Sự hung tàn của nhóm Hồi giáo Boko Haram

Sự hung tàn của nhóm Hồi giáo Boko Haram

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:30
0
Theo giới chức Nigeria, ít nhất 87 người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công đẫm máu do nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram tại Đông Bắc Nigeria thực hiện.

Tuần lễ 'đẫm máu"

Theo các nhân chứng tại hiện trường, nhóm Boko Haram đã lập các chốt kiểm soát ở khu vực Benisheik và xả súng vào các lái xe mô-tô và khách du lịch. Nhóm Boko Haram đã cải trang thành binh sĩ, đi thành nhiều đoàn trên 20 chiếc xe tải và được trang bị cả vũ khí hạng nặng.

Những người dân địa phương cho biết, những kẻ tấn công mặc quân phục chỉ nhằm vào những người đến từ bang Borno, nhóm này vẫn để cho người dân khu vực khác đi qua các chốt kiểm soát an toàn.

Tiêu điểm - Sự hung tàn của nhóm Hồi giáo Boko Haram

Hình ảnh một thành viên của nhóm khủng bố Nigeria.

Một người dân địa phương kể lại rằng, một số binh lính của lực lượng Đặc nhiệm hỗn hợp định bỏ chạy khi các tay súng kéo đến. Chính vì vậy, các phần tử vũ trang đã giết hại bất kỳ người nào mà chúng gặp. Tuy nhiên, một người khác cho rằng, binh lính cũng đã cố gắng cảnh báo họ về vụ tấn công trước khi bỏ chạy.

Sau khi thực hiện thảm sát hàng chục người, nhóm vũ trang này còn đốt cháy hàng chục ngôi nhà gần đó. Chúng cũng lập trạm kiểm soát bên ngoài thị trấn để bắn chết những người định bỏ chạy. Các cư dân thành phố kinh hoàng không hiểu nổi, vì sao các phiến quân khủng bố này lại có thể làm chủ thành phố một cách quá dễ dàng. Abdulgafar Bello, một người buôn bán bất bình: "Những gì đang xảy ra ở Nigeria bây giờ không thể chấp nhận được...".

Chính quyền Nigeria cho hay, động cơ tấn công của nhóm Boko Haram vẫn chưa được làm rõ nhưng trước đó, nhóm Hồi giáo này đã liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công nhằm trả thù những nhóm dân phòng được thành lập để hỗ trợ quân đội Nigeria. Sau đó một ngày, cơ quan an ninh Nigeria cũng cung cấp thông tin, gần khu dân cư trọng yếu tại thủ đô Abuja, lực lượng Chính phủ đã có cuộc đấu súng với các thành viên phong trào Hồi giáo Boko Haram khiến nhiều người bị thương. Đây là cuộc đụng độ đầu tiên giữa hai bên tại thủ đô Abuja trong năm nay.

Trong một thông cáo, các cơ quan an ninh Nigeria cho biết: "Nhiều binh lính của lực lượng an ninh đã bị thương, 12 phiến quân bị bắt giữ do dính líu tới vụ đụng độ này". Một nhóm nhân viên an ninh khác hiện đang lục soát vũ khí và tìm hiểu nguyên nhân nổi dậy của Boko Haram sau khi thu thập được thông tin từ những thành viên Boko Haram bị bắt giữ. Sau vụ tấn công tại Benisheik, Thống đốc bang Borno, ông Kashim Shettima đã tới thị sát hiện trường vụ việc, lên án vụ tấn công này và coi đây là những hành vi "man rợ".

Do thực hiện nhiều vụ tấn công đẫm máu trên khắp cả nước, nhóm Hồi giáo Boko Haram đã bị Chính quyền Nigeria liệt vào danh sách lực lượng khủng bố. Ước tính có ít nhất 3.600 người đã thiệt mạng vì bạo lực xung đột ở Nigeria do tổ chức khủng bố Boko Haram thực hiện kể từ năm 2009 nhưng con số thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Trong suốt bốn tháng qua, quân đội Nigeria đã ráo riết triển khai chiến dịch truy quét phiến quân Boko Haram ở khu vực Đông Bắc, vốn là thành trì của nhóm này. Song, chiến dịch truy quét dường như không mang lại hiệu quả như mong muốn. Thực tế, các cuộc tấn công của Boko Haram vẫn xảy ra "như cơm bữa", trong đo, tuần qua được ghi nhận là "tuần lễ đẫm máu" với gần 200 người thiệt mạng.

Tiêu điểm - Sự hung tàn của nhóm Hồi giáo Boko Haram (Hình 2).

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan.

Chính quyền Nigeria "đau đầu" với Boko Haram

Theo chính quyền Nigeria, đã từ lâu, lực lượng Boko Haram muốn thành lập một Nhà nước Hồi giáo trên khắp Nigeria và đã tiến hành một cuộc nổi dậy đầy chết chóc từ năm 2009. Tình trạng khẩn cấp được tuyên bố ở bang Borno và hai bang lân cận từ tháng 5 nhưng không ngờ, nhóm khủng bố Boko Haram vẫn chưa ngừng nổ súng. Mọi thông tin liên lạc trong khu vực này bị gián đoạn nghiêm trọng.

Trong một diễn biến khác, theo thông báo của giới chức Nigeria, ít nhất 31 người đã thiệt mạng trong vụ bạo lực sắc tộc mới nhất ở bang Nasrawa, miền Bắc Nigeria, trong khi ít nhất 20 người khác thiệt mạng tại bang Borno, Đông Bắc nước này, nơi có đường biên giới với ba nước Cameroon, Niger và Chad.

