Sự thật thương vụ Ninh Bình 'cưu mang' Văn Quyến

Sự thật thương vụ Ninh Bình 'cưu mang' Văn Quyến

Thứ 6, 11/01/2013 | 08:35
0
Vì sao một đội bóng với rất nhiều bất ổn trước mùa giải mới bỗng dưng dang tay cưu mang "cậu bé Vàng" của bóng đá Việt Nam một thuở? Phải chăng, lãnh đạo V.Ninh Bình vẫn còn tin vào khả năng chơi bóng của thần đồng một thời này, hay mua về chỉ để phục vụ cho những mục đích khác?

Bản hợp đồng đặc biệt

Nếu nói về mặt thương hiệu, trong giới cầu thủ ở Việt Nam, không ai qua mặt được Quyến. Đến như Công Vinh sau khi trở thành người hùng ở AFF Cup 2008 cũng phải thừa nhận rằng, không phải bản thân anh, chính Văn Quyến mới là người thu hút giới truyền thông và sự quan tâm nhất của người hâm mộ. Cũng bởi tầm ảnh hưởng của cái tên mà ngay sau khi tiếp quản SLNA, NH Bắc Á đã chỉ đạo phải giữ Quyến bằng mọi giá. Sau đó, một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm cùng những điều khoản phụ rất đặc biệt khác đã được đội bóng xứ Nghệ ký với Văn Quyến. Ngày ấy, người ta gọi bản hợp đồng giữa SLNA với Văn Quyến là bản hợp đồng trọn đời.

Nhưng cuộc đời chẳng ai học được chữ ngờ, bởi khi kinh tế khủng hoảng, áp lực tiền bạc đè nặng, SLNA đã phải quay lưng với Văn Quyến. Một cuộc chia ly đầy nước mắt, khi số 10 huyền thoại ở sân Vinh phải ra đi trong sự cô đơn, tủi nhục. Chiều ngược lại, những người làm bóng đá xứ Nghệ cũng cảm thấy trăn trở, dằn vặt khi vì tiền bạc đã phải bội tín, đẩy công thần ngày nào của mình ra đường.

Dù thang thang, thất nghiệp nhưng như đã nói, Quyến có cái tên và thương hiệu lớn nên vẫn rất hot. Trong thời gian tìm CLB mới, mọi di biến của Quyến đều được người ta quan tâm. Đặc biệt, chuyện Quyến có người yêu và chuẩn bị cưới khiến cư dân mạng cực kỳ xôn xao. Tất nhiên, V.Ninh Bình nhận ra điều này và từ rất lâu rồi, họ đã cân nhắc chuyện chiêu mộ Quyến. Dù chuẩn bị cho mùa giải 2013, bầu Trường đã nhiều lần dọa giải tán đội và thực tế, nội bộ của V.Ninh Bình cũng rất phức tạp nhưng quyết định nhận Văn Quyến vẫn được thông qua.

Dù chủ tịch Phạm Văn Lệ cho rằng, Quyến có kỹ năng và còn có thể chơi bóng tốt nhưng phần đa cho rằng, V.Ninh Bình chiêu mộ cựu tiền đạo của SLNA trước là để lấy cái tiếng, sau nữa là thông qua anh để thực hiện những thương vụ PR tên tuổi khác. Ai cũng biết, bầu Trường là người giỏi về làm kinh tế và luôn tìm thấy những liên quan nhất định giữa bóng đá với công việc làm ăn. Tất nhiên, khi ấy, cái tên Văn Quyến cũng sẽ rất cần thiết để lãnh đạo V.Ninh Bình PR cho thương hiệu của chính mình, góp phần thúc đẩy việc kinh doanh.

