Sử dụng tivi để kinh doanh và lẽ đời “ăn bánh phải trả tiền!”

Sử dụng tivi để kinh doanh và lẽ đời “ăn bánh phải trả tiền!”

Thứ 7, 16/09/2017 | 19:26
1
Những tranh cãi xung quanh việc thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi tại khách sạn có vẻ như bất tận, khi mà quan điểm giữa các bên liên quan “đối chọi” nhau về cách hiểu, thực thi luật và thông lệ xưa nay.

Phó chủ tịch phụ trách hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng, bà Dương Thị Thơ, hôm 13/9 giải thích việc phản đối thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi với lý do, họ đã đóng tiền truyền hình cáp cho Đài, bây giờ tiếp tục thu là “phí chồng phí”. Và tivi chỉ là một dịch vụ hỗ trợ, miễn phí đối với khách thuê, không có tác dụng tăng thêm giá trị phòng.

Tựu trung, các chủ khách sạn phản đối đóng tác quyền vì lý do khách đến nghỉ chưa chắc đã mở tivi để nghe nhạc, họ không sử dụng âm nhạc trong kinh doanh khách sạn để phải trả tác quyền, việc thu tác quyền khi mở tivi là vô lý, và họ dùng truyền hình cáp, đã thanh toán thuê bao hàng tháng, không có lý gì phải trả thêm khoản tiền khác.

Những lý lẽ này có ổn không?

Trước nhất, cần hiểu về những cơ sở của việc trả tiền bản quyền tác giả. Nguyên tắc xuyên suốt của nó là người sử dụng, người kinh doanh tác phẩm phải trả tiền bản quyền tác giả cho tác giả, giống như thông lệ trong đời sống “ăn bánh thì phải trả tiền”.

Đa chiều - Sử dụng tivi để kinh doanh và lẽ đời “ăn bánh phải trả tiền!”

Khách sạn trả phí tác quyền âm nhạc qua tivi không hề có chuyện “phí chồng phí”. 

Việc trả một số tiền cho các kênh có thu tiền của đài truyền hình để xem và nghe nội dung, thì đồng nghĩa trong số tiền đó đã có tiền tác quyền. Còn việc gửi tiền tác quyền cho tác giả là việc của nhà Đài. Nên những người dân mở tivi xem các kênh có thu tiền tại nhà, thì thực ra đã trả tiền bản quyền thông qua đài truyền hình, bởi “không có bữa ăn nào là miễn phí” cả.

Còn việc thu tiền tác quyền âm nhạc từ các cơ sở kinh doanh khách sạn là vì, ngoài việc đã trả tiền bản quyền thông qua đài truyền hình, khách sạn không “chỉ dùng để xem” mà còn dùng tivi phát các chương trình của đài truyền hình để kinh doanh, có mục đích thương mại, như là nhạc phát ở sảnh, quán bar, sàn diễn trong khách sạn, ở những chương trình tivi có phát nhạc (có nghĩa là âm nhạc trên tivi đã được các chủ khách sạn sử dụng vào mục đích kinh doanh, có tác dụng tăng thêm tiện ích, giá trị cho phòng, cho khách sạn).

Nên có thể coi việc thu tiền tác quyền khách sạn ở đây là “thứ cấp” (trong khái niệm “nhượng quyền thứ cấp” và tương đương việc cá nhân, tổ chức dùng tivi phát để kinh doanh những trận đấu bóng đá mà kênh truyền hình đã mua bản quyền trận đấu) và tất yếu. Vì vậy, không hề có chuyện “phí chồng phí”, bởi chúng là những khoản thu khác nhau.

Ví dụ khách nghỉ tại khách sạn không chủ động sử dụng dịch vụ, tức là không bật hay xem tivi, thì khoản phí này thực ra vẫn nằm trong tiền phòng “trọn gói” mà khách sạn đã thu của họ. Hãy hình dung các phòng khách sạn không có tivi(!).

Vấn đề ở đây - việc thu tiền tác quyền ở những nơi sử dụng nội dung chương trình tivi phát qua hệ thống truyền hình cáp (có thu tiền) là mang mục đích kinh doanh, là đúng đối tượng, đúng việc.

Bởi vậy, với những cơ sở sử dụng các kênh truyền hình có thu tiền trên tivi để kinh doanh nhằm thu lợi nhuận, thì trả tiền tác quyền âm nhạc là tất yếu – một nguyên tắc sòng phẳng đương nhiên phải có theo luật, theo lẽ đời “ăn bánh thì phải trả tiền”!

Nguyễn Quốc

 

 

 

 

Tiếp tục thu phí tác quyền qua tivi ở khách sạn: Cục Bản quyền lên tiếng

Thứ 6, 15/09/2017 | 05:00
Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết, sắp tới đơn vị của ông sẽ vẫn thu tiền tác quyền âm nhạc qua tivi ở khách sạn. Vậy cục Bản quyền nói gì về vấn đề này?

Cục Bản quyền yêu cầu dừng thu tiền bản quyền âm nhạc tại khách sạn

Thứ 7, 27/05/2017 | 07:01
Mới đây, cục Bản quyền đã yêu cầu trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam dừng ngay việc tổ chức thực hiện thu tiền quyền tác giả tại các khách sạn...
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.