Lẫy chuyển số trên ô tô – ‘Nhỏ mà có võ’

Lẫy chuyển số trên ô tô – ‘Nhỏ mà có võ’

Thứ 4, 28/12/2016 | 06:11
0
Không phải lái xe nào cũng biết đến công dụng của lẫy chuyển số được tích hợp trên vô lăng ô tô. Một vài công dụng sau đây chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thích thú.
Thú chơi - Lẫy chuyển số trên ô tô – ‘Nhỏ mà có võ’

 Lẫy chuyển số rất quan trọng khi tài xế biết hết công dụng.

Lẫy chuyển số được tích hợp trên vô lăng ở những thế hệ xe đời mới hiện nay. Vì nó nhỏ nên không mấy ai để ý đến và không biết công dụng nên thường bỏ quên khi lái xe. Vậy, sử dụng khi nào để phát huy hết công dụng?
 
Tiết kiệm nhiên liệu
Thú chơi - Lẫy chuyển số trên ô tô – ‘Nhỏ mà có võ’ (Hình 2).

 Bạn sẽ tiết kiệm được chi phí sử dụng nhiên liệu cho ô tô.

Vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi sử dụng ô tô đó là mức độ tiêu hao nhiên liệu lớn của xe ô tô. Đặc biệt khi hạ tầng giao thông ở Việt Nam kém dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu càng nhiều hơn. Nhưng đừng lo, lẫy chuyển số sẽ là "trợ thủ đắc lực" cho bạn.

Sau khi tăng tốc đến tốc độ cần thiết, lái xe nhả chân ga đồng thời nhấn dấu + ở lẫy chuyển số. Việc đó sẽ khiến xe giảm thiểu tối đa sức cản do động cơ tạo ra để xe di chuyển theo quán tính không cần tiêu hao thêm nhiên liệu ở một số xe có chế độ tự ngắt khi lái xe không đạp chân ga.
 
Đối phó với đường trơn trượt
 
Khi gặp điều kiện thời tiết mưa bão, đường trơn trượt, lẫy chuyển số sẽ phát huy tác dụng khi bạn ấn dấu (–) để về số và rà phanh giúp xe giảm tốc độ, kiểm soát mặt đường trơn trượt.
 
Công dụng này chỉ khi xuống dốc mới nên thực hiện, hạn chế tối đa vì có thể ảnh hưởng đến hộp số nếu thường xuyên sử dụng.
 
Vượt xe hiệu quả
 
Cảm giác khó chịu khi đi sau xe khác là điều dễ hiểu. Chính vì vậy, bạn muốn vượt xe họ nên tài xế cần sử  dụng lẫy chuyển số ở chế độ (-). Xe bạn ở số thấp sẽ có có đà và khỏe hơn khi kết hợp chân ga tăng tốc sẽ giúp vượt xe khác cùng chiều một cách dễ dàng.
 
Tăng khả năng vượt địa hình
 
Thú chơi - Lẫy chuyển số trên ô tô – ‘Nhỏ mà có võ’ (Hình 3).

 Xe có thể vượt nhiều địa hình nhờ lẫy chuyển số.

Ở nước ta, nhiều khi bạn phải trải qua nhiều địa hình khác nhau. Chính vì vậy, lẫy chuyển số sẽ phát huy công dụng giúp ô tô của bạn mạnh mẽ hơn.
 
Xe đang di chuyển ở chế độ tự động, vì vậy bạn nên chuyển sang chế độ bán tự động, số S hoặc M bằng lẫy chuyển số. Khi đó, xe sẽ có đà để vượt những địa hình khó khăn tương tự như việc muốn vượt một xe khác trên đường.
 
Khi lên dốc và đổ đèo
 
Với những cung đường dốc, bắt buộc bạn phải về số thấp để xe có đà và sức kéo. Trước khi lên dốc, bạn dùng lẫy chuyển số chuyển về dấu (-) và kết hợp với đạp ga từ từ để xe tăng tốc. Khi có đà và sức kéo tốt, chiếc xe sẽ lên dôc nhẹ nhàng.
 
Thú chơi - Lẫy chuyển số trên ô tô – ‘Nhỏ mà có võ’ (Hình 4).

 Khi xe lên dốc hoặc đổ đèo cũng cần sự trợ giúp của lẫy chuyển số.

Đồng thời, khi ô tô đổ đèo để tránh tình trạng phải sử dụng phanh quá nhiều sinh nhiệt mất an toàn thì bạn nên dùng lẫy chuyển số để san sẻ công việc. Dùng dấu (-) để ô tô đạt tốc độ phù hợp và khiến xe an toàn hơn.
 
Dùng khi xe mất phanh
 
Trong trường hợp, xe bạn đang di chuyển với tốc độ cao mà mất phanh. Tài xế có thể nhanh chóng dùng lẫy để chuyển số (-) giúp xe giảm tốc độ và rẽ vào lề đường để đảm bảo an toàn.
 
Những công dụng tuyệt vời của lẫy chuyển số hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. Chúc các lái xe thượng lộ bình an.

 Xuân Khải