Stylist Minh Thái: “Người khuyết tật cũng có quyền đẹp”

Stylist Minh Thái: “Người khuyết tật cũng có quyền đẹp”

Ngô Tú Anh
Thứ 7, 02/12/2017 | 04:58
0
Từ một chàng trai khuyết tật đầy mặc cảm, Nguyễn Minh Thái đã nỗ lực trở thành một stylist với nhiều thành tích nổi bật. Anh còn truyền cảm hứng thời trang đến cho những người cùng hoàn cảnh để họ tự tin vào vẻ đẹp khác biệt của bản thân.
Ngôi sao - Stylist Minh Thái: “Người khuyết tật cũng có quyền đẹp”

Ngành thời trang chưa bao giờ là một nghề nhàn hạ. Minh Thái lại là người khuyết tật, nên công việc hẳn sẽ gặp cản trở. Anh chia sẻ gì về điều này?

- Thái chỉ có một tay để xoay sở khối lượng công việc của người bình thường đủ hai tay, thậm chí trong nghề này, người có "ba đầu sáu tay" chắc cũng còn cảm thấy vất vả. Sự khuyết thiếu cơ thể khiến khó khăn nhân đôi.

Chưa kể đâu xa, ngay cả việc nhỏ, như kéo khóa, buộc dây nơ, dây đai cho trang phục thôi, tôi cũng loay hoay một tay rất lâu. Dù vậy, tôi vẫn ít khi nhờ trợ lí làm giúp. Vì tôi là người kỹ tính, sản phẩm của mình phải tận tay chỉnh từng chi tiết mới yên tâm.

Những ngày đầu, việc may đồ thực sự là “cực hình” với tôi. Tôi phải dùng đến cả chân để giữ, kẻ vẽ chúng. Khi máy vải bằng máy may, tôi làm một tay chậm rề rề và may hỏng cả chục mét vải. Thời gian đầu mọi thứ đều chậm, khó và bất tiện, nhưng sau tập dần thành quen. 

Nghề stylist không đơn thuần là việc kết hợp đồ sao cho đẹp mà còn yêu cầu lượng kiến thức phong phú về thời trang, con người. Cường độ cũng như khối lượng công việc cũng rất lớn. Nhiều khi tôi vẫn mắc phải sự cố trong công việc. Mỗi lần như vậy, tôi không đổ lỗ cho đôi tay một mất một còn của mình mà cảm thấy buồn vì bản thân chưa hoàn thành tốt. 

Đầu tư cho nghề stylist cũng khá đắt đỏ. Vậy anh đã xoay xở như thế nào để tiếp tục theo đuổi đam mê này?

Việc cân bằng giữa đam mê và tiền bạc là chìa khóa để tạo bứt phá. Vì nếu thiếu một trong hai yếu tố trên, bạn khó có thể phát triển hay bám trụ lâu trong nghề. Tôi không phải con nhà nòi về thời trang, cũng không dư giả về kinh tế nhưng niềm yêu thích may đồ, vẽ vời từ nhỏ luôn thôi thúc tôi bước chân vào con đường này.

Mỗi giai đoạn, tôi đều cố gắng tích góp, đầu tư hợp lý cho nghề và vạch ra hướng phát triển đúng đắn. Bên cạnh đó, tôi may mắn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ phần nào từ phía gia đình. 

Ngôi sao - Stylist Minh Thái: “Người khuyết tật cũng có quyền đẹp” (Hình 2).
 


Nghề làm đẹp cho thiên hạ luôn đòi hỏi sự sáng tạo tối ưu. Vậy anh lấy cảm hứng ở đâu để phát triển những ý tưởng mới lạ?

- Tôi lấy cảm hứng trong chính cuộc sống thường nhật, từ những điều giản đơn như: Các cảnh vật, phố phường, con người. Có đôi lúc, ý tưởng chợt đến với tôi trước khi tôi tìm kiếm nó.

Ví dụ như năm 2015, tôi được bạn trẻ biết đến nhờ thiết kế áo họa tiết con công màu sắc. Thật ra trước đó, trong chuyến thực tập trên tỉnh vùng cao, tôi thấy các bạn dân tộc có những quả cầu bọc vải màu sặc sỡ rất đẹp, nên mới về tìm mua loại vải màu mè như thế để may thành đồ.

