Sự sống nở hoa từ “vùng đất chết” và bài học cho nông nghiệp Việt Nam

Sự sống nở hoa từ “vùng đất chết” và bài học cho nông nghiệp Việt Nam

Lê Tuấn
Thứ 7, 04/06/2022 | 19:45
0
Từ nước phải nhập khẩu đến 80% nhu cầu lương thực, Israel đã vươn lên trở thành một đất nước có nền nông nghiệp hàng đầu thế giới nhờ áp dụng thành tựu khoa học.

Mảnh đất khô cằn, nghèo nàn tài nguyên

Năm 1913, Israel còn là một vùng đất hoang vu, vô cùng hạn chế về tài nguyên thiên nhiên. Chiếm tới hơn 50% diện tích đất liền tự nhiên của quốc gia này là hoang mạc Negev (khoảng 12.000 km²). Do đó, dễ hiểu khi tài nguyên nước là vô cùng quan trọng đối với quốc gia này. Theo tính toán, 70% lượng nước mưa trung bình của Israel nằm trong khoảng từ tháng mười một đến tháng ba nhưng lượng mưa rải rác và số lượng rất ít. Càng gần sa mạc Negev, lượng mưa hàng năm càng thưa thớt, dưới 100 mm mỗi năm. Thời điểm tháng sáu đến tháng 8, đất nước này không được bổ sung tài nguyên nước tự nhiên vì hoàn toàn không có một hạt mưa nào.

Kinh tế vĩ mô - Sự sống nở hoa từ “vùng đất chết” và bài học cho nông nghiệp Việt Nam

Israel năm 1913

Với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt như vậy, rất dễ hiểu khi Israel từng là nước phải nhập khẩu một lượng lớn lương thực, ngũ cốc (xấp xỉ 80% nhu cầu trong nước). Tuy nhiên, với các chính sách điều hành của Chính phủ, phát minh thành công các sáng kiến khoa học công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ngày nay, ngoài việc tự chủ được lương thực, hàng năm, Israel xuất khẩu hơn 1,3 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp, ngoài ra còn xuất khẩu 1,2 tỷ USD các sản phẩm và công nghệ đầu vào cho sản xuất nông nghiệp sang các nước khác. Nông nghiệp cũng là ngành thu hút 2,7 triệu việc làm (chiếm 31,8% tổng dân số) cho người dân, đóng góp 2,8% GDP của cả nước. Bên cạnh đó, Israel cũng là nước xuất khẩu hàng đầu về các thực phẩm được trồng trong nhà kính.

Tham tán thương mại Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, ông Gal Saf chia sẻ tại Hội thảo “Nông nghiệp thông minh- Xu hướng và giải pháp” về những bí quyết tạo nên điều thần kỳ cho nông nghiệp nước này.

“Xác định phát triển nông nghiệp là mục tiêu tối thượng, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách để kích thích đầu tư. Chúng tôi sẵn sàng chi trả những khoản phí cao để đổi lấy lợi ích lâu dài, phát triển đất nước theo hướng bền vững với những hoạch định cho tương lai xa”.

Kinh tế vĩ mô - Sự sống nở hoa từ “vùng đất chết” và bài học cho nông nghiệp Việt Nam (Hình 2).

Tham tán thương mại Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, ông Gal Saf

Theo ông Gal Saf, để hiện thực hóa những mục tiêu đề ra, hiểu rõ tầm quan trọng của khoa học kỹ thuật trong sản xuất, ngay từ năm 1921, Israel đã thành lập Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Volcani hoạt động dưới sự bảo trợ của Chính phủ. Trung tâm nghiên cứu này có nhiệm vụ tiếp nhận các yêu cầu từ chính những người nông dân và doanh nghiệp ngành nông nghiệp, từ đó nghiên cứu, tìm ra các giải pháp tối ưu rồi chuyển giao ngược trở lại để ứng dụng vào các hoạt động sản xuất.

