Sự chối từ bất ngờ của Syria cho nỗ lực của Nga và bài toán quyền lực của Tổng thống Assad

Sự chối từ bất ngờ của Syria cho nỗ lực của Nga và bài toán quyền lực của Tổng thống Assad

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 23/05/2018 | 09:28
0
Nỗ lực của Điện Kremlin nhằm đàm phán kết thúc cuộc chiến tranh 7 năm ở Syria có thể rơi vào thế khó khi Damascus sẽ không chấp nhận kế hoạch mà Nga đưa ra về một hiến pháp mới, trong đó quyền lực của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị suy giảm.

Tổng thống Syria Assad sẽ không chấp nhận quyền lực bị suy giảm?

Theo Bloomberg, Syria sẽ không chấp nhận kế hoạch mà Nga đưa ra về một hiến pháp mới trong đó quyền lực của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị suy giảm.

Đây là bước lùi đối với nỗ lực của Điện Kremlin nhằm đàm phán kết thúc cuộc chiến tranh 7 năm ở quốc gia Trung Đông này.

Theo kế hoạch của Nga, một số quyền lực từ chính quyền trung ương sẽ được phân cấp, thiết lập giới hạn tối đa 2 nhiệm kỳ Tổng thống (mỗi nhiệm kỳ 7 năm) và cho phép Quốc hội phế bỏ người đứng đầu Nhà nước.

Sự chối từ bất ngờ của Syria cho nỗ lực của Nga và bài toán quyền lực của Tổng thống Assad

Chân dung Tổng thống Assad ở Syria. 

"Tôi không nhận thấy bất cứ khả năng nào để dự thảo do Nga đề xuất trở thành nền tảng cho tiến trình chỉnh sửa hiến pháp của Syria", cố vấn cấp cao Chính phủ Nga Vitaly Naumkin chia sẻ tại cuộc họp do Nhóm thảo luận Valdai chủ trì ở Moscow hôm 21/5.

Ông Vitaly Naumkin nhấn mạnh, Nga sẽ không áp đặt người Syria, bởi cả Damascus và phe đối lập "đều không chấp thuận bản dự thảo".

Sau chuyến thăm bất ngờ của ông Assad tới Moscow hôm 17/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Damascus đã nhất trí cử phái đoàn tham dự các cuộc thảo luận về hiến pháp do Liên Hiệp Quốc chủ trì tại Geneva.

Sự tham gia này của Syria có thể tạo bước phát triển mới cho nỗ lực hoà bình do Nga khởi xướng. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Syria có vẻ không mấy mặn mà và chỉ nói rằng nước này sẵn sàng thảo luận các điều chỉnh cho hiến pháp hiện tại.

"Assad không muốn quyền lực bị suy giảm, chứng tỏ ông ta không quan tâm đến giải pháp chính trị. Điều này sẽ khiến lập trường của chính quyền Assad xung đột trực diện với Nga", người phát ngôn nhóm đối lập chính của Syria, ông Yahya al-Aridi cho biết.

Chính phủ Syria, với sự hậu thuẫn của Nga và Iran, đã giành quyền kiểm soát phần lớn đất nước bị chiến tranh tàn phá này nhưng triển vọng hòa bình vẫn còn xa vời.

Mỹ và các đồng minh, những nước vẫn đang kêu gọi ông Assad từ chức, khăng khăng sẽ không ủng hộ việc tái thiết đất nước sau chiến tranh ở Syria nếu không có sự chuyển giao chính trị ở quốc gia Trung Đông này.

Lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn đang nắm quyền kiểm soát ¼ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ cũng nắm giữ đất trong lãnh thổ Syria. Vì lẽ đó, nên ông Putin mới đây cho biết ông cùng người đồng cấp Syria đã nhất trí rằng các lực lượng quân sự nước ngoài phải rời khỏi nước này.

Sự chối từ bất ngờ của Syria cho nỗ lực của Nga và bài toán quyền lực của Tổng thống Assad (Hình 2).

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Syria Assad.

Vấn đề Syria: Mầm mống rạn nứt Nga - Iran

Nước phải rời khỏi Syria được nhắc đến ở đây chính là lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ còn lực lượng Nga và Iran được chính quyền Syria mời đến thì được phép ở lại, ông Naumkin cho hay.

Đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga về Syria, Alexander Lavrentiev cũng cho biết toàn bộ quân đội nước ngoài phải rời khỏi Syria trong đó có quân đội Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hezbollah của Lebanon.

Bản thân người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng giải thích, một số quân đội nước ngoài hiện có mặt ở Syria có thể rời khỏi đất nước khi tiến trình chính trị bắt đầu, vì họ không có cơ sở pháp lý nào để ở lại.

Tuy nhiên, phát ngôn của ông chủ Điện Kremlin bất ngờ tạo ra sự rạn nứt công khai hiếm thấy giữa Moscow và Tehran.

Đáp trả tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc quân đội nước ngoài phải rút khỏi Syria, Iran thẳng thắn khẳng định nước này sẽ ở lại quốc gia Trung Đông khi vẫn còn mối đe dọa khủng bố.

"Không ai có thể bắt Iran làm điều này. Miễn là còn khủng bố và miễn là Chính phủ Syria còn mong muốn, Iran sẽ hiện diện ở Syria. Những người vào đất nước này mà không được sự cho phép của chính quyền Damascus phải rời đi", hãng thông tấn Tasnim dẫn lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Iran Bahram Kasemi cho hay.

Xem thêm >> "Canh bạc lớn" và lời đáp trả của Iran trước tuyên bố của TT Putin về Syria

Nga điều tàu chiến tên lửa Kalibr đến gần Syria: "Nhất tiễn hạ song điêu"

Thứ 3, 22/05/2018 | 16:20
Không chỉ đơn thuần là chống khủng bố ở Syria, vũ khí tầm xa mạnh mẽ Kalibr của Nga có thể bảo vệ trước các cuộc tấn công âm thầm của NATO từ phía Nam và các kẻ thù tiềm năng.

Syria: Nga dồn dập nã tên lửa vào Idlib đáp trả vụ căn cứ Hmeimim bị tấn công

Thứ 3, 22/05/2018 | 18:00
Không lâu sau khi căn cứ Hmeimim của Nga ở Syria bị máy bay không người lái tấn công, quân đội Nga đã phóng loạt tên lửa hành trình vào các khu vực thuộc sự kiểm soát của phiến quân Syria ở tỉnh Idlib.

Máy bay không người lái ném bom đầu tiên của Nga sẽ được thử lửa ở Syria?

Thứ 3, 22/05/2018 | 13:00
Nga vừa cho ra mắt hai phiên bản máy bay không người lái tác chiến đầu tiên được thiết kế cho các nhiệm vụ trinh sát, vận chuyển hàng, ném bom các mục tiêu mặt đất với vũ khí dẫn đường và phá vỡ các lá chắn điện tử.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.