Có lẽ, màu sắc rực rỡ của họa tiết con công đã phá vỡ những khuôn mẫu màu sắc thông thường, nên được mọi người yêu mến và trở thành trào lưu thời trang của giới trẻ năm đó.

Tuy nhiên, không phải lúc nào ý tưởng cũng tình cờ xuất hiện. Nếu không ngừng học hỏi, trau dồi cảm nhận, thì ý tưởng cũng có nguy cơ cạn kiệt.

Ngôi sao - Stylist Minh Thái: “Người khuyết tật cũng có quyền đẹp” (Hình 3).
 

 Được biết, Thái không chỉ thiết kế đồ cho người bình thường mà còn cho cả người khuyết tật. Vậy Thái dựa vào tiêu chí nào để tạo nên trang phục cho họ?

- Năm 2016 vừa rồi, tôi đã mang bộ sưu tập các thiết kế thời trang dành cho người khuyết tật của mình đến trình diễn tại chương trình của tổ chức thiện nguyện phi Chính phủ “Pearl in heart” (Ngọc trong tim) tại California, Mỹ . Những thiết kế này đã được tôi ấp ủ rất lâu và thực hiện bằng sự đồng cảm với người khuyết tật cũng như niềm đam mê thời trang.

Thiết kế trang phục cho người có khiếm khuyết cơ thể khác hoàn toàn so với cho người thường. Vì mỗi người khuyết tật đều có hình thù cơ thể khác nhau, họ thiếu sót hoặc dị dạng các phần cơ thể theo mức độ từ nặng đến nhẹ. Nên mình phải đến tận nơi đo, nghiên cứu và thấu hiểu cơ thể họ, để thiết kế sao cho trang phục phù hợp tỷ lệ, cấu trúc cơ thể mỗi người.

Tiêu chí hàng đầu của trang phục là phải giúp người khuyết tật thoải mái trong từng cử động và làm họ thực sự tự tin vào hình thể bản thân.

Ngôi sao - Stylist Minh Thái: “Người khuyết tật cũng có quyền đẹp” (Hình 4).

Những thiết kế cho người khuyết tật của Minh Thái được trình diễn trong chương trình Hear My Voice tại Mỹ năm 2016 vừa qua.

Người khuyết tật thường rất tự ti, e dè. Vậy làm thế nào để Thái thuyết phục được họ mở lòng?

- Là một người có khuyết tật bẩm sinh, Thái rất hiểu tâm lí của họ. Người khuyết tật rất sợ sự chê bai, giễu cợt của mọi người. Nhưng tận sâu trong họ là nỗi khát khao muốn làm đẹp.

Chính vì thế, tôi mong muốn trang phục mình làm riêng cho người khuyết tật sẽ không chỉ là “trên áo dưới quần” mà còn phải là sự truyền cảm hứng, để họ biết rằng mình cũng đẹp và có quyền đẹp.

Tôi tích cực trò chuyện, động viên và chia sẻ nhiều về thời trang với họ, giúp người khiếm khuyết  mở lòng, tin vào tôi và vào chính họ hơn.

Thái có bao giờ gặp khách hàng kỹ tính, yêu cầu cao hoặc ngờ vực về năng lực của mình chưa?

- Đối với tôi, một stylist giỏi là người làm việc được với mọi khách hàng. Stylist không chỉ làm đẹp cho những người vốn đẹp hay người trẻ trung có form dáng chuẩn mà có thể làm đẹp cho bất kì ai, già trẻ béo gầy.

Tôi từng gặp rất nhiều vị khách khó tính hoặc không đặt nhiều lòng tin chỉ vì tôi là người khuyết tật. Nhưng qua đó, tôi ý thức được việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Tôi tin rằng, các sản phẩm tốt nhất sẽ là câu trả lời thuyết phục các thượng đế.

Ngôi sao - Stylist Minh Thái: “Người khuyết tật cũng có quyền đẹp” (Hình 5).

