Sự nghiệp bà Merkel ra sao sau vụ khủng bố bằng xe tải ở Berlin?

Sự nghiệp bà Merkel ra sao sau vụ khủng bố bằng xe tải ở Berlin?

Chủ nhật, 25/12/2016 | 01:09
0
Các chuyên gia lo ngại, vụ lao xe tải vào chợ Giáng sinh ở Berlin có thể khiến cho con đường chính trị của Thủ tướng Đức Angela Merkel thêm gập ghềnh.

“Mồi nhử” của mạng lưới khủng bố lớn

Dù cho nghi can khủng bố trong vụ khủng bố xe tải lao vào chợ Giáng sinh ở Berlin hôm 19/12 đã bị thủ tiêu song không vì thế người Đức có thể thở phào. Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố rằng nghi phạm vụ đâm xe tải đã bị bắn không có nghĩa là cuộc điều tra về vụ việc sẽ kết thúc.

Nhà chức trách Đức sẽ tìm ra kẻ nào giúp đỡ và che giấu cho thủ phạm. Theo nữ Thủ tướng, bà đã yêu cầu tiến hành cuộc điều tra toàn diện và tìm hiểu từng chi tiết cặn kẽ của vụ án có liên quan đến nghi phạm Anis Amri vì vụ việc có quá nhiều nghi vấn.

Theo giới phân tích, nhiều dấu hiệu cho thấy vụ lao xe vào chợ Giáng sinh Berlin không phải là hành động tự phát của một “sói đơn độc” mà là do một mạng lưới khủng bố lên kế hoạch tỉ mỉ từ trước.

Hồ sơ - Sự nghiệp bà Merkel ra sao sau vụ khủng bố bằng xe tải ở Berlin?

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố rằng nghi phạm vụ đâm xe tải đã bị bắn không có nghĩa là cuộc điều tra về vụ việc sẽ kết thúc.

Theo trang DEBKAfile, cơ quan tình báo Đức biết rõ vụ tấn công khủng bố này là do một mạng lưới khủng bố có kinh nghiệm tiến hành. Những kẻ khủng bố đã thực hiện vụ cướp xe tải của lái xe Lukasz Urban tại khu công nghiệp phía tây bắc thủ đô Berlin.

Những kẻ khủng bố đã làm gì với lái xe Urban và chiếc xe tải chở sắt trong nhiều tiếng đồng hồ từ thời điểm bị cướp xe đến khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở chợ Giáng sinh đến nay vẫn chưa xác định được.

Giả thuyết cho rằng những kẻ khủng bố đã chờ hơn 5 tiếng, đợi đến khi đêm xuống chúng mới thực hiện vụ tấn công. Và trong thời gian đó, chúng đã học cách lái chiếc xe tải.

Trước khi lao vào chợ Giáng sinh, nhóm khủng bố đã ngắt kết nối một phần hệ thống điện của xe, trong đó có đèn pha, và vô hiệu hóa máy phát GPS.

Và sau khi gây án, nhóm khủng bố này đã biến mất như bóng ma và không ai nhìn thấy chúng.

Có điều rõ ràng rằng các thủ phạm phải là người rất thuộc các đường chính ở thủ đô Berlin hay khu vực công cộng đông người cũng như các trung tâm mua sắm Giáng sinh.

Những kẻ khủng bố đã lên kế hoạch tấn công vô cùng chi tiết, trong đó có việc thoát khỏi hiện trường gây án. Và theo suy đoán, nghi phạm Anis Amri có thể giữ vai trò như một “mồi nhử” đánh lừa các cơ quan điều tra nhằm giúp đồng bọn chuẩn bị cho một cuộc tấn công khủng bố tiếp theo.

Con đường chính trị của bà Merkel thêm gập ghềnh

Trong khi chủ mưu vụ tấn công ở Berlin vẫn còn chưa lộ diện, các chính trị gia Đức, những người không đồng tình với đường lối của Chính phủ, đã quy trách nhiệm về thảm kịch cho bà Angela Merkel.

Điều này bắt nguồn từ chính sách nhập cư mà bà Merkel đưa ra. Giữa năm 2015, bà Merkel đã có một “quyết định ngược dòng”, đó là mở rộng cánh cửa chào đón người tị nạn vào nước Đức.

Cho đến nay, nhờ vào chính sách này, có hơn 1,1 triệu người tị nạn có nơi ăn, chốn ở tại Đức. Lúc đấy, người ta cho rằng bà chính là người nắm giữ giải pháp cho cuộc khủng hoảng người tị nạn mà cả châu Âu đang phải đối mặt.

Bà Merkel cũng một mực khẳng định chính phủ Đức "sẽ quản lý được" cuộc khủng hoảng người tị nạn.

Tuy nhiên, hơn một năm qua, chính sách đón nhận người tị nạn của bà Merkel đã đẩy nỗi sợ hãi khủng bố của người dân Đức dâng cao khi mà nước này phải đối đầu với nhiều vấn đề phát sinh do dòng người nhập cư gây nên.

Nỗi bất an bao trùm trên khắp cả nước Đức và năm 2016 được đánh giá là năm Thủ tướng Merkel phải đối mặt với thách thức chính trị khó khăn nhất trong sự nghiệp của mình.

Hồ sơ - Sự nghiệp bà Merkel ra sao sau vụ khủng bố bằng xe tải ở Berlin? (Hình 2).

Anis Amri, nghi phạm trong vụ tấn công xe tải vào chợ Giáng Sinh ở Berlin hôm 19/12 đã bị cảnh sát thủ tiêu vào ngày 23/12. 

Chủ tịch của Liên minh Xã hội Thiên chúa giáo, Horst Seehofer nhận định rằng người Đức cần suy nghĩ lại và điều chỉnh luật pháp về toàn bộ chính sách nhập cư và chính sách an ninh nói chung.

Điều này đồng nghĩa với việc ông Horst Seehofer đang đặt ra những nghi vấn với những quyết định của bà Merkel trong mấy năm vừa qua.

Còn Bộ trưởng Nội vụ Saar Klaus Bouillon tuyên bố rằng: "Nước Đức đang trong tình trạng chiến tranh".

Frauke Petry, một nhà lãnh đạo của đảng AfD thất vọng cho rằng nước Đức giờ đây đã không còn an toàn và đáng lẽ bà Merkel phải chịu trách nhiệm nói ra điều này với nhân dân.

Thành viên thuộc đảng AfD- đảng có tư tưởng phản đối người nhập cư, Marcus Pretzell đã gọi chính sách của bà Merkel là “đạo đức giả” đồng thời cáo buộc bà Merkel đã gây ra cái chết của những người dân Đức.

Trên mạng xã hội, những lời kêu gọi bà Merkel từ chức cũng xuất hiện.

Bà Merkel mới đây tuyên bố sẽ tiếp tục tham gia tranh cử vào năm 2017. Theo đánh giá của giới phân tích, cho tới thời điểm hiện tại bà vẫn chưa có một đối thủ nào ngang sức, kể cả trong chính đảng của mình cũng như từ các đảng khác.

Tuy nhiên, theo bình luận của tờ báo Nga Sputnik, càng gần đến mốc khởi động chiến dịch tranh cử bầu Quốc hội, áp lực dồn lên bà Thủ tướng càng mạnh hơn.

Những phát biểu chỉ trích bà Merkel sau vụ xe tải lao vào chợ như là một phần của chiến lược cố ý dồn bà Merkel vào góc bí và khiến bà càng ngày càng ít có cơ hội duy trì vị trí lãnh đạo.

Theo nhận định của các chuyên gia, vụ đâm xe tải vào chợ ở Berlin có thể sẽ là “giọt nước làm tràn ly” khiến con đường chính trị của bà Merkel chấm dứt.

Xem thêm>>>Nghi phạm khủng bố Berlin bị tiêu diệt, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.