“Ứng dụng thành công khoa học kỹ thuật giúp các doanh nghiệp và người nông dân sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, Chính phủ thu được nguồn thuế, tiếp tục tài trợ cho các Viện nghiên cứu. Vòng tuần hoàn trong nông nghiệp như vậy đem lại lợi nhuận rất cao. Nền tảng nông nghiệp hiện nay của Israel gắn chặt trong sự liên kết bốn nhà (Nhà nước, nhà khoa học, nông dân và các doanh nghiệp)”, Tham tán thương mại Israel nhận định.

7 thành tựu lớn nhất của nông nghiệp Israel

Do thiếu thốn, Chính phủ và người dân Israel luôn coi nguồn nước tự nhiên là tài sản cần được trân trọng và bảo tồn. Trong hàng thập kỷ, nhiều công trình nghiên cứu nhằm tái tạo nguồn nước đã đem lại những sự thay đổi lớn lao cho mảnh đất này. Ngày nay, 70% lượng nước ngọt Israel sử dụng bắt nguồn từ việc khử mặn nước biển nhưng điểm nổi bật nhất là các phát kiến sử dụng nước một các khoa học ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp.

Kinh tế vĩ mô - Sự sống nở hoa từ “vùng đất chết” và bài học cho nông nghiệp Việt Nam (Hình 3).

Công nghệ tưới nhỏ giọt được kỹ sư tài nguyên nước Simcha Blass phát minh ra từ những năm 50 của thế kỷ trước đã đem đến một cuộc cách mạng thực sự cho nền nông nghiệp “thiếu nước” của Israel. Công nghệ tưới này sử dụng một loại ống dẫn nước có các đầu tưới nhỏ từng giọt theo tỷ lệ tối ưu đối với từng loại cây trồng. Ưu điểm của phương pháp tưới này là kích thích khả năng tăng trưởng trên thực vật đồng thời sử dụng nước vô cùng tiết kiệm và hiệu quả.

Kinh tế vĩ mô - Sự sống nở hoa từ “vùng đất chết” và bài học cho nông nghiệp Việt Nam (Hình 4).

Hệ thống tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm nước, tăng hiệu quả kích thích cây trồng

Đến ngày nay, người Israel đã phát minh thêm một công nghệ nữa là hệ thống tưới khay Tal-Ya, sử dụng các khay nhựa răng cưa bao quanh gốc cây để thu thập sương, hơi nước từ không khí rồi tưới thẳng vào rễ cây, giúp giảm 50% lượng nước tưới đồng thời làm tăng hiệu quả tưới lên đến 27 lần. Đối với mỗi loại cây trồng khác nhau, các nhà khoa học sẽ đưa cảm biến vào bộ phận rễ cây từ đó tính toán ra được lượng nước tối ưu, cần thiết cho sự phát triển để áp dụng lưu lượng tưới cho phù hợp.

Kinh tế vĩ mô - Sự sống nở hoa từ “vùng đất chết” và bài học cho nông nghiệp Việt Nam (Hình 5).

Hệ thống tưới khay Tal-Ya giúp giảm 50% lượng nước tưới đồng thời ngăn ngừa sự phát triển của thực vật có hại

Đây là hai công nghệ tưới vô cùng hữu hiệu, đáng để nhân rộng tại Việt Nam, nhất là tại các khu vực thường xuyên đối mặt với khí hậu khắc nghiệt, hạn hán, thiếu nước tưới như khu vực miền Trung của nước ta.

Vấn đề bảo quản nông sản sau thu hoạch nhằm tránh hư hỏng do thời tiết hay động vật có hại luôn là bài toán khó đối với người nông dân. Để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư nông nghiệp Israel đã đưa ra một giải pháp đơn giản và cực kỳ ít tốn kém, kén tồn trữ lương thực. Đó là một chiếc túi nhựa khổng lồ được hút chân không, bao kín lượng lương thực đã được sấy khô, cách ly chúng ra khỏi tất cả những nhân tố gây thiệt hại như hơi ẩm và côn trùng. Không có không khí trong chiếc túi, không sinh vật nào có thể sống sót, kể cả những loại trứng côn trùng không may còn lẫn trong ngũ cốc. Nhờ đó, công tác bảo quản nông sản sau thu hoạch đạt được hiệu quả cao nhất.