"Tôi từng gặp rất nhiều vị khách khó tính hoặc không đặt nhiều lòng tin chỉ vì tôi là người khuyết tật". 

Một stylist trẻ như Thái hẳn đang ấp ủ nhiều hoài bão và dự định, anh có thể chia sẻ về điều này không?

- Với những stylist trẻ như tôi, việc phấn đấu phát triển một thương hiệu thời trang riêng là mục tiêu quan trọng nhất. Nhưng bên cạnh đó, tôi luôn mong muốn tiếp tục cho ra đời những thiết kế dành riêng cho người khuyết tật. Tôi hy vọng có thể trình diễn một bộ sưu tập thời trang mang tính thẩm mỹ và nhân văn cao này tại Việt Nam vào tương lai gần.

Cảm ơn Minh Thái đã dành thời gian trò chuyện!

Stylist Kye Nguyễn: “30 chưa phải là Tết”

Thứ 2, 16/10/2017 | 05:45
Đã có lúc Kye Nguyễn cảm thấy mệt mỏi và muốn buông bỏ, nhưng cái duyên ngầm đã “níu” anh gắn bó hơn với nghề stylist. Tuổi trẻ, nhiệt huyết, đam mê giúp anh “cháy” mãi với nghề.

Chàng stylist thành danh sau khi bỏ ngang công việc giảng viên đại học

Thứ 2, 09/10/2017 | 17:47
Để có "chỗ đứng" trong làng stylist Việt, Ti Ak đã trải qua rất nhiều khó khăn thử, thử thách với bao mồ hôi, nước mắt cùng sự cố gắng học hỏi không ngừng.

Stylist Ti Ak: Đừng ‘copy’ ý tưởng của người khác như một cái máy

Thứ 4, 29/03/2017 | 14:35
Khi chuyện người đẹp dùng hàng nhái đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với stylist Ti Ak...
Cùng tác giả

Bí mật cuộc đời ngôi sao ăn chay quyến rũ nhất nước Úc

Thứ 4, 03/01/2018 | 20:55
Tổ chức bảo vệ động vật PETA đã xướng tên Liam Hemsworth là ngôi sao ăn chay quyến rũ nhất Australia sau khi anh bước vào con đường ăn chay thuần 2 năm và có những hoạt động tích cực về bảo vệ động vật.

Cặp đôi Miley và Liam dự định có con trong năm 2018

Thứ 3, 02/01/2018 | 18:02
Miley Cyrus và Liam Hemsworth mong muốn có con từ rất lâu nhưng thời điểm thích hợp vẫn chưa đến. Năm mới 2018 này, họ tuyên bố sẵn sàng đón thành viên mới.

Siêu sao quốc tế mong ước điều gì vào năm 2018?

Thứ 2, 01/01/2018 | 19:00
Năm 2017 là một năm đầy thành công với các nghệ sĩ của làng nhạc Âu Mỹ. Chia sẻ với Billboard, họ hy vọng nhiều hơn thế ở năm 2018.

Jay Quân - hotboy 6 múi nắm giữ trái tim Chúng Huyền Thanh

Thứ 7, 30/12/2017 | 13:00
Chúng Huyền Thanh gật đầu đồng ý lời cầu hôn của bạn trai khi mới 20 tuổi. Người đàn ông thuyết phục được trái tim thiếu nữ ấy chính là Jay Quân- chàng trai tuấn tú và đa tài.

Phụ tá cũ kiếm bộn nhờ cuộc hôn nhân của ông Trump

Thứ 5, 28/12/2017 | 17:44
Ngôi sao truyền hình, phụ tá thân cận của Tổng thống Donald Trump - bà Omarosa được cho là sẽ kiếm được 10 triệu USD nhờ việc hé lộ những vấn đề tồn tại trong hôn nhân của Tổng thống Trump và phu nhân.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

“Ku Bi” con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dancesport thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:40
“Cậu cả” nhà Khánh Thi - Phan Hiển khiến bố mẹ “nở mày nở mặt” khi tiếp tục giành thành tích cao nhất tại một cuộc thi khiêu vũ quốc tế dành cho thiếu nhi.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.