Phiến quân bạo lực "khát máu"

Boko Haram bắt đầu nổi lên từ năm 2009 và trở thành lực lượng giết người tàn bạo bậc nhất Nigeria. Các cuộc tấn công đẫm máu của Boko Haram gần như nằm ngoài khả năng kiểm soát của chính quyền, tạo nên một thế đối lập không thể cân bằng giữa cộng đồng người Hồi giáo ở phía Bắc và người Thiên Chúa giáo ở phía Nam Nigeria. Phiến quân này thể hiện sức mạnh thông qua các vụ bắt cóc, giết người và đánh bom trường học, nhà thờ. Boko Haram truyền bá tư tưởng thù địch phương Tây, mang ý nghĩa "giáo dục của người Tây là một tội lỗi đáng nguyền rủa". Các tín đồ của Boko được rèn luyện trong một môi trường vô cùng khắc nghiệt, sẵn sàng dâng hiến bản thân để phá hoại Chính quyền Nigeria nhằm tạo lập một Nhà nước mới. Boko Haram coi người Hồi giáo là đồng minh, hay chí ít là những phần tử ủng hộ các hoạt động "vì nhân quyền, vì Chúa" của lực lượng này.

Theo các nhà quan sát ở Nigeria, nhóm Boko Haram (tên theo bản ngữ Hausa, có nghĩa là cấm nền giáo dục phương Tây) đang ngày càng phát triển một cách phức tạp hơn, táo tợn hơn và tăng mức độ giết chóc. Sự lộng hành hiện nay của nhóm phiến quân Hồi giáo này đang làm "đau đầu" hệ thống an ninh của Chính quyền Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan.

Phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từng phát biểu: "Hoa Kỳ lên án các vụ thảm sát thường dân tại Nigeria và cuộc tấn công mới nhất, bởi lực lượng khủng bố quá khích liên kết với Boko Haram. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và gửi lời thăm hỏi đến những người mang thương tích.

Hoa Kỳ luôn luôn đứng về phía dân chúng Nigeria để phản đối tất cả những cuộc tấn công vô nghĩa vào tín hữu của mọi tôn giáo". Ngoài ra, phía Hoa Kỳ cũng lên án việc hành hình một số các thành viên của Boko Haram mà trước đó không  đưa ra tòa xét xử.

Đã có những ý kiến của dư luận thắc mắc, vì sao chính quyền không tuyên chiến với lực lượng phiến quân Boko Haram. Thực tế là những nỗ lực trấn áp nhóm này trong quá khứ không hề làm giảm được tình trạng nổi dậy chống chính quyền và các chiến thuật cứng rắn mà cảnh sát áp dụng ở miền Đông Bắc lại càng khiêu khích giới trẻ quá khích chống lại Chính phủ.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, nguyên nhân sự bất ổn và mất an ninh ở Nigeria còn nằm ở tình trạng nghèo khổ và cảm giác bị Chính phủ bỏ rơi ở khu vực miền Bắc hoang sơ và xa xôi. Khoảng cách giàu nghèo ngày càng xa hơn, nhất là so sánh giữa miền Bắc nắng hạn triền miên với miền Nam giàu dầu lửa.

An Mai (Theo Reuters/Telegraph/AP)

Nigeria tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 3 tiểu bang

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:51
Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 3 tiểu bang vùng đông bắc nước này, sau một loạt các cuộc tấn công chết người của các nhóm chiến binh Hồi giáo.

Những điểm nóng nhất thế giới trong năm 2013

Thứ 2, 04/02/2013 | 08:37
Trong năm con Rắn, thế giới vẫn phải đối mặt với các cuộc xung đột cũ kéo dài, trong khi các điểm nóng xung đột mới tiếp tục xuất hiện.

Đánh bom đẫm máu ở Nigeria làm 170 người chết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Vụ đánh bom ngày 20/1 diễn ra tại bang Kano do lực lượng Hồi giáo Boko Haram thực hiện được xem là vụ tấn công tàn ác nhất và đẫm máu nhất ở đất nước này.

Tìm thấy thi thể 'nữ khủng bố' da trắng tại Kenya

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:18
Bộ trưởng ngoại giao Kenya Amina Mohamed xác nhận rằng có một phụ nữ người Anh trong hàng ngũ những kẻ khủng bố tấn công trung tâm thương mại Westgate. Ngoài ra còn có “2 hoặc 3” công dân Mỹ tham gia vụ tấn công.

Chân dung nhóm khủng bố Kenya gây chấn động thế giới

Thứ 3, 24/09/2013 | 14:23
Al-Shabaab, nhóm vũ trang có liên hệ với tổ chức khủng bố al Qaeda đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ bắt giữ con tin kinh hoàng tại Kenya vào hồi cuối tuần qua.

Thành viên vụ khủng bố Kenya là người Mỹ

Thứ 3, 24/09/2013 | 11:20
Tổ chức khủng bố Al-Shabaab - nhóm gây ra vụ tấn công kinh hoàng tại Kenya hôm 21/9 nhiều năm nay có mối liên kết sâu rộng với các công dân Mỹ.

Vụ xả súng ở Mỹ: Nghi phạm từng nhận huân chương chống khủng bố

Thứ 3, 17/09/2013 | 10:21
Tay súng nghi phạm được nhận dạng là Aaron Alexis, 34 tuổi, từng phục vụ trong lực lượng dự bị hải quân Mỹ thời gian 2007 - 2011.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.