Sử dụng loa phóng thanh để chống gian lận xăng dầu

Sử dụng loa phóng thanh để chống gian lận xăng dầu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Gian lận xăng dầu tại các trạm xăng đang là vấn nạn ám ảnh cuộc sống của hàng triệu người dân. Việc một trạm xăng áp dụng độc chiêu triệt tiêu vấn nạn này đang gây sự chú ý và khiến dư luận xôn xao.

Thời gian vừa qua, người dân và đơn vị quản lý các trạm xăng dầu liên tục bị nhân viên của trạm xăng dầu móc túi trắng trợn bằng các chiêu gian lận xăng dầu tinh vi như: Bấm số ảo; bơm chồng số lượng xăng, móc nối với tài xế để "ăn" tiền chênh lệnh đổ xăng dầu... Thực trạng này khiến người dân vô cùng bức xúc.

Xã hội - Sử dụng loa phóng thanh để chống gian lận xăng dầu

Hai nhân viên cây xăng Sông Đà (Đồng Nai) phối hợp với nhau để ăn gian tiền xăng của khách hàng bị báo chí phanh phui mới đây

"Tuyên chiến" vấn nạn bằng độc chiêu

Sau khi một loạt các vụ việc gian lận tại các trạm xăng dầu bị phanh phui, đại đa số các trạm xăng dầu đều thực hiện các bảng chỉ dẫn chống gian lận ngay trên trạm xăng dầu để người dân chú ý. Tuy nhiên, hình thức này tỏ ra kém hiệu quả khi người dân ít chú ý và nhân viên của nhiều trạm xăng dầu vẫn thường xuyên lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dân để tiếp tục gian lận.

Anh Nguyễn Văn Tâm (32 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM), cho biết: "Tôi từng bị nhân viên đổ xăng tại một trạm xăng dầu giở chiêu gian lận khi tôi mất cảnh giác. Mặc dù tại trạm xăng dầu này có đề biển chỉ dẫn cảnh giác chiêu gian lận của nhân viên, nhưng tấm bảng lại để góc khuất, người dân đến đổ đông nên không gây được sự chú ý".

Trước thực tế trên, nhiều hình thức chống gian lận ra đời, nhưng chỉ sau thời gian ngắn áp dụng tất cả đều bị dẹp bỏ. Để khắc phục điều này, một trạm xăng ở thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã quyết định thực hiện một độc chiêu chống gian lận xăng dầu đang nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân.

Theo chỉ dẫn của nhiều người dân, PV Người Đưa Tin tìm đến tại trạm xăng dầu bến xe Biên Hòa (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để tìm hiểu. Ghi nhận của PV, gần 1 tháng nay, nhiều người dân khi đến đổ xăng dầu tại trạm xăng dầu bến xe Biên Hòa đều hết sức bất ngờ chủ trạm xăng cho phát loa thông báo với nội dung: "Xin quý khách vui lòng kiểm tra số đồng hồ trụ bơm được trả về số 0 trước khi nhân viên chúng tôi bơm xăng dầu. Quý khách vui lòng kiểm tra số lượng, số tiền đã được tính đúng, tính đủ trước khi rời trạm xăng...". Những thông báo từ loa được lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày.

Nhiều người dân cho biết, mới đầu họ không để ý tới nhiều những dòng thông báo trên loa phóng thanh này. Tuy nhiên, mỗi khi đổ xăng, nghe thông báo họ đều chú ý lên bảng điện tử để xem nhân viên đổ xăng dầu có đầy đủ, thái độ phục vụ có tốt không... nhờ vậy mà họ biết được nhân viên đổ xăng dầu có gian lận hay không.

Chị Nguyễn Thị Hồng (37 tuổi, ngụ TP. Biên Hòa), chia sẻ: "Mỗi lần đến đây đổ xăng, tôi đều chú ý đến số đồng hồ để kiểm tra xem nhân viên đã bơm đủ số tiền yêu cầu chưa. Tuy nhiên, dù đã chú ý nhưng nhân viên vẫn gian lận được khi tôi cúi xuống lấy tiền hoặc đậy nắp bình xăng. Từ khi có loa thông báo, tôi đã có kinh nghiệm để biết tất cả các chiêu gian lận của nhân viên bán xăng".

Theo tìm hiểu của PV, trạm xăng dầu bến xe Biên Hòa là đơn vị đầu tiên áp dụng sáng kiến này để chống gian lận của nhân viên bơm xăng dầu. Ông Huỳnh Tấn Đạt, giám đốc bến xe Biên Hòa, đơn vị quản lý cây xăng, cho biết: "Thực tế vừa qua tại trạm xăng dầu này, người dân khi đến đổ xăng dầu đã bị các nhân viên lợi dụng sơ hở để ăn chặn bớt tiền. Sự viện này khiến nhiều người dân bức xúc, phản ánh đến lãnh đạo. Để phát hiện sai phạm, chính tôi trực tiếp theo dõi và phát hiện 3 nhân viên sai phạm nên ra quyết định đuổi việc cả 3 nhân viên này. Sự việc này khiến tôi bất ngờ bởi trước đây, tôi rất tin tưởng các nhân viên của mình".

