Sự thật đáng suy ngẫm chuyện em bé bị người lạ hôn dẫn đến viêm màng não

Sự thật đáng suy ngẫm chuyện em bé bị người lạ hôn dẫn đến viêm màng não

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 14/04/2018 | 06:57
0
Thông tin em bé 1 tuổi bị viêm màng não mà nguyên nhân được cho là do người lớn hôn môi đã gây xôn xao cộng đồng mạng. Tuy nhiên, sự thật lại không phải như vậy.

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng xôn xao trước câu chuyện mà nickname L.M.V. đăng tải trên trang cá nhân. Theo đó, người chia sẻ đã kể lại câu chuyện mà một người bạn của chị đang vấp phải.

Sự thật đáng suy ngẫm chuyện em bé bị người lạ hôn dẫn đến viêm màng não

Bài chia sẻ của L.M.V. gây xôn xao cộng đồng mạng.

Cụ thể, con của người bạn này được 1 tuổi. Sau khi bé con bị sốt, gia đình có đưa bé vào viện và được chẩn đoán mắc chân tay miệng. Tuy nhiên, khi xét nghiệm kiểm tra thì phát hiện con bị viêm màng não.

Trong dòng trạng thái nickname L.M.V. đăng tải, người này bày tỏ sự bức xúc trước thái độ vô ý của người lớn đã hôn trẻ, khiến trẻ mắc viêm màng não.

Chỉ trong vòng thời gian ngắn đăng tải, rất đông người dùng mạng đã bày tỏ lo lắng và tin rằng, người lớn hôn trẻ gây viêm màng não. Ngày hôm sau, truy cập vào trang L.M.V., chúng tôi nhận thấy bài đăng đã không còn tồn tại trên trang,

Cũng trao đổi thêm với PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Thúy Hằng (bác sĩ đa khoa tại một phòng khám ở Hà Nội) khẳng định: “Việc người lớn hôn trẻ gây ra viêm màng não là không có cơ sở khoa học. Trẻ bị viêm màng não tùy thuộc nhiều nguyên nhân, tuy nhiên nói như lời mà Facebook trên chia sẻ là không có căn cứ”.

Sự thật đáng suy ngẫm chuyện em bé bị người lạ hôn dẫn đến viêm màng não (Hình 2).

Hôn môi trẻ gây viêm màng não là không có cơ sở khoa học. (Ảnh minh họa).

Và mới đây, trang Facebook cá nhân của chị Ngọc (một người quen của bà mẹ có con nhỏ trong câu chuyện được L.M.V. đăng tải lên mạng) đã viết lên những dòng tâm sự và khẳng định thông tin mà mọi người chia sẻ những ngày qua hoàn toàn sai sự thật.

Chị Ngọc cho biết: “Bài viết đó không phải mẹ của bé đăng, mà là người quen của mẹ bé đã hỏi trong một nhóm kín trên Facebook vì lo cho bé. Tuy nhiên, thông tin này lại bị kẻ xấu lợi dụng, lấy ảnh để đăng câu like, trục lợi”.

Sự thật đáng suy ngẫm chuyện em bé bị người lạ hôn dẫn đến viêm màng não (Hình 3).

Chị Ngọc chia sẻ tin nhắn mà người bạn của chị đã nhờ chị tư vấn.

Được sự đồng ý của chị Ngọc, chúng tôi trích nguyên văn những dòng chia sẻ về thực hư chuyện em bé bị người lạ hôn dẫn đến viêm màng não.

"Gần đây, các page thi nhau chia sẻ bài viết về một em bé bị chứng bệnh lạ. Họ thêu dệt là em bị lở loét vì người lạ hôn mặt - môi.

Hôm qua, mình nhận được tin nhắn thế này. Thì ra, mẹ em bé thấy con bị bệnh nằm viện lâu không đỡ thì xót, kể cho bạn bè nghe. Bạn của mẹ lại đăng ảnh bé vào group nuôi con để hỏi xem có mẹ nào có kinh nghiệm về bệnh này không. Các bà bỉm sữa vào mỗi người một ý đoán già đoán non. Mấy page liền lấy ngay ảnh của bé và thêu dệt lý do "bị người lạ hôn" để đăng lên câu view.

Chẳng biết like, share ảo giúp họ kiếm được bao nhiêu, nhưng họ đang phá nát cuộc đời thật của bố mẹ em bé, giẫm đạp lên tình cảm gia đình. Mọi ảnh hưởng các bạn gây ra đều xảy ra trong đời thực, các bạn admin ạ.

Khi bài viết và hình ảnh em bé bị các bạn tự ý phát tán trên mạng và không hề che mặt (điều này là vi phạm pháp luật nhé), nhà nội của bé đã nổi giận và gây áp lực, mắng mỏ mẹ bé rất nhiều. Cái này mình không tiện nói vì là chuyện nhà họ. Nhưng ai đi làm dâu làm mẹ chắc cũng hiểu, con bị sao toàn do "mẹ không biết chăm". Bố mẹ bé đã bị stress rất nặng.

Gia đình bé đã nhắn tin xin các page gỡ bài, nhưng họ chỉ seen (xem-PV)  chứ không đáp. Những bài thêu dệt về dịch bệnh, bệnh lạ trẻ em... nhiều view nhiều share quá mà, các admin nhẫn tâm lờ đi gia đình đứa trẻ, nên họ lại được giới thiệu đến mình.

Mình, với sự thiếu trải nghiệm vì đơn giản là mình chọn cuộc sống độc thân, như mọi khi chỉ suy nghĩ "đúng là đúng và sai là sai, đã sai thì phải chống lại". Mình tư vấn cho bạn ấy rằng, chúng ta có thể làm to chuyện trên mạng, gây áp lực yêu cầu họ gỡ bài và làm đơn tố cáo vì dám sử dụng hình ảnh con bạn để lan truyền thông tin bịa đặt. Khuya hôm qua, mình liên hệ hỏi ý kiến những người thân có thể giúp đỡ và nhận ra sự "trẻ trâu" của bản thân.

Một đứa không có con thì không nhận ra điều gì quan trọng. Những người lớn tuổi nói với mình: "Đồ ngu, quan trọng lúc này không phải mày giúp ai đó so bì thắng thua, mà là sức khỏe của em bé. Bây giờ, bố mẹ đứa trẻ mà lo cãi nhau trên mạng, cãi nhau với người nhà, trình báo kiện cáo với công an..., thì thời gian đâu lo cho con? Con ốm chưa đủ căng thẳng à? Chuyện trên mạng vài ngày là qua, chuyện xung quanh áp lực thì kệ không nghe, cố mà chịu đựng, cùng lắm tách riêng mà ở. Quan trọng nhất là chăm sóc con mình khỏi ốm và bố mẹ cũng phải khỏe để trông được con...".

Vậy là, đành im lặng bỏ qua. Sức khỏe của bé được tập trung hàng đầu.

Ừ, mình ngu thật. Cảm thấy một bài học khá lớn. Chưa có con thì sao hiểu được nỗi khổ của các bậc cha mẹ, sao nhận ra điều gì quan trọng hơn cả đúng sai...

Mình cũng chỉ biết nói với mẹ bé, thôi thì cứ chăm con, cố bỏ qua tất cả. Thương bạn ấy quá nhưng biết làm sao được, con cái mới là quan trọng nhất. Chỉ mong, nhà người ta đã khổ sở vì con ốm nặng rồi, những kẻ nhẫn tâm đừng lợi dụng đứa bé vô tội để bịa đặt câu view thêm nữa.

Chẳng biết giúp thế nào nữa, nên mình viết bài này hy vọng có thể nói lên sự thật dù sẽ chẳng mấy ai biết đến. Và nếu ai đã đọc qua bài này, thì xin hãy góp một phiếu report, một bình luận yêu cầu add xóa bài nếu nhìn thấy những hình ảnh của bé trôi nổi trên mạng. Trò câu view ảo nhưng tổn thương của gia đình bé là thật đấy.

Cảm ơn mọi người".

Theo Ths.Luật sư Đặng Văn Cường (đoàn Luật sư TP.Hà Nội), hành vi đưa thông tin không đúng hoặc bịa đặt lên mạng xã hội, mạng internet, sau khi xem xét tính chất mức độ, mục đích và hậu quả gây ra sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự. Ngoài ra, nếu gây thiệt hại đến uy tín, tài sản của người khác còn phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật. Đồng thời, hành vi đưa những thông tin trái pháp luật lên mạng internet còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 226, Bộ luật Hình sự năm 2009.

TP.HCM: Số trẻ nhập viện do viêm màng não gia tăng vào mùa hè

Chủ nhật, 18/06/2017 | 10:17
Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin tại một số bệnh viện, số trẻ nhập viện do viêm màng não gia tăng, đặc biệt là viêm não Nhật Bản, phụ huynh cứ nhầm lẫn là do con bị sốt xuất huyết.

Dấu hiệu đơn giản chứng tỏ trẻ bị viêm màng não ít người biết

Chủ nhật, 18/06/2017 | 07:19
Viêm não, viêm màng não là một bệnh khá nguy hại với trẻ, thậm chí rất có thể dẫn đến tử vong. Nếu không phát hiện sớm, điều trị kịp thời, trẻ em có thể bị các di chứng về tinh thần, trí tuệ.

Bệnh nhi 30 tháng tuổi tử vong nghi mắc bệnh viêm màng não

Thứ 5, 16/02/2017 | 08:48
Ngày 15/2, sở Y tế TP.HCM cho biết, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện 1 trường hợp bệnh nhi tử vong nghi mắc bệnh viêm màng não do vi rút não mô cầu.
Cùng tác giả

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.
Cùng chuyên mục

Từ trường dị thường làm lộ ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:00
Từ trường dị thường đã làm lộ diện một ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý, ngà voi, gốm sứ...

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Clip: Kinh hãi cần thủ bị cá mập hổ tấn công sau khi câu được cá

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:05
Video ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một người câu cá bị cá mập hổ tấn công vào thuyền ở ngoài khơi Hawaii, Mỹ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nghi vợ ngoại tình, chồng dùng gậy đập vỡ kính ô tô rồi tấn công

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:03
Một người đàn ông ở Panchkula, Haryana, Ấn Độ đã dùng gậy bóng chày đánh vợ một cách dã man sau khi phát hiện cô đi cùng một người đàn ông khác trong ô tô.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.