Sự thật bất ngờ chuyện triệt sản nam sẽ làm giảm “bản lĩnh quý ông”

Sự thật bất ngờ chuyện triệt sản nam sẽ làm giảm “bản lĩnh quý ông”

Thứ 4, 16/03/2022 | 11:55
0
Nhiều quý ông có nhu cầu nhưng e ngại việc triệt sản để tránh thai sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và làm “yếu đi” bản lĩnh phái mạnh. Thực hư thông tin này ra sao?

Xã hội ngày càng phát triển, các biện pháp tránh thai cũng ngày càng được cải tiến. Tuy nhiên, nhiều người chỉ quan tâm tới biện pháp tránh thai cho nữ, mà ít người quan tâm đến "tránh thai" cho nam giới.

Triệt sản nam hay còn gọi là thắt ống dẫn tinh (Vasectomy) là biện pháp tránh thai vĩnh viễn dành cho nam giới. Đối tượng nam giới có nhu cầu tư vấn triệt sản thường là những người đã đủ con, không muốn sử dụng các biện pháp tránh thai khác.

Cũng có trường hợp một số người đàn ông do vợ bị dị ứng bao cao su, dị ứng vòng đặt tử cung nên quyết định “hy sinh” và đi triệt sản.

Về bản chất, khi phẫu thuật triệt sản nam, bác sĩ sẽ tiến hành rạch một đường nhỏ ở bìu, kéo một đoạn ống dẫn tinh ra, sau đó kẹp, cắt rời, rồi cột hoặc đốt hai đầu. Việc cắt rời ống dẫn tinh làm cho tinh trùng không thể di chuyển từ tinh hoàn về túi tinh. Khi nam giới đạt cực khoái, tinh dịch phóng ra chủ yếu là dịch của tuyến tiền liệt và túi tinh.

Phương pháp triệt sản nam được xem là kỹ thuật tương đối đơn giản, ít biến chứng, có thể áp dụng trong hầu hết các trường hợp nam giới có mong muốn tránh thai vĩnh viễn. Tuy nhiên điều khiến nhiều người băn khoăn là sau khi thực hiện triệt sản nam giới có giảm ham muốn quan hệ tình dục không? Có bị rối loạn cương dương hoặc cảm giác xuất tinh có bị ảnh hưởng gì không?

Giải đáp thắc mắc này, bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng Khoa Phẫu thuật Thận - Tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E khẳng định, triệt sản hoàn toàn không ảnh hưởng đến ham muốn và khả năng quan hệ tình dục của nam giới. Bởi cảm giác ham muốn của nam giới được quyết định chính bởi 2 hoạt chất trong cơ thể là: nội tiết tố nam testosterone và chất dẫn truyền thần kinh dopamin. Hormone testosterone lại chủ yếu được sản xuất tại tinh hoàn và một phần nhỏ ở tuyến thượng thận.

Sự cương cứng của dương vật là một tình trạng huyết động liên quan yếu tố kích thích tại chỗ và tác động của hệ thần kinh trung ương. Nó được điều hòa bằng sự giãn các động mạch hang và cơ trơn của thể hang, không liên quan đến ống dẫn tinh.

Về xuất tinh, tinh dịch phóng ra chủ yếu là dịch của tuyến tiền liệt và túi tinh. Sau khi thắt ống dẫn tinh thành công, người đàn ông vẫn có cực khoái và phóng tinh như trước nhưng tinh dịch không có tinh trùng.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cũng cho biết, nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy sau khi phẫu thuật thắt ống dẫn tinh, nam giới không bị ảnh hưởng đến chức năng tình dục hay sự nam tính. Thủ thuật này không ảnh hưởng đến chuyện “yêu” và không gây ảnh hưởng nhiều đến các cơ quan trong hệ sinh dục.

Chỉ có sự khác biệt trong tinh dịch của nam giới sau thắt ống dẫn tinh là không có sự hiện diện của tinh trùng, nhưng nam giới vẫn có xuất tinh với dịch tiết chủ yếu từ tuyến tiền liệt và túi tinh.

Một số nghiên cứu còn cho thấy, trên một người nam giới sau khi thắt ống dẫn tinh, khi đã an tâm hơn vì đã loại trừ được những vấn đề “vỡ kế hoạch”, “người nữ có thai ngoài ý muốn”, thì cả hai có thể đạt mức độ hài lòng trong đời sống vợ chồng cao hơn.

Cụ thể, một nghiên cứu của đại học Stanford (Mỹ) cho ra kết quả, đàn ông sau khi thắt/cắt ống dẫn tinh không những không suy giảm ham muốn mà còn có nhu cầu quan hệ tình dục cao hơn. Kết luận trên thu được từ cuộc khảo sát gần 6.000 đàn ông. Những người đã thắt/cắt ống dẫn tinh quan hệ trung bình 5,9 lần mỗi tháng. Trong khi đó con số này ở nam giới bình thường chỉ là 4,9 lần. Nguyên nhân là bởi sau khi đàn ông không còn lo ngại về khả năng đối tác mang thai ngoài ý muốn họ sẽ có tâm lý hưng phấn hơn.

Tuy nhiên, một số nam giới cần thận trọng trước khi thực hiện biện pháp triệt sản nam khi đang có vấn đề về sức khỏe toàn thân, các nhiễm trùng cấp hay mạn tính cơ quan sinh dục (bìu, tinh hoàn...), bệnh lý giãn tĩnh mạch tinh, chấn thương cấp - mạn tính tinh hoàn, tiểu khung...

Sau khi thực hiện thủ thuật, nam giới nên sử dụng thêm bao cao su hoặc một biện pháp tránh thai khác cho người phụ nữ 3 tuần sau thủ thuật. Do tinh trùng được sinh ra trong khoảng 60-72 ngày và tổn tại trong cơ thể nam giới trung bình 40 ngày.

Thông thường để chắc chắn sau khi triệt 2-3 tháng, nam giới nên đi xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra lại xem còn tinh trùng sót lại không, từ đó có thể an tâm quan hệ.

Bên cạnh đó, triệt sản nam chỉ là một biện pháp tránh thai, chứ không giúp bảo vệ nam giới và người bạn đời khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Vì vậy để an toàn tuyệt đối, khi quan hệ vẫn nên sử dụng bao cao su.

Sau khi thắt ống dẫn tinh, nếu muốn có con trở lại thì nam giới có thể phẫu thuật nối ống dẫn tinh. Nhưng so với việc thắt ống dẫn tinh thì nối ống dẫn tinh sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Người bệnh cần phải nhập viện, tiến hành nối lại ống dẫn tinh tại phòng phẫu thuật. Mặt khác, phẫu thuật nối ống dẫn tinh không phải lúc nào cũng thành công, có những trường hợp sau khi nối ống dẫn tinh, người bệnh vẫn không có lại được sự hiện diện của tinh trùng trong tinh dịch. Như vậy, người đó không thể có con bằng biện pháp giao hợp tự nhiên nữa. Trong trường hợp này, nếu nam giới vẫn muốn có con thì có thể dùng các phương pháp hỗ trợ sinh sản để có con.

Minh Hoa (t/h theo Thanh Niên, VietNamNet)

Miếng dán tránh thai liệu có thần thánh như lời đồn?

Thứ 3, 13/10/2020 | 19:09
Trên mạng hiện giờ đang truyền tai nhau công dụng của miếng dán tránh thai.

Đặt vòng tránh thai có mập không?

Thứ 6, 20/09/2019 | 10:49
Đặt vòng tránh thai có mập không? là câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ quan tâm.

Vòng tránh thai loại nào tốt nhất? Bác sỹ tư vấn

Thứ 2, 02/09/2019 | 14:45
Đặt vòng tránh thai là một trong những phương pháp tránh thai khá phổ biến được nhiều chị em lựa chọn bởi tính hiệu quả, an toàn và tiết kiệm. Tuy nhiên khi quyết định lựa chọn phương pháp này thì nhiều chị em lại băn khoăn không biết nên đặt vòng tránh thai loại nào tốt nhất? Những thông tin chia sẻ của các chuyên gia của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi dưới đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này, từ đó lựa chọn được loại phòng tránh thai tốt nhất.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.