Ông Đạt cho biết thêm: "Khi đích thân theo dõi, tôi phát hiện nhân viên của tôi đã sử dụng các chiêu sau để gian lận với người dân. Thứ nhất là nhân viên đổ xăng lợi dụng khách mất cảnh giác, nhân viên bấm số ảo. Thứ 2 là bơm chồng số lượng xăng của khách mua trước cho khách mua sau (trường hợp này chiếm đa số khiến người dân rất bất bình). Thứ 3 là nhân viên bơm xăng còn móc nối với tài xế xe du lịch đổ xăng tại trạm theo hợp đồng (do chủ xe trả tiền hàng tháng). Chẳng hạn, thay vì mỗi lần đổ 100 lít, tài xế yêu cầu nhân viên chỉ đổ 80 lít, còn 20 lít "thối" cho tài xế và nhân viên đổ xăng. Cách gian lận này gây ảnh hưởng trực tiếp đến đơn vị quản lý trạm xăng và đơn vị quản lý của tài xế xe du lịch (các loại xe tải, xe khách đường dài cũng nằm trong trường hợp này".

Người dân ủng hộ

Sau khi trạm xăng dầu bến xe Biên Hòa thực hiện độc chiêu này đã gây được thiện cảm và sự ủng hộ tích cực từ những người dân đến đây đổ xăng dầu. Ông Huỳnh Tấn Đạt cho biết: "Chỉ sau thời gian ngắn áp dụng, số lượng các phản ánh của người dân về việc nhân viên gian lận xăng dầu giảm hẳn so với thời điểm chưa áp dụng. Nhiều người dân khi đến đây đổ xăng dầu đều vô cùng yên tâm về cách làm ăn uy tín của trạm xăng".

Trước độc chiêu chống gian lận xăng dầu tại trạm đổ xăng dầu Bến xe TP. Biên Hòa, nhiều người dân đồng tình ủng hộ và đề nghị các trạm đổ xăng khác nên áp dụng rộng rãi.

Tại một cây xăng trên đường Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình, TP.HCM), chị Nguyễn Kim Huệ (24 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cho biết: "Tôi thấy việc thực hiện phương pháp phóng loa phát thanh trong việc chống gian lận buôn bán xăng dầu là rất tốt. Đây là một biện pháp phổ thông nhưng nếu thực hiện chặt chẽ và có sự tính toán kĩ lưỡng thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả rất cao cho người dân. Có thể nói, đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm lấy lại được lòng tin cho người tiêu dùng trước việc hàng loạt cây xăng có thái độ tiêu cực trong kinh doanh như thời gian qua. Bản thân tôi, là một người dân và cũng là người thường xuyên lưu thông bằng các phương tiện đường bộ, tôi ủng hộ việc áp dụng biện pháp dùng loa phát thanh nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cho người dân".

Đồng tình với biện pháp dùng loa phát thanh trong việc chống gian lận xăng dầu hiện nay, chị Hải Dương (25 tuổi, quê ở Bình Thuận) cho hay: "Phương pháp tuyên truyền trực tiếp này giúp cho khách hàng đến đổ xăng hiểu rõ và có ý thức cảnh giác cao hơn trước sự gian lận của nhiều nhân viên đổ xăng dầu hiện nay. Đồng thời, với biện pháp này sẽ giúp cho bản thân mỗi nhân viên cây xăng có ý thức hơn trong việc phục vụ người dân và không còn có ý đồ gian lận trong công việc. Điều này không những hạn chế mà còn dần đi đến triệt để vấn đề gian lận trong kinh doanh xăng dầu. Quan trọng hơn, với phương pháp "đánh từ trong ra ngoài" bằng loa phát thanh cũng thể hiện được sự minh bạch của cây xăng nhằm nâng cao uy tín của mình trước niềm tin của người tiêu dùng. Tôi cho rằng các cơ quan có thẩm quyền nên xem xét và nhân rộng phương pháp này ở nhiều địa phương".

Nhận xét về độc chiêu chống gian lận xăng dầu trên, chị Từ Thị Hợp Phố (22 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ: "Mặc dù đây là biện pháp mới nhưng nhìn vào hiệu quả của nó là rất cao. Mặt khác, áp dụng phương pháp này sẽ tạo được sự yên tâm đối với khách hàng mỗi khi sử dụng dịch vụ tại cây xăng".

Cùng nhận xét về độc chiêu này, chị Bùi Thị Hương, nhân viên bán xăng dầu tại trạm kinh doanh xăng dầu trên đường Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình, TP.HCM), cho biết: "Đây quả là một phương pháp hay có hiệu quả thức thời và mang lại nhiều lợi ích về lâu về dài. Từ biện pháp này, ban quản lý cây xăng sẽ siết chặt được công tác quản lý nhân viên cũng như việc kinh doanh của mình. Hơn nữa, biện pháp này khiến cho nhân viên cây xăng không còn có ý định gian lận trong việc bán xăng vì khách hàng đã kịp thời cảnh giác qua thông tin phát thanh".

Xã hội - Sử dụng loa phóng thanh để chống gian lận xăng dầu (Hình 2).

Ông Trần Minh Dũng, chánh Thanh tra bộ Khoa học - Công nghệ

Theo ông Trần Minh Dũng, chánh Thanh tra bộ Khoa học - Công nghệ, thực tế thời gian qua những gian lận về đo lường trong kinh doanh xăng dầu ngày càng tinh vi, thủ đoạn hơn. Có những trạm xăng khi kiểm tra lần 1 phát hiện có sai phạm, chủ cơ sở liền đóng ngắt mạch điện, kiểm tra lần 2 lại thấy bình thường. Để "bắt tận tay, day tận trán" chủ cơ sở có lắp đặt thêm thiết bị gì nhằm gian lận rất khó khăn, đòi hỏi cán bộ thanh tra phải có chuyên môn giỏi. Gần đây, ở nhiều cây xăng xuất hiện tình trạng 2 người thao tác trên 1 cột đo, một người cầm vòi bơm, một người bấm nhảy số hiển thị. Đây là hành vi vi phạm về phép đo khi bán xăng dầu bởi rất dễ gian lận khách hàng.

T.Trịnh-T.Nguyên