Bóng đá Quốc tế - Sự thật thương vụ Ninh Bình 'cưu mang' Văn Quyến

Tiền đạo Văn Quyến đã về V.Ninh Bình theo hợp đồng đặc biệt

Còn quá sớm để nói mục đích sau cùng của câu chuyện này là gì nhưng trước mắt, đôi bên đã ký với nhau một bản hợp đồng khá đặc biệt. Theo đó, ngoài chuyện không được một đồng lót tay nào, Quyến còn phải nhận lương theo tuần kèm theo rất nhiều những điều khoản ràng buộc khác. Và, cũng giống như SLNA trước đây, V.Ninh Bình đề nghị Quyến gắn bó lâu dài, theo kiểu sau khi giải nghệ thì tiếp tục ở lại làm công tác đào tạo trẻ hoặc những việc khác ở đội bóng. Tuy nhiên, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn cũng như xác định những rủi ro có thể xảy ra, nên V.Ninh Bình đã linh hoạt khi chia nhỏ các điều khoản, với khoảng thời gian ràng buộc không lâu. Căn cứ theo điều này, nếu Quyến không đảm bảo yêu cầu về chuyên môn hoặc vi phạm kỷ luật thì lập tức, bên sử dụng lao động hoàn toàn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Trong lúc khó bủa vây, V.Ninh Bình vẫn vui vẻ trả 5 triệu/tuần cho Văn Quyến. Ở chiều ngược lại, cầu thủ xuất sắc nhất VCK U.16 châu Á năm 2000 cũng tự tin rằng, mình có thể làm lại để chôn vùi những ngày đau khổ vừa qua. Một cái bắt tay hợp tác với nhiều kỳ vọng nhưng để cả đôi bên đạt được mục đích của mình thì không phải là chuyện đơn giản.

Cơ hội cuối cùng

Thời gian lang thang ở Vinh tìm đội bóng mới, Quyến đã phải trải qua những cảm giác cay đắng. Bị hết đội này đến đội khác từ chối, có lúc Quyến đã nghĩ đến việc đầu quân cho một đội bóng phủi nào đó ở thành Vinh hoặc cùng người yêu chuyển sang nghiệp kinh doanh.

Nói thế để thấy rằng, được V.Ninh Bình cưu mang, Quyến giống như tìm được ánh sáng ở cuối đường hầm. Dù chẳng ai có thể hiểu hết, động cơ của đội bóng cố đô Hoa Lư sau thương vụ này là gì nhưng có một thực tế, cơ hội đã được mở ra với Quyến. Từ đây, anh có thể tập luyện chăm chỉ, thể hiện mình trên sân và ghi dấu ấn với khán giả. Tất nhiên, làm được việc này là không hề đơn giản, bởi ngay như khi còn ở SLNA, được Hữu Thắng cưng chiều, Quyến còn gây thất vọng, huống chi bây giờ là môi trường đầy tính cạnh tranh như ở V.Ninh Bình.

Nhiều thầy cũ của Quyến ở SLNA cũng như bạn bè của anh chỉ hy vọng rằng, những ngày cay đắng vừa qua thực sự là động lực để Quyến phải nỗ lực, thay đổi bản thân. Trước đây, sau khi ra tù do vụ bán độ ở SEA Games 23, Quyến cũng đứng dậy đầy bản lĩnh thì rất nhiều người cũng mong Quyến tìm lại được nghị lực sau những thử thách quá lớn vừa qua.

HLV Nguyễn Văn Thịnh, người thầy đưa tên tuổi của Quyến bay cao tại VCK U.16 châu Á năm 2000 nhận xét rằng, Quyến có tố chất và vẫn còn có thể chơi bóng đỉnh cao. Tuy nhiên, điều quan trọng là anh có thể gác hết những ràng buộc bên ngoài để tập trung 100% tư tưởng chơi bóng hay không mà thôi. Trước ngày ra Ninh Bình, Quyến đã tự hứa rằng, phải thay đổi để cứu lấy sự nghiệp và có thể, nhận xét của ông thầy cũ là mách nước để Quyến tìm được bước ngoặt của sự nghiệp.

Ra V.Ninh Bình, Quyến vẫn phải thử việc, vẫn phải chấp nhận chính sách đào thải khắc nghiệt ở đội bóng này. Tất nhiên để tồn tại, Quyến phải thể hiện được mình. Còn không, khi quá yếu và kém chuyên môn so với phần còn lại thì khi ấy, kể cả thương hiệu Văn Quyến to đùng thì cũng khó có thể giúp anh tồn tại ở đội bóng của HLV Nguyễn Văn Sỹ.

Nếu bị V.Ninh Bình trả về sớm thì khi ấy, cơ hội chơi bóng đỉnh cao của Quyến là gần như không còn và mọi thứ có thể kéo theo những bi kịch khó lường. Nói trước vấn đề để xác định, đây là cơ hội cuối cùng được trao cho Quyến và như lời HLV Nguyễn Văn Sỹ: “