Giáo sĩ Ấn Độ khuyên nạn nhân 'cầu xin kẻ hiếp dâm'

Giáo sĩ Ấn Độ khuyên nạn nhân 'cầu xin kẻ hiếp dâm'

Thứ 3, 08/01/2013 | 16:40
0
Một giáo sĩ nổi tiếng ở Ấn Độ làm dấy lên làn sóng phẫn nộ mới, khi nói rằng nữ sinh 23 tuổi bị cưỡng hiếp tập thể hồi tháng trước đã có thể tránh khỏi tai họa nếu cầu xin những kẻ tấn công.

Người đàn ông tự xưng là cha Asharam, một lãnh đạo tinh thần trong Ấn Độ giáo, nói với các tín đồ của mình rằng sai lầm trên chuyến xe buýt hôm 16/12 vừa qua không chỉ do những kẻ tấn công cô gái gây nên.

"Bi kịch này đáng nhẽ đã không xảy ra nếu cô ấy gọi tên Chúa trời và quỳ xuống chân những kẻ tấn công. Cái sai không chỉ thuộc về một phía", người đàn ông nói trong một đoạn băng truyền đi trên mạng Internet.

Lời phát biểu của giáo sĩ 71 tuổi kể trên là bình luận mới nhất của những người nổi tiếng ở Ấn Độ, bao gồm cả những lời lẽ phê phán và đổ lỗi cho phụ nữ trong các vụ cưỡng hiếp, khiến làn sóng phản đối sự việc ngày một tăng cao.

Ravi Shankar Prasad, người phát ngôn của đảng Hindu Bharatiya Janata (BJP), nhận xét rằng lời phát biểu của giáo sĩ kể trên là "vô cùng đáng lo ngại và đau đớn".

"Việc ông ấy lên tiếng phát biểu liên quan đến tội ác gây chấn động cả đất nước không chỉ là không phù hợp mà còn hết sức đáng tiếc", AFP dẫn lời ông Prasad nói.

Tiêu điểm - Giáo sĩ Ấn Độ khuyên nạn nhân 'cầu xin kẻ hiếp dâm'

Giáo sĩ Ấn Độ (giữa) là một trong những người nổi tiếng ở Ấn Độ bị lên án khi đổ lỗi cho nữ nạn nhân trong vụ cưỡng hiếp. Ảnh: AFP

Tờ The Hindu của Ấn Độ thì gọi đây là "sự ô nhục" khi người đàn ông có đạo biến mình thành kẻ thấp hèn. "Asharam xứng đáng bị lên án bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất", bài xã luận của tờ này viết.

Tờ báo cũng chỉ trích các chính trị gia từ đảng cầm quyền (Quốc đại) đến đảng BJP vì đã có lời bình luận phân biệt giới tính trong vụ cưỡng hiếp ở Delhi và yêu cầu phụ nữ Ấn Độ phải ở nhà, sống theo những lễ giáo truyền thống.

"Các quan niệm trong xã hội xuất phát từ những định kiến lâu năm của nền văn hóa hà khắc với phụ nữ và sự việc ở Delhi gần đây là biểu hiện mới nhất và kinh hoàng nhất của định kiến đó", tờ báo viết.

Abhijit Mukherjee, con trai tổng thống Ấn Độ và là một nghị sĩ, cũng bị lên án sau khi so sánh những người phụ nữ tham gia biểu tình chống nạn cưỡng hiếp với đống sắt vụn của chiếc xe second-hand.

5 kẻ tấn công và làm nhục cô gái trên xe buýt khiến cô này tử vong đã bị buộc tội cưỡng hiếp và giết người. Những kẻ này đã được đưa ra tòa xét xử và có thể phải đối mặt với án tử hình. Kẻ thứ 6 ở độ tuổi vị thành niên sẽ được xử trong một phiên tòa khác.

Theo VNE

Nghi phạm hiếp dâm tập thể nữ sinh ra tòa

Thứ 2, 07/01/2013 | 14:15
5 nghi phạm bị cáo buộc hiếp dâm tập thể và giết nữ sinh trên xe buýt ở Ấn Độ hôm nay sẽ ra tòa, sau khi cảnh sát cho biết có đủ bằng chứng pháp y để buộc tội giết người.

Đánh bom nhà nghi phạm hãm hiếp nữ sinh Ấn Độ

Thứ 5, 03/01/2013 | 09:36
Cảnh sát Ấn Độ vừa bắt giữ một người đàn ông đang định cài bom vào nhà của một trong những nghi phạm đã cưỡng bức tập thể nữ sinh viên y khoa 23 tuổi, dẫn đến làn sóng biểu tình ở nước này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.