Sử dụng bếp gas làm tăng nguy cơ hen suyễn, ung thư

Sử dụng bếp gas làm tăng nguy cơ hen suyễn, ung thư

Chủ nhật, 18/09/2022 | 16:00
0
Các nhà khoa học Mỹ cảnh báo đã đến lúc chúng ta phải từ bỏ bếp gas vì tác hại của chúng với sức khỏe và môi trường.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra bếp gas - ngay cả khi đã tắt – vẫn có thể gây ra bệnh hen suyễn ở trẻ em và khiến người lớn có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tiến sĩ Jonathan Levy, chuyên gia về sức khỏe môi trường tại Đại học Boston (Mỹ), cho biết, theo nghiên cứu, bếp gas khi đốt sẽ giải phóng khí nitrogen dioxide (NO2), loại khí có thể gây tổn thương phổi và ô nhiễm môi trường.

Thêm vào đó, khí tự nhiên được cung cấp cho các thiết bị gia dụng như bếp gas gần như toàn bộ là metan, với một chút các hydrocacbon khác như etan, nitrogen dioxide và carbon dioxide (CO2). Quá trình đốt giải phóng CO2, nước và một số loại khí khác.

Cứ mỗi 1.000 g CO2 sinh ra từ việc đốt cháy khí thiên nhiên, cũng thoát ra 34 g carbon monoxide (CO), 79 g nitrogen oxide (NO) và 6 g SO2. Một số nghiên cứu còn phát hiện ra formaldehyde cũng được giải phóng.

Các loại khí thải ra trong quá trình đốt cháy gây ô nhiễm tương tự như khí thải do các phương tiện giao thông tạo ra trên đường cao tốc, nhưng vì nhà bếp là một không gian kín, nó khiến người dân gặp nhiều rủi ro hơn. Quy mô của ngôi nhà và chất lượng thông gió cũng đóng góp một phần, Tiến sĩ Levy nói.

Đáng lo ngại là ngay cả khi tắt, bếp gas vẫn có thể thải ra các hóa chất như metan (có thể gây ra nhịp tim nhanh và khó thở) và benzen (một hóa chất có liên quan đến các bệnh ung thư khác nhau). Trong khi các nhà nghiên cứu không chắc liệu lượng benzen từ bếp có thể gây ung thư hay không, các chuyên gia lo ngại về việc tiếp xúc liên tục với hóa chất độc hại.

“Tiếp xúc với NO2trong nhà có liên quan đến bệnh hen suyễn nặng hơn và việc sử dụng ống hít cứu hộ ngày càng tăng ở trẻ em. Khí này cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn bị hen, và nó góp phần vào cả sự phát triển, làm trầm trọng thêm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính”, vị chuyên gia cho biết đồng thời khuyên mọi người nên chuyển sang dùng bếp điện để giảm thiểu rủi ro.

Năm 2020, Viện Nghiên cứu Rocky Mountain (Mỹ) cũng phát hiện ra các chất độc thải ra từ bếp lò như chất ô nhiễm không mùi vô hình gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.

Năm 2013, các nhà nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) chỉ ra khí NO2 liên quan đến sự gia tăng bệnh hen suyễn và các triệu chứng tương tự trên trẻ em ở các hộ gia đình sử dụng bếp gas để nấu ăn.

Các tác giả kết luận, trẻ sống trong nhà có bếp gas tăng 42% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở hiện tại, tăng 24% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn suốt đời và tăng 32% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cả ở hiện tại và suốt đời.

Tiến sĩ Levy nhấn mạnh, trong khi giao thông, cụ thể là động cơ đốt cháy, là thủ phạm lớn nhất gây ô nhiễm NO2 ngoài trời thì mức độ NO2 bên trong nhà có thể vượt quá tiêu chuẩn an toàn - ngay cả khi bạn sử dụng máy hút mùi và mở cửa sổ. Những rủi ro sức khỏe không chỉ do khí NO2 mà còn do khí metan hoặc benzen thoát ra từ bếp gas ngay cả khi không sử dụng. 

Việc tiếp xúc với metan có thể gây ra các vấn đề về hô hấp như khó thở, nhịp tim nhanh, mệt mỏi và các vấn đề sức khỏe đáng lo ngại khác. Nhưng, nhiều gia đình thậm chí có thể không biết bếp gas đang gây hại, khiến họ hít phải những hóa chất nguy hiểm.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo thêm rằng bếp gas không chỉ gây hại cho sức khỏe con người mà còn có thể góp phần khiến Trái Đất nóng lên do khí metan thải ra môi trường.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Tiền Phong)

Nghiên cứu mới: Nguy cơ Covid kéo dài có thể trở thành hội chứng phổ biến

Chủ nhật, 24/04/2022 | 12:28
Các triệu chứng hậu Covid rất đa dạng, phổ biến nhất bao gồm mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, mất ngủ, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác,…

Nghiên cứu mới: Có thể giảm 10kg bằng cách ngủ thêm 1 tiếng mỗi ngày

Thứ 7, 26/02/2022 | 05:30
Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra, với những người thừa cân, việc kéo dài thời gian ngủ thêm 1,2 tiếng mỗi đêm có thể giúp họ giảm thêm 270 kcal mỗi ngày.

Loạt nghiên cứu mới mở ra hy vọng vắc-xin có thể "cản bước" Omicron

Thứ 7, 18/12/2021 | 09:00
Một loạt nghiên cứu mới chỉ ra rằng vắc-xin, đặc biệt là các mũi tiêm tăng cường có thể giúp bảo vệ con người khỏi những hậu quả xấu nhất của biến thể Omicron.

Nghiên cứu loại vắc-xin Covid-19 mới không cần bảo quản lạnh

Thứ 4, 08/09/2021 | 16:07
Loại vắc-xin Covid-19 đang được các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu có khả năng chịu nhiệt với thành phần chính là virus từ thực vật hoặc vi khuẩn.
Cùng chuyên mục

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.