Sự kết thúc hay lạc quan của người Mỹ?

Sự kết thúc hay lạc quan của người Mỹ?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Tờ Nhật báo điện tử Anh quốc (Britain’s Daily Telegraph) một tờ báo bảo thủ và được bán chạy nhất nước này – đã miêu tả nước Mỹ như một quốc gia trì trệ, và trích dẫn những dữ liệu về cuộc bầu cử khi đưa ra tỷ lệ phần trăm đáng báo động của người Mỹ những người cho rằng tình hình kinh tế của họ đang ngày càng xấu đi và những đứa trẻ của học vẫn tiếp tục ở trong hoàn cảnh tồi tệ.

Theo Toby Harnden – biên tập viên người Mỹ của tờ báo này thì với việc nước Mỹ nhấn sâu vào vũng lầy của ba cuộc chiến tranh tại nước ngoài, nền kinh tế bị suy giảm đã cho thấy một vài dấu hiệu đang xuất hiện từ tình trạng suy thoái và sự tan vỡ những ảo tưởng đối với Tổng thống Obama, những đối thủ của ông trong đảng Cộng hòa và Quốc hội. Một cuộc điều tra dư luận gần đây cho thấy 39% người Mỹ giờ đây tin rằng nền sự suy thoái của nền kinh tế sẽ diễn ra trong một thời gian dài và sẽ không bao giờ có thể hoàn toàn phục hồi. Một cuộc điều tra khác đã báo cáo rằng 57% những người này cho rằng con cái của họ sẽ không bao giờ có được mức sống như họ mong muốn.

Người thăm dò đồng thời là nhà tư vấn chính trị Frank Luntz – thành viên của tờ Fox News – đã nói với Britain’s Daily Telegraph rằng người Mỹ không cho rằng ông Obama phải một mình chịu trách nhiệm đối với tình trạng yếu kém của quốc gia. “Mọi cơ quan của nước Mỹ đã trở nên yếu kém, giới truyền thông ngày nay ít được tin cậy, các công ty kinh doanh lớn không có được sự tín nhiệm”, ông nói.

Một trong những lý do hàng đầu của vấn đề này đã khái quát hóa bằng chứng của sự suy yếu được nhấn mạnh trong tờ Irish Times - cơ quan ngôn luận của quốc gia. Người phụ trách chuyên mục và là nhà phê bình Fintan O’Toole đã viết về sự thiệt hại mà tình trạng suy thoái đã gây ra đối với hầu hết những yếu tố sống còn của nền kinh tế quốc gia - đặc biệt là các khu vực thành phố rộng lớn. “Các thành phố lớn của Mỹ là một trong những nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Nếu như họ là các quốc gia thì New York, Los Angeles và Chicago lần lượt sẽ đứng hàng thứ 13, 18 và 21 trên thế giới. Thậm chí Washington D.C cũng có nền kinh tế lớn hơn cả các nền kinh tế của các quốc gia như Nauy, Áo hay Nam Phi. GDP của Ai - len cũng chỉ tương đương với GDP của bang Minneapolis hay bang Detroit”, ông O’Toole nói.

Những thành phố này không chỉ mang tính cốt yếu đối với nền kinh tế Mỹ mà chúng còn là động lực cho sự toàn cầu hóa. Nguồn vốn được sinh ra trong việc đầu tư vào chất đốt trên toàn thế giới, dĩ nhiên bao gồm cả Ai – len. Nếu như các thành phố này gặp vấn đề bất ổn, thì toàn bộ sự toàn cầu hóa nền kinh tế hiện đại cũng gặp rắc rối theo.

Cũng giống như báo cáo của các thị trưởng đưa ra, vấn đề thất nghiệp đang diễn ra là gốc rễ của vấn đề này. Chẳng hạn, kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu diễn ra vào năm 2007, New York đã mất đi 385.200 nhân công và Detroit mất đi 323.400 nhân công. Ngày nay, hơn 330 khu vực thành phố có tỷ lệ thất nghiệp 6%. Trên thực tế, trong số 25 khu vực thành phố có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất, có 13 khu vực ở bang California và 7 khu vực ở Florida, Nevada và Arizona.

Tình trạng thất nghiệp và sự hồi sinh của các nền kinh tế thành thị của quốc gia có lẽ là những vấn đề hạn chế nói đến của cuộc tranh cử tổng thống sắp tới. Trong trường hợp đó, sự dự đoán của Luntz rằng năm 2012 sẽ “không phải là một cuộc tranh cử quan trọng” dễ dàng trở thành hiện thực. Đó là một viễn cảnh đáng lo ngại đối với nước Mỹ.

Chí Thành

Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.