Sự thật đằng sau miếng quẩy chiên nóng rán giòn

Sự thật đằng sau miếng quẩy chiên nóng rán giòn

Thứ 4, 16/09/2020 | 08:00
0
Quẩy chiên là món ăn vặt cực hút khách nhưng đó chưa chắc là thực phẩm tốt để có mặt trong danh sách ăn uống của bạn.

Quẩy - món ăn kèm phổ biến đối với nhiều người tiêu dùng, thế nhưng quẩy được sản xuất như thế nào, nguồn gốc từ đâu, có đảm bảo an toàn hay không thì không phải ai cũng biết.

Có thêm quẩy chiên, món cháo vỉa hè, món phở bún miến chỉ chục nghìn mỗi bát bỗng ngon miệng hơn hẳn. Thứ đồ ăn lai rai, giòn tan trở thành "đứa con cưng" của nhiều thực khách.

Thế nhưng, món ăn khoái khẩu, rẻ tiền được bán tràn lan ngoài đường phố, vỉa hè này lại hoàn toàn có thể mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sức khỏe - Sự thật đằng sau miếng quẩy chiên nóng rán giòn

 

Quẩy chiên sẽ an toàn cho sức khỏe nếu được chiên trong dầu mỡ sạch, không phải dạng tái chế - tất nhiên ở đây không bàn đến công nghệ sản xuất từng chiếc quẩy.

Quẩy chiên được rán bằng mỡ tái sử dụng nhiều lần -  tiền thân của những bệnh ung thư nguy hiểm.

Hàm lượng acrylamide thấp được sinh ra trong quá trình chiên rán bằng dầu mỡ tái chế sẽ ngấm vào quẩy chiên, đem đến món ăn gây bệnh mãn tính một cách từ từ.

Việc chiên quẩy bằng dầu mỡ tái chế, thậm chí dầu chuyển sang màu đen. Dầu và mỡ đều là chất béo, cấu trúc gồm có axit béo, axit béo không no, axit béo no. Axit béo không no biến tính bởi nhiệt tạo thành chất độc khác - axit béo không no bị cắt mạch tạo thành hợp chất ngắn hơn gây độc.

Chiên rán bằng dầu mỡ đều tham gia quá trình acrylamide hóa gây ra ung thư. Không có phản ứng ngay mà tích lũy dần dần. Dầu càng dùng nhiều lần thì acrylamide càng lớn, càng độc hại.

Quẩy chiên sẽ an toàn cho sức khỏe nếu được chiên trong dầu mỡ sạch cùng nguyên liệu chứng minh được nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Quẩy chiên được làm từ nguyên liệu chính là bột mì. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, để quẩy chiên phồng đẹp, xốp giòn hơn, người ta thường trộn thêm phèn chua.

Vấn đề nằm ở chỗ trong phèn chua có nhôm.

Nếu ăn đều đặn hàng ngày, lượng nhôm này khó được bài tiết ra khỏi cơ thể, gây ra tình trạng suy thận. Khi tích lũy quá nhiều, nhôm cũng ảnh hưởng đến não và tế bào thần kinh.

Tại nhiều cửa hàng, nếu để ý bạn sẽ thấy, quẩy chiên thường được bảo quản bằng cách đựng vào những túi ni lông.

Đây là dạng túi làm từ nhựa tái chế, có chất độc, khả năng thôi nhiễm chất độc, khiến chúng ngấm vào thực phẩm là chuyện không thể tránh.

Nếu thực phẩm ở dạng chín, ướt, có muối, mỡ đựng trong những loại túi này thì nguy cơ càng cao hơn. Chất nhựa làm loại túi này là chất nhựa tái sinh có nhiều chất độc hại bao gồm nhựa tái chế và chất không rõ nguồn gốc, xuất xứ trộn thêm vào để tái chế.

Thật tai hại khi từng chiếc quẩy chiên được đựng trong túi nhựa treo quanh các sạp hàng.

Chính bởi những lý do đó, giới chuyên gia khuyên bạn nên tự làm quẩy chiên và thưởng thức tại nhà. Hoặc nếu ăn ở bên ngoài hãy hạn chế tối đa. Tuyệt đối không ăn thường xuyên vì một lối sống lành mạnh, tránh tối đa nguy cơ mắc bệnh tật hiểm nghèo. Ngoài ra khi ăn, không nên chọn ăn ở nơi vỉa hè bụi bặm, tốt nhất là tìm đến những địa chỉ uy tín.

Trang Dung (Tổng hợp)

Những lưu ý khi ăn cá hồi mà ai cũng cần nắm rõ

Thứ 2, 14/09/2020 | 16:06
Cá hồi là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Ăn cá hồi đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2 loại dầu ăn tuyệt đối không nên có trong gian bếp gia đình

Thứ 2, 14/09/2020 | 14:11
Là nguyên liệu thân thuộc trong mỗi gia đình, thế nhưng dầu ăn lại trở thành kẻ thù của sức khỏe.

Khi đói đừng ăn đường kẻo rước bệnh vào thân

Thứ 2, 14/09/2020 | 14:09
Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, hành động tưởng chừng như quen thuộc này thật sự là con dao đoạt mạng sức khỏe của chúng ta.

4 thực phẩm nếu hấp thụ sẽ khiến người bị suy tuyến giáp gặp nguy hiểm

Thứ 2, 14/09/2020 | 11:18
Với người bị suy tuyến giáp, ngoài việc điều trị bằng thuốc, chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng để cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng như ổn định hoạt động của tuyến giáp.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.