trị quốc tế.

Tiêu điểm - Sputnik: 'Mỹ đã dại dột khi để Nga ngã vào vòng tay Trung Quốc'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Đang nổi lên trong trật tự toàn cầu hiện hiện nay là hệ thống gồm ba cường quốc - Mỹ, Trung Quốc và Nga", John Mearsheimer, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Chicago nói trong bài phát biểu tại Sochi. Nga.

Ông nói rằng Mỹ đang phải đối mặt với hai "đối thủ lớn" là Nga và Trung Quốc. Những tranh cãi giữa các quốc gia này đã tạo lên những vấn đề lớn trên toàn cầu và trở thành khuôn mẫu định hướng sự phát triển của thế giới.

Trong đó ông nhấn mạnh Mỹ đang sai lầm khi luôn tự coi mình là một cực duy nhất trên thế giới, đồng thời không xem trọng tiếng nói của các cường quốc mới nổi.

"Mỹ vẫn cố gắng mở rộng tầm ảnh hưởng NATO xa hơn về phía đông để làm mích lòng người Nga. Trong khi giới tinh hoa Mỹ, cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, đều không đánh giá cao vai trò của Moscow", ông Mearsheimer lập luận.

Cuộc khủng hoảng Ukraine và Syria là những ví dụ tốt nhất thể hiện sự suy thoái trong quan hệ Mỹ-Nga và sự thất bại của Mỹ trong việc tôn trọng tầm ảnh hưởng của Moscow. Vị học giả này cho rằng Nga luôn có ba sự lựa chọn: liên minh với Trung Quốc, hợp tác với Mỹ hoặc duy trì vị trí trung lập.

Tình hình hiện tại cho thấy Nga dường như đang tìm kiếm một sự gần gũi hơn trong quan hệ với Bắc Kinh, một động thái mà ông đánh giá là sự dại dột của Mỹ khi để Moscow rơi vào vòng tay của người Trung Quốc".

Quan hệ Nga-Trung đã trở nên gần gũi hơn qua các lĩnh vực quân sự và hợp tác thương mại trong những năm gần đây. Theo giới phân tích, điều này trở thành một lẽ thường tình trong bối cảnh cả hai đang chịu sức ép căng thẳng từ Mỹ và phương Tây trong nhiều vấn đề xung đột thời gian qua.

Moscow tìm kiếm sự hợp tác mới mẻ với Bắc Kinh trong thời điểm phải đối mặt với lệnh trừng phạt áp đặt bởi phương Tây từ cuộc khủng hoảng Ukraine. Trung Quốc cũng cần phải có những bước đi quan trọng trong hợp tác quân sự với Nga khi lên kế hoạch những cuộc tập trận chung trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Mỹ.

"Nga không hài lòng về trật tự thế giới hiện nay", Wang Xianju, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội Á-Âu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết, "trong khi đó Trung Quốc và Nga chia sẻ lợi ích chung nhiều hơn và có lập trường tương tự trong một loạt các vấn đề, chẳng hạn như ở Syria, an ninh hàng hải và hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc - THAAD".

Trước đó trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin tới Bắc Kinh hồi tháng 6, hai nước đã ký kết với nhau nhiều thỏa thuận quan trọng về thương mại, đầu tư, năng lượng và quân sự.

Ông Putin cũng trở thành thượng khách trong Hội nghị Thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Hàng Châu hồi tháng 9. Trong khi đó Bắc Kinh được cho là quan tâm nhiều hơn đến vấn đề hợp tác với Nga ở chiến trường Syria trong thời gian tới.

Kevin Rudd, cựu Thủ tướng Úc cũng đồng tình khi nói rằng thế giới chịu sự ảnh hưởng lớn nhất bởi ba cường quốc nói trên, và điều này đã dẫn đến sự "bùng nổ những bất ổn."

Lý do các vấn đề quốc tế hiện nay trở nên phức tạp là do bộ ba đã không tuân thủ theo các quy tắc của trật tự toàn cầu, trong đó có thể kể đến hành động Mỹ xâm lược Iraq vào năm 2003. Điều này sẽ làm suy yếu các cơ quan quản lý quốc tế, trong đó có Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.