Sự im lặng đáng ngờ của “cuộc chiến vodka”

Sự im lặng đáng ngờ của “cuộc chiến vodka”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Sau một thời gian làm “choáng” người tiêu dùng vì hai hãng rượu nội là Vodka Men và Vodka AvinaA “chơi nhau”, sự im lặng của các nhãn rượu này trong việc công bố thông tin chất lượng rượu lại dấy lên sự hoang mang trong dư luận.

Như tin đã đưa, từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, hai hãng rượu nội là Vodka Men và Vodka AvinaA đã khơi một “cuộc chiến” có một không hai trong lịch sử cạnh tranh của thị trường trong nước, đó là công khai tố cáo lẫn nhau bằng những chiêu trò được xem là “bẩn thỉu”.

Cụ thể, tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam, chủ nhãn rượu Vodka AvinaA, ông Tô Văn Nhật đã ký công văn số 147 với nội dung: “Từ 15/11/2011, tại 100% các tỉnh, thành phố, các giám đốc bán hàng hoặc đại diện thương mại của AvinaA phải lập từ 2-5 nhóm, trực tiếp đến các nhà hàng, siêu thị, đặc biệt là các siêu thị đông người để kiểm nghiệm rượu của đối thủ bằng phương pháp điện phân”.

Xã hội - Sự im lặng đáng ngờ của “cuộc chiến vodka”

Phương pháp điện phân được ông Nhật nêu cụ thể: "Đầu tiên, mua 1 chai rượu Men hoặc Zenka đổ vào 1 chai trắng, sau đó, ai đang uống Men và Zenka thì đề nghị họ có thử so sánh với AvinaA không? Nếu khách hàng muốn so sánh với AvinaA với vodka ngoại, công ty ta cũng sẵn sang, vì rượu của ta ngang ngửa rượu của nước ngoài".

Và thế là, trên nhiều bàn rượu tại khắp các địa phương như Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Phú Thọ cho đến tận Quảng Bình, Quảng Trị và cả ở Hà Nội…, nhân viên của AvinaA đã dùng phương pháp trên và thực nghiệm trên rượu Vodka Men. Kết quả điện phân làm khách hàng kinh hãi, khi rượu Vodka Men đang màu trắng chuyển sang màu đen ngòm như “nước cống”. Hình ảnh cặn bã đen xì, lởn vởn của loại rượu, khiến các thực khách phát ói.

Ngay khi nhận được thông tin này, Công ty cổ phần rượu-bia, nước giải khát Aroma (trụ sở xã Nhân Hào, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên), chủ nhãn rượu Vodka Men, đã tính bài chơi lại đối thủ Vodka AvinaA.

Công ty CP rượu-bia, nước giải khát Aroma đã “đệ đơn” lên Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), cho rằng Công ty CP phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam – chủ thương hiệu Vodka AvinaA - có biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh. Làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh, ông Tô Văn Nhật - TGĐ AvinaA - cho biết, việc các nhân viên maketing của thương hiệu rượu Vodka AvinaA tiến hành điện phân rượu Vodka Men là hành động tự phát xuất phát từ việc Vodka AvinaA bị Vodka Men “chơi xấu” trước.

Ông Nhật “trình” cho Cục này các bằng chứng chứng minh sản phẩm Vodka AvinaA đã bị các đối thủ cạnh tranh chèn ép từ khi gia nhập thị trường tới nay. Cụ thể: Năm 2009, tại quán cơm cánh đồng ở Hải Dương xảy ra vụ việc nhân viên của Vodka Men đổ nước vo gạo vào rượu của AvinaA, khách hàng vì không biết đã trả lại rượu. Sau đó, chủ nhà hàng cũng trả lại toàn bộ số rượu của AvinaA. Ở Lai Châu, Thái Bình các đối thủ cạnh tranh cũng tìm mọi cách loại rượu AvinaA ra khỏi nhà hàng.

Thậm chí, theo các báo đưa tin, giám đốc và Ban lãnh đạo Công ty cổ phần rượu-bia, nước giải khát Aroma đã chỉ đạo bằng điện thoại và e-mail cho trưởng đại diện và nhân viên tiếp thị trên toàn quốc bỏ muối vào rượu Vodka AvinaA khi thực hiện điện phân với Rượu Vodka Men.

Sau đó, ngày 28/11/2011, Cục ATVSTP đã có công văn số 2151/ATTP-TTrC ghi rõ: "Việc Công ty CP phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam sử dụng thiết bị điện phân để kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu là không có căn cứ". Bởi, theo quy định của Bộ Y tế, chỉ có các cơ quan chuyên môn được ủy quyền của Nhà nước mới được phép làm các dịch vụ đo lường, xét nghiệm các chỉ tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thế nhưng, cũng từ đó đến nay, người tiêu dùng cứ dài cổ ngóng chờ kết luận từ các cơ quan chức năng. Dư luận thực sự hoang mang trước hình ảnh rượu vodka bỗng chốc “đen xì nước cống” hay “đục như nước ốc” vẫn chưa được phân định chất lượng. Dường như hai hãng rượu đang cố tình lờ đi, trước nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng.

Thùy Chi