Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua ảnh đồ họa

Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua ảnh đồ họa

Thứ 5, 02/05/2013 | 15:04
0
Loài hoa đặc trưng ngày Tết ở Hà Nội là hoa đào, còn ở Sài Gòn phải là hoa mai. Món ăn đường phố ở Hà Nội thường là những gánh hàng rong, còn Sài Gòn lại dùng xe đẩy....

Bộ ảnh đồ họa "The Difference Between Hanoi and Saigon" (Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn) của Lê Duy Nhất (27 tuổi, sinh viên thiết kế đồ họa) đã gây ấn tượng lớn với dân mạng. Với góc nhìn vui, hài hước, Nhất đã mô tả khái quát về sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua những cảm nhận và trải nghiệm của bản thân.

Tác giả bộ ảnh cho biết, đây cũng là đề tài tốt nghiệp mới được cậu bảo vệ cách đây khoảng một tháng và đạt giải nhì toàn khóa, nhưng không ngờ sau khi đăng lên mạng lại được nhiều người đón nhận và phản hồi như vậy. Theo Nhất, người xem cũng có thể biết được ở đâu đó sự so sánh này như qua sách báo, tuy nhiên không phải là cách thể hiện bằng hình ảnh.

Lạ & Cười - Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua ảnh đồ họa
Mâm ngũ quả ngày tết của người Hà Nội và người Sài Gòn và đó cũng là đặc trưng của người miền Bắc và người miền Nam.

"Trên thực tế còn có rất nhiều sự khác biệt, bộ ảnh chỉ thể hiện được một phần với nét tiêu biểu dễ nhận thấy nhất. Sự so sánh này cũng chỉ mang tính tương đối và người xem có thể cảm nhận cũng như hiểu theo cách riêng chứ không nên hiểu một cách máy móc", tác giả giải thích.

Theo Nhất, sau 4 năm học ngành Công nghệ thông tin, nhận thấy niềm đam mê thực sự của mình lại liên quan đến nghệ thuật nên cậu quyết định đi học thêm một khóa thiết kế đồ họa. Là người thích đi du lịch, ưa khám phá văn hóa Việt Nam nên từ lâu Nhất đã ấp ủ làm điều gì đó để có thể giới thiệu cho người dân và du khách nước ngoài thấy được những nét độc đáo, đặc trưng mang tính vùng miền của đất nước.

Đây cũng chính là lý do mà tác giả bộ ảnh chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ giới thiệu. "Người Việt khi xem những bức ảnh này phần nào cũng nhận thấy được sự khác biệt, còn với người nước ngoài nếu chưa có thời gian dài trải nghiệm ở Việt Nam thì cũng khó nhận biết", Nhất nói.

Bộ ảnh được thực hiện trong một tháng nhưng trước đó cậu phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu và lựa chọn những nét văn hóa tiêu biểu nhưng cũng không mang tính tiêu cực. Do chỉ đến Hà Nội vài lần, trải nghiệm về cuộc sống, con người nơi đây chưa nhiều nên khi thực hiện ý tưởng của mình cậu đã phải hỏi ý kiến của rất nhiều người thân và bạn bè.

Duy Nhất cho biết, bộ ảnh này là bước khởi đầu trong kế hoạch đưa nét văn hóa của Việt Nam vào tranh đồ họa. Trong tương lai cậu sẽ tìm hiểu thêm về vùng đất và con người miền Trung để hoàn hiện bộ ảnh phản ánh được đầy đủ văn hóa của ba miền Bắc - Trung - Nam.

"Khi bạn yêu thành phố Hà Nội, Sài Gòn... hay bất cứ một nơi nào khác, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu những nét đẹp đa dạng về văn hóa của nó. Điều đó có thể giúp ích cho sự nghiệp của bạn trong tương lai", Nhất nói về ý định chuyển tải đến người xem bộ ảnh của mình.

Lạ & Cười - Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua ảnh đồ họa (Hình 2).
Nếu như ở Hà Nội chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh những chiếc xe chở hoa đi bán dạo thì ở Sài Gòn hoa thường chỉ được bán ở trong nhà.
Lạ & Cười - Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua ảnh đồ họa (Hình 3).
Tương tự, hình ảnh những món ăn đường phố thường được bày bán trong những gánh hàng rong, còn Sài Gòn lại dùng xe đẩy.
Lạ & Cười - Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua ảnh đồ họa (Hình 4).
Nói đến loài hoa đặc trưng ngày Tết ở Hà Nội người ta sẽ nghĩ đến hoa đào, còn ở Sài Gòn phải là hoa mai.
Lạ & Cười - Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua ảnh đồ họa (Hình 5).
Những cơn mưa ở Hà Nội thường kéo dài dầm dề, có khi kéo dài từ ngày này qua ngày khác nhưng mưa ở Sài Gòn thì chỉ trong chốc lát.
Lạ & Cười - Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua ảnh đồ họa (Hình 6).
Khi đi ra ngoài đường người Hà Nội thường ăn mặc rất chỉnh tề, còn người Sài Gòn ưa sự thoải mái, tiện lợi.
Lạ & Cười - Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua ảnh đồ họa (Hình 7).
"Ở Hà Nội hay Sài Gòn đều phải trải qua tình trạng kẹt xe. Nhưng dù sao ở Sài Gòn người đi đường vẫn có tuần tự hơn", tác giả bộ ảnh nêu ý kiến.
Lạ & Cười - Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua ảnh đồ họa (Hình 8).
Hà Nội có nhiều hồ rộng, nhưng Sài Gòn thì chỉ có hồ Con Rùa
Lạ & Cười - Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua ảnh đồ họa (Hình 9).
Những món đồ gợi lên sự hoài cổ của người Hà Nội và Sài Gòn cũng có chút khác biệt.
Lạ & Cười - Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua ảnh đồ họa (Hình 10).
Chiếc mũ cối của các chiến sĩ cảnh sát giao thông có lẽ chỉ có ở Hà Nội.
Lạ & Cười - Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua ảnh đồ họa (Hình 11).
Người Hà Nội thường thức dậy sớm hơn người Sài Gòn.
Lạ & Cười - Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua ảnh đồ họa (Hình 12).
Thông điệp mà tác giả bộ ảnh gửi đến người xem là: "Khi bạn yêu Hà Nội, Sài Gòn hay bất kỳ một thành phố nào khác , bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu những nét văn hóa đa dạng của nó. Điều đó, có thể giúp ích cho sự nghiệp của bạn trong tương lai".

Theo Vnexpress.net

Những khác biệt giữa người giàu Trung Quốc và Mỹ

Chủ nhật, 17/02/2013 | 08:09
Người giàu Trung Quốc trẻ, sính bất động sản và chủ yếu tập trung ở các thành phố ven biển. Trong khi đó, người Mỹ lại phân bố đồng đều trên cả nước và hoạt động nhiều trong lĩnh vực công nghệ.

Điểm khác biệt giữa thanh niên Việt - Bỉ

Thứ 5, 10/01/2013 | 14:52
Martin Brauz (22 tuổi - tình nguyện viên VPV) đến từ thành phố Brussels của Bỉ chia sẻ về sự khác biệt giữa giới trẻ Việt Nam và Bỉ.

Sự khác biệt giữa "đại gia" Việt và thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
– Trong khi hầu hết những tỷ phú thế giới và Mỹ đều là những ông chủ công nghệ thì các đại gia Việt có xuất phát điểm hoàn toàn khác biệt.

‘Người Hải Phòng hay chửi bậy, nhưng rất tốt’

Thứ 4, 17/04/2013 | 13:23
Tôi không có ý định phân biệt vùng miền, nhưng tôi muốn nói ra suy nghĩ của mình, những gì tôi thấy, tôi nhìn nhận được. Bởi vì, mỗi nơi lại có những nét văn hóa riêng, không thể so sánh một cách phiến diện.