Kinh tế vĩ mô - Sự sống nở hoa từ “vùng đất chết” và bài học cho nông nghiệp Việt Nam (Hình 6).

Kén tồn trữ lương thực giúp bảo quản 100% nông sản sau thu hoạch

Xây dựng một nền nông nghiệp xanh và bền vững, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiệm chi phí sản xuất, Chính phủ Israel hướng tới “công nghệ sinh học thiên địch”, khuyến khích sử dụng phân bón sinh học hữu cơ được sản xuất từ chính những phế phẩm nông nghiệp hay các ngành phụ trợ khác.

Các kỹ sư Israel sẽ lai tạo ra các giống côn trùng chuyên biệt, có ích nhằm kiểm soát sâu bệnh tuân theo các nguyên lý sinh thái học tự nhiên. Điển hình như giống ong vò vẽ chuyên thực hiện thụ phấn tự nhiên trong môi trường nhà kính. Các phương pháp này đã giúp giảm lượng thuốc trừ sâu hóa học lên đến thuốc trừ sâu hóa học 75% mà không hề ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất.

Kinh tế vĩ mô - Sự sống nở hoa từ “vùng đất chết” và bài học cho nông nghiệp Việt Nam (Hình 7).

“Công nghệ sinh học thiên địch” đã giúp giảm 75% lượng thuốc bảo vệ thực vật

Nông nghiệp thông minh, có thể nói, 95% thành công trong lĩnh vực nông nghiệp của Israel là nhờ khoa học, chỉ có 5% xuất phát từ sức lao động của con người. Từ lâu, người nông dân đã biết ứng dụng các mô hình canh tác như nuôi trồng trong nhà kính, sử dụng công nghệ IoT (Internet of Things), tự động hóa…đem lại hiệu quả cao nhất.

Nổi bật trong đó là Hệ thống Kiến thức nông nghiệp trực tuyến (Agricultural Knowledge On-Line (AKOL), đây là một hệ thống tương tác trực tuyến trên toàn cầu, nó liên kết kho dữ liệu về kiến thức nông nghiệp, các chuyên gia và nông dân để giải quyết bất cứ một vấn đề gì trong nông nghiệp. Mọi nông dân có thể truy cập vào hệ thống, học hỏi các kiến thức, kinh nghiệm và yêu cầu sự giúp đỡ, tư vấn phương pháp, giải pháp nông nghiệp từ các chuyên gia hàng đầu, các nhà sản xuất nông nghiệp chuyên nghiệp cho vấn đề của họ.

Kinh tế vĩ mô - Sự sống nở hoa từ “vùng đất chết” và bài học cho nông nghiệp Việt Nam (Hình 8).

Hệ thống Kiến thức nông nghiệp trực tuyến (Agricultural Knowledge On-Line (AKOL)

Bên cạnh đó, việc Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) đã đem đến những thành tựu to lớn. Các ứng dụng R&D có định hướng nông nghiệp đã được tiến hành tại Israel từ đầu thế kỷ 20, nguồn kinh  phí dành cho R&D chủ yếu thông qua các quỹ đầu tư mạo hiểm, nguồn vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài.

Nông nghiệp xanh sẽ chi phối thị trường nông sản toàn cầu

Thứ 4, 13/04/2022 | 18:34
Bên cạnh những thành tựu, nông nghiệp Việt Nam còn nhiều tồn tại cần khắc phục, thay đổi để hòa nhập vào xu hướng chung của thế giới.

Nông nghiệp Việt Nam đang “đốt đèn đi trong sương”

Thứ 6, 04/03/2022 | 22:40
Cơ quan quản lý Nhà nước là phần ngọn, căn cơ gốc rễ để giải bài toán ùn tắc xuất khẩu phải đến từ chính các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và người nông dân.

Chuyển đổi số nông nghiệp Việt và bài học “tam giác quan hệ” từ Israel

Thứ 5, 18/11/2021 | 06:00
Phát triển nông nghiệp chất lượng cao trong thời kỳ chuyển đổi số là vấn đề cấp thiết, ngoài việc đầu tư nghiên cứu thì cần phải ứng dụng ngay vào sản xuất.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.