Sử dụng loại côn trùng đen sì để biến rác thải thành “vàng”

Thứ 4, 24/11/2021 | 14:24
Tận dụng bã đậu và ngũ cốc đã qua sử dụng, Chua Kai-Ninh nuôi được loài côn trùng đen sì, đẻ khỏe từ đó tạo ra các loại vật liệu sinh học có giá trị cao.

Cô Chua Khai Ning và đối tác là anh Phua Jun Wei thành lập công ty khởi nghiệp Insectta vào năm 2017. Đến nay, công ty đã dần đi vào ổn định với mục tiêu giải quyết cuộc khủng hoảng lãng phí thực phẩm ở Singapore với sự giúp đỡ của một đồng minh mà ít người nghĩ tới đó là ruồi lính đen.

"Tư tưởng cốt lõi của Insectta là không để lãng phí bất kỳ thứ gì. Chất thải cũng có thể trở thành nguồn tài nguyên sản xuất có giá trị nếu chúng ta thay đổi cách suy nghĩ", cô Chua giải thích.

Đời sống - Sử dụng loại côn trùng đen sì để biến rác thải thành “vàng”

Ấu trùng của ruồi lính đen.

Chua cho biết, mỗi tháng công ty cung cấp khoảng 8 tấn thức ăn thừa cho ấu trùng ruồi đen, bao gồm chất thải thực phẩm từ các nhà máy sản xuất đậu nành và nhà máy bia, chẳng hạn như bã đậu và ngũ cốc đã qua sử dụng.

Sau đó, Insectta sẽ sấy khô ấu trùng ruồi lính đen, đóng gói thành thức ăn gia súc và biến chất thải của chúng thành phân bón nông nghiệp.

Khác với những công ty sử dụng côn trùng để xử lý chất thải ở Singapore, Insectta tận dụng được những sản phẩm phụ khác của ấu trùng ruồi lính đen để tạo ra các loại vật liệu sinh học có giá trị cao nhờ vào sự tài trợ từ quỹ Trendlines Agrifood và các khoản tài trợ của chính phủ.

Đời sống - Sử dụng loại côn trùng đen sì để biến rác thải thành “vàng” (Hình 2).

Chua Kai-Ning, đồng sáng lập nông trại nuôi ấu trùng ruồi lính đen Insectta.

“Trong quá trình nghiên cứu và phát triển, chúng tôi nhận ra rằng rất nhiều vật liệu sinh học quý, có giá trị thị trường có thể được chiết xuất từ những con ruồi này. Chúng tôi hy vọng vật liệu sinh học của mình có thể cách mạng hóa ngành sản phẩm dựa trên côn trùng đang phát triển và thay đổi cách chúng ta nhìn về chất thải”, cô Chua nói.

Cụ thể, ấu trùng sẽ hình thành kén trong quá trình trưởng thành. Sau 10-14 ngày trở thành côn trùng, chúng sẽ bỏ lại kén. Qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, Insectta đã phát triển công nghệ độc quyền chế tạo vật liệu sinh học từ lớp kén mà chúng để lại.

Một trong những vật liệu sinh học này là chitosan – một chất kháng khuẩn có đặc tính chống oxy hóa thường được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm và dược phẩm. Insectta đặt mục tiêu cuối cùng là sản xuất 500kg chitosan mỗi ngày và đang hợp tác với tập đoàn Spa Esprit có trụ sở tại Singapore để sử dụng chitosan trong kem dưỡng ẩm.

Ngoài ra Insectta còn hợp tác với thương hiệu mặt nạ Vi-Mask. Hãng này hy vọng sẽ sử dụng chitosan từ ruồi lính đen để tạo ra một lớp kháng khuẩn trong các sản phẩm của mình. Hiện Vi-Mask đang sử dụng chitosan từ vỏ cua để làm lớp lót mặt nạ.

Cô Chua cho biết, việc khai thác chitosan từ động vật có vỏ bao gồm các quá trình hóa học và xử lý một lượng nước lớn. Các kỹ thuật chiết xuất của Insectta liên quan đến ít hóa chất hơn so với cách sản xuất truyền thống, khiến nó trở thành một giải pháp thay thế bền vững hơn.

Tuy nhiên để mở rộng thị trường cho vật liệu ruồi lính đen, Insectta cần phải vượt qua định kiến đối với côn trùng. Nói đến ấu trùng, đầu tiên mọi người là chúng chúng bẩn thỉu và có hại cho con người. Tuy nhiên, bằng cách đặt lợi ích mà loại côn trùng này mang lại lên hàng đầu, công ty có thể thay đổi sự kỳ thị đó.

"Nhắc đến ấu trùng, mọi người hay e ngại về chất lượng sản phẩm. Song với tiêu chí đặt lợi ích người tiêu dùng lên hàng đầu, chúng tôi hy vọng có thể tạo ra cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm từ côn trùng", người sáng lập Insectta nói.

Phát minh ra loại bê tông mới siêu bền, có khả năng tự vá vết nứt

Thứ 7, 09/10/2021 | 07:16
Một nhóm nhà khoa học đã thiết kế ra loại bê tông siêu chịu lực có khả năng tự vá vết nứt. Vật liệu mới đòi hỏi ít công tác bảo trì hơn và có tuổi thọ khoảng 50 năm.

Thiết bị bay nhỏ bằng hạt cát giúp theo dõi mầm bệnh trong không khí

Thứ 2, 27/09/2021 | 20:00
Cấu trúc bay nhân tạo nhỏ nhất trên thế giới là một vi mạch xử lý nhỏ bằng hạt cát, có cánh, có thể giúp theo dõi bệnh lây nhiễm qua không khí.

Phát minh độc đáo: Bồn cầu chuyển phân thành năng lượng và tiền mã hóa

Thứ 7, 10/07/2021 | 16:24
Giảng viên người Hàn Quốc đã phát minh ra một chiếc bồn cầu đặc biệt có thể biến phân thành năng lượng.

Độc đáo thiết bị khóa răng có thể giúp giảm hơn 6kg trong 2 tuần

Thứ 6, 02/07/2021 | 07:00
Thiết bị khóa hàm răng để giảm cân, khiến một người không nhai được thức ăn, chỉ có thể nạp chất lỏng, đang gây ra tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.

Người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn nhờ mắc hội chứng "lạ"

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:30
Một người đàn ông được miễn tội say rượu khi lái xe do mắc hội chứng hiếm gặp khiến cơ thể tự sản xuất cồn.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.