Những bóng ma tại miếu cổ ở Thường Tín

Những bóng ma tại miếu cổ ở Thường Tín

Thứ 3, 17/09/2013 | 14:16
0
Xung quanh hai ngôi miếu ven QL 1A cũ, đoạn qua địa phận thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội có nhiều chuyện lạ lùng được người dân địa phương truyền tai nhau.

Tại đoạn đường này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn, với những lý do  “khó tin”. Nhiều người còn bảo rằng đã từng nhìn thấy một bóng người thoắt ẩn, thoắt hiện gần khu vực miếu…

Chuyện về “Lôi Công” và “Tây Công”

Trên hành trình đi tìm lời giải cho những câu chuyện kỳ lạ xảy ra xung quanh ngôi miếu thiêng nằm ven đường QL 1A cũ, thuộc địa phận thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội, PV đã gặp ông Lê Văn Mộc, một người am hiểu về lịch sử vùng đất này.

Ông Mộc cho biết: Hai ngôi miếu cổ có tự bao giờ thì chẳng ai biết và cũng không có ghi chép hay tài liệu gì. Chỉ biết rằng, theo cha ông kể lại, hai ngôi miếu thờ hai vị tướng quân tài ba dưới trướng của Tản viên Sơn Tinh. Một vị là Lôi Công, một vị là Tây Công. Họ vốn là hai anh em ruột, mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Lớn lên, hai người này có những tài năng xuất chúng. Nghe nói Tản viên Sơn Tinh là người trọng dụng hiền tài, hai vị đã xin đến để đầu quân. Hai anh em Lôi Công, Tây Công nhanh chóng trở thành những cánh tay đắc lực của Tản viên Sơn Tinh trong cuộc chiến chống quân xâm lược bảo vệ bờ cõi đất nước.

Xã hội - Những bóng ma tại miếu cổ ở Thường Tín

Cung đường nơi có hai ngôi miếu án ngữ. 

Với những công lao to lớn, hai ông được nhà vua yêu mến giữ lại làm  trung thần thân cận ở kinh đô Phong Châu. Khi  về già, hai vị được nhà vua ban cho đặc ân, chọn một vùng đất nào đó trên cõi nước Nam để cai quản dân chúng. Khi đi du hành qua vùng đất này(Thường Tín ngày này - PV), hai ông say mê với cảnh vật nơi đây, nên đã chọn  khi rời chốn quan trường.

Trong thời gian cai quản vùng đất Thường Tín, hai vị đã giúp nhân dân khai hoang, dạy nhiều nghề cho dân chúng, khiến nhân dân vô cùng kính phục. Ngay từ khi hai vị còn sống, nhân dân đã lập miếu thờ như những vị thánh. Họ cho rằng, các vị là hóa thân của những vị thần được cử xuống để giúp nhân gian. Câu chuyện về việc hai vị tướng quân khi mất cũng nhuốm màu huyền thoại. Khi họ sắp từ giã cõi trần, mây chớp, dông tố bỗng nổi lên, rồi 2 vị biến mất vào hư không.

Nói về làng Nguyên Hanh, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, ông Mộc cho biết thêm, địa thế của làng này khá đắc địa, có nhiều đình chùa miếu mạo chắn ở các hướng. Trong vùng hàng năm có rất nhiều lễ hội nên đời sống tín ngưỡng khá phong phú. Chính vì ở địa thế phong thủy đắc địa, mà việc làm ăn, buôn bán của người dân nơi đây phát triển khá thịnh vượng.

Xã hội - Những bóng ma tại miếu cổ ở Thường Tín (Hình 2).

Ông Lê Văn Mộc, trao đổi với PV.

Những chuyện bí ẩn…

Chị H, một người bán nước gần hai ngôi miếu cho biết: Xung quanh hai ngôi miếu này đã xảy ra nhiều câu chuyện lạ lùng mà cho đến nay vẫn chưa có lời giải thích thực sự rõ ràng. Chị H bán hàng ở đây đã nhiều năm, hàng ngày cánh lái xe, người đi đường dừng lại uống nước khá nhiều. Họ còn kháo nhau rằng, vào những đêm khuya, khi lái xe qua đoạn đường này, thường nhìn thấy bóng hình một người lượn lờ, thoắt ẩn thoắt hiện.

Cũng theo chị H thì trước đây, đoạn đường này thường xảy ra tai nạn giao thông. Có những vụ rất thương tâm như trường hợp, người dì chở cháu  đi chơi về tới khúc cua này, lúc đang dừng xe ven đường thì chiếc xe bị đổ, người dì ngã vào trong, người cháu ngã ra lòng đường. Đúng lúc đó, một chiếc xe tải lao tới, do quá bất ngờ tài xế đã không phanh kịp. Còn rất nhiều vụ va chạm khác, mà người gặp nạn nói lại rằng, khi đi đến đoạn đường này thường có một cảm giác rất lạ, và không làm chủ được tốc độ cũng như tay lái của mình.

Một câu chuyện khác mà PV cũng được nhiều người ở đây kể cho nghe liên quan tới miếu thiêng là câu chuyện về một người đàn ông trong làng, trong một lần đi làm đồng về, khi tới khu vực hai ngôi miếu, dừng nghỉ chân. Người này đã có những hành động mạo phạm, khi về tới nhà đang khỏe mạnh bỗng lăn ra ốm. Gia đình đưa đi nhiều BV khám chữa, nhưng các bác sĩ đều không tìm ra được bệnh gì. Sau đó mọi người gặng hỏi, người này mới nói ra từng mạo phạm tới ngôi miếu. Vài ngày sau, gia đình chuẩn bị lễ để ra miếu xin, thì kỳ lạ thay, người đàn ông này bỗng khỏe lại. Từ những hiện tượng này, mọi người tại thôn Nguyên Hanh, càng kháo nhau về sự linh thiêng của hai ngôi miếu.

Trao đổi với PV, anh Lê Văn Kiểm, trưởng thôn Nguyên Hanh cho biết, hai ngôi miếu có từ thời xa xưa. Hiện nay, nhằm bảo vệ ngôi miếu, chính quyền địa phương đã cắt cử, phân công người trông coi. Vào các ngày rằm, lễ Tết đều thắp hương. Còn về những câu chuyện kỳ lạ xung quanh ngôi miếu chỉ là những lời người dân kháo nhau, chưa có ai kiểm chứng.

Lãnh đạo thôn, xã thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con tránh thông tin những câu chuyện mang màu sắc mê tín dị đoan, gây hoang mang dư luận.

Theo Pháp luật & Xã hội

Cây trâm ma cổ thụ bên miếu thiêng gây khiếp sợ

Thứ 6, 16/08/2013 | 10:08
Đã hơn 300 năm, người dân quanh vùng vẫn truyền miệng nhau những câu chuyện kỳ bí về cây trâm bảo vệ miếu thiêng. Ngoài vẻ ngoài sum xuê, tán lá che rợp góc miếu, cây trâm ma cổ thụ nhiều năm tuổi thuộc xã Đức Hòa Hạ luôn ám ảnh người dân địa phương.

Bí ẩn miếu thiêng trong 'khu rừng ma trận'

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:06
Hầu hết người dân ở thôn Khe Váp, xã Bắc Lãng huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn đều mang họ Lã. Điều đặc biệt này xuất phát từ truyền thuyết về một vị tướng đã đánh đuổi giặc khỏi khu vực này. Sau khi vị tướng đó chết, người dân nơi đây đã lập miếu thờ tại khu rừng Đông Quan.

Ngôi miếu thiêng thờ 32 dân công hỏa tuyến Vĩnh Lộc

Thứ 6, 03/05/2013 | 10:13
Chiến tranh đã qua đi, nhưng sự kiện 32 dân công hỏa tuyến hy sinh cho chiến dịch Mậu Thân năm 1968, trên mảnh đất Vĩnh Lộc mãi không thể nào quên trong tâm trí những người dân nơi đây.

Chuyện kỳ bí về chiếc sọ trong ngôi miếu người Xuồng

Thứ 4, 14/08/2013 | 20:33
Chiếc sọ người bằng đá xanh hình thù kỳ dị được xem là linh vật bất khả xâm phạm của người dân tộc Xuồng, xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Xung quanh ngôi miếu thiêng thờ cúng chiếc sọ này có rất nhiều câu chuyện bí ẩn.

Ngôi miếu Nổi đặc biệt ở Sài Gòn

Thứ 2, 11/03/2013 | 09:09
Miếu Nổi nằm giữa mênh mông sông nước trên sông Vàm Thuật, đoạn chảy qua quận 12 và quận Gò Vấp (TP.HCM). Có mặt ở cù lao này gần 3 thế kỷ, không ai biết chính xác miếu Nổi được dựng lên từ năm nào. Câu chuyện về miếu Nổi chỉ còn lại những giai thoại, mà những thế hệ ông bà từng sinh sống ở đây kể lại cho con cháu mình nghe.

Ngôi đền thiêng 'dân đi qua phải ngả nón cúi chào'

Thứ 5, 01/08/2013 | 10:27
Nằm trên mảnh đất cát địa như tòa sen, vị trí cao nhất trong vùng nên trong lịch sử những trận lụt kỷ lục, ngôi đền Chóa cũng không bao giờ bị ngập. Lối vào đền có ngôi miếu Bà Cô, ai đi qua cũng phải ngả nón cúi chào, quan cưỡi ngựa đi qua phải "hạ mã" lễ vái xong mới có thể đi.

Cột đá Thề thiêng liêng ở Đền Hùng bị thay bằng 'cột đá lạ'

Thứ 4, 05/06/2013 | 12:01
Dư luận cả nước còn chưa hết bất bình về việc một hòn đá "trấn yểm" kỳ lạ được đưa vào Khu di tích lịch sử quốc gia Đền Hùng thì lại tới chuyện Cột đá Thề trước cửa Đền Thượng bị người ta ngang nhiên dời đi để thay bằng một khối đá hoa cương lạ lẫm.

Chuyện về ngôi miếu chỉ... 'bắt' đàn ông

Thứ 2, 04/02/2013 | 14:38
Hàng chục năm nay, có không ít nam thanh niên chết vì tai nạn giao thông ở đoạn đường gần khu vực ngôi miếu bà Thanh. Chính điều này đã vô tình tạo thành cái cớ về lời đồn thổi ngôi miếu chỉ “thích bắt” đàn ông.