Cuộc giải cứu con tin 'nghẹt thở'

Cuộc giải cứu con tin 'nghẹt thở'

Thứ 5, 14/03/2013 | 15:54
0
Chỉ vì không có tiền tiêu xài, Trần Lê Quang Tuấn (SN 1987, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) đã cùng một đối tượng tên Hải (không rõ lai lịch) lên kế hoạch tìm một học sinh để bắt cóc tống tiền.

Ngay khi Tuấn đang nhận tiền chuộc từ người nhà nạn nhân thì bị cơ quan công an tóm gọn.

Bắt cóc học sinh ngay giữa ph

Đã 26 tuổi nhưng Trần Lê Quang Tuấn vẫn không có công ăn việc làm ổn định, và thường hay giao du với những người bạn cũng ở trong hoàn cảnh như mình. Ngày 9/3, Tuấn tìm gặp một người bạn tên Hải, quen nhau trong thời gian đi cai nghiện ma tuý tại một trung tâm cai nghiện ở Bình Phước. Lúc này, cả hai đều ở trong tình trạng "viêm màng túi" nặng.

Trong lúc bí bách, Tuấn và Hải nghĩ ra chiêu kiếm tiền bằng cách đi tìm một học sinh để bắt cóc, rồi sẽ buộc người nhà nạn nhân phải đưa tiền chuộc. Trước đó, Tuấn đã đọc và tham khảo kỹ những bài báo viết về bắt cóc, tống tiền để tìm ra cách trốn tránh cơ quan công an. Lúc ngồi vạch kế hoạch thực hiện, Tuấn nói với Hải: "Vụ này mình làm cho chắc ăn, chớ tao cũng sợ ngồi bóc lịch lắm, nếu lỡ có gì thì toi đời". Tuy kế hoạch đã "dàn dựng" xong nhưng Hải vẫn thấy run. Nhưng nghĩ đến việc không có tiền tiêu, hắn tự nung nấu quyết tâm sẽ làm đến cùng.

Pháp luật - Cuộc giải cứu con tin 'nghẹt thở'

Đối tượng Trần Lê Quang Tuấn.

Sau đó, Hải điều khiển xe gắn máy chở Tuấn đi lòng vòng quanh khu vực quận 6 tìm kiếm đối tượng. Khoảng 13h cùng ngày, khi đi đến đường 32 (phường 10, quận 6, TP.HCM) thì Hải phát hiện ra em T.V.K. (SN 1999, ngụ quận 6, học sinh trường THCS Phú Định), đang lững thững đi bộ trên đường. Thông thường, vào giờ đó lẽ ra K. đã ở nhà sau khi tan học, nhưng vì mê chơi game nên K. la cà ngoài tiệm internet. Vì bắt một học sinh ngay giữa phố, nên Tuấn và Hải bàn với nhau phải làm cách nào đó để nạn nhân không hoảng sợ kêu la, tránh bị lộ.

Do vậy khi Hải điều khiển xe máy chở Tuấn chạy đến chỗ K., Tuấn xuống xe, giữ em K. lại, yêu cầu em lên xe để giải quyết việc em này có liên quan đến vụ đánh nhau giữa học sinh trường Lam Sơn và trường Phú Định. Lúc đầu, K. cũng bất ngờ và vùng vằng không chịu lên xe. Nhưng Hải và Tuấn đã hết lời dụ dỗ, rồi dọa nạt nên K. đã miễn cưỡng lên xe. Tuy nhiên, Hải và Tuấn không chở K. đến trường mà chạy thẳng tới khu đất trống của nông trường cây trồng TP.HCM (thuộc xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh) và giữ em tại đó.

Đến tận chiều tối cùng ngày, chị P., mẹ của K. vẫn không thấy con đi học về, nên đã điện thoại vào số điện thoại của K. thì thấy một giọng nam nói rằng đang giam giữ con trai của chị. Sau đó Tuấn và Hải còn sử dụng số điện thoại đó và 2 số điện thoại khác, liên lạc nhiều lần với chị P. yêu cầu chị phải đưa tiền chuộc là 20 triệu đồng, nhưng quy đổi thành 5 chỉ vàng mới thả K. về. Chúng cũng không quên nhắc nhở chị không được báo công an, nếu không tính mạng của K. sẽ không được đảm bảo.

Do phải chờ hồi âm từ chị P. quá lâu, Hải sốt ruột nói với Tuấn: "Tao chịu hết nổi rồi, không biết được bao nhiêu tiền mà chờ đợi cả buổi, thôi tao về đây mày ở đó mà chờ nha". Thấy Hải nản chí, Tuấn nói: "Mày sao mà nhanh chán quá vậy? Ở lại đây, lát nữa bà ấy sẽ đưa tiền đến thôi, con họ nằm trong tay mình làm sao mà họ không chuộc cho được".

Mặc những lời “dụ dỗ” của Tuấn, Hải vẫn quyết định bỏ về trong tâm trạng chán nản, chỉ còn mình Tuấn ở lại giữ K., với mong muốn sẽ nhận được 20 triệu đồng từ chị P.. Sau nhiều giờ liên lạc, thuyết phục, năn nỉ Tuấn và Hải thả con mình không được, chị P. và gia đình đã quyết định đến công an phường 10 (quận 6) trình báo sự việc. Tại đây, công an quận 6 đã lên kế hoạch đấu trí, câu nhử đối tượng bắt cóc Trần Lê Thanh Tuấn. Và đúng như kê hoạch của cơ quan công an, đối tượng Tuấn đã bị bắt quả tang ngay khi đang nhận tiền từ chị P.

Cuộc giải cứu con tin "nghẹt thở"

Sau khi được chị P. thông báo sự việc, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội công an quận 6 đã kết hợp với Đội 2 (PC 45 - công an TP.HCM) tiến hành các biện pháp nghiệp vụ câu nhử Trần Lê Thanh Tuấn. Chị P. giả vờ đồng ý sẽ giao tiền cho Tuấn. Hắn hẹn gặp chị P.  đến cầu T1A (đường số 4, ấp 3, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh) vào sáng 10/3 để trao tiền và nhận lại em K. Chị P. lấy lý do gia cảnh khó khăn chưa vay đủ tiền nên xin lui lại một ngày và Tuấn  đồng ý. Nhưng sau đó, Tuấn lại gọi điện lại, yêu cầu chị P. phải giao tiền vào sáng  10/3, nếu không sẽ thủ tiêu cháu K!

Nghe chị P. nói lý do trong nhà không có đủ tiền, thời gian lại quá gấp rút không thể vay tiền ai nên Tuấn đồng ý giảm số tiền chuộc xuống còn 10 triệu đồng và buộc chị P. phải giao tiền ngay trong sáng 10/3.

Đúng giờ hẹn, chị P. một mình đến cầu T1A mang theo 10 triệu đồng. Trần Lê Quang Tuấn dẫn theo em K. ra gặp chị P. Trong lúc đang nhận tiền từ chị P., thì các trinh sát xuất hiện, bắt quả tang. Nhìn thấy công an, Tuấn hoảng sợ nhảy xuống con kênh liên vùng dưới cầu, đồng thời quăng tiền xuống kênh, nhằm chạy thoát thân. Tuy nhiên, hắn đã bị bắt ngay sau đó.

Em K. đã được bảo vệ an toàn tính mạng và không bị thương tích gì. Duy chỉ có số tiền 10 triệu đồng Tuấn quăng xuống mương là không thu hồi được vì đêm tối và nước chảy xiết.

Vụ bắt cóc học sinh trên phố giữa thanh thiên bạch nhật vì mục đích tống tiền để tiêu xài cho thấy các đối tượng phạm tội vô cùng manh động và liều lĩnh. Sau vụ bắt cóc này, nhiều phụ huynh tỏ ra hoang mang về sự an nguy của con em mình. Được biết cơ quan chức năng sẽ tăng cường tuần tra, phát hiện, trấn áp tội phạm. Song nhà trường và gia đình cũng nên trang bị cho các em kỹ năng phản ứng kịp thời với các tình huống tương tự.

Nạn nhân không dám đến trường một mình

Chiều11/3, PV tìm đến nhà em K. để tìm hiểu sự việc. Lúc này, em K. vẫn còn hoảng sợ. Từ hôm xảy ra sự việc đến nay, em không dám bật điện thoại, cũng không dám đến trường một mình mà luôn phải có người nhà đưa đón mỗi ngày. Theo thông tin mới nhất từ cơ quan CSĐT công an quận 6, Trần Lê Quang Tuấn đã khai nhận hành vi của mình. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục truy tìm lai lịch tên Hải.

Hương Lam -  Hương Sen

Giải cứu thành công 1 học sinh bị bắt cóc tống tiền

Thứ 2, 11/03/2013 | 09:28
Rạng sáng 10/3, CATP.HCM đã giải cứu thành công 1 học sinh bị bắt cóc tống tiền, bắt giữ đối tượng Trần Lê Quang Tấn (SN 1987, trú quận Bình Tân, TP.HCM) để điều tra, xử lý về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Cái chết bí ẩn của chàng trai đi 'giải cứu' bạn

Thứ 7, 02/02/2013 | 10:11
Đang ngồi lai rai, hàn huyên sau bao ngày bạn bè xa cách vì cuộc mưu sinh triền miên bằng cái nghề sông nước, Nguyễn Thanh Dinh (SN 1994, trú tại huyện Cần Giuộc, Long An) nghe được điện thoại của người bạn khẩn cầu: "Mày lên giúp tao với, tao bị mấy thằng côn đồ đánh...". Chưa kịp nghe hết câu, Dinh đã vội vàng lên xem sự thể thế nào. Thật không may, vừa đến nơi, Dinh đã bị nhóm côn đồ dùng dao tước đi mạng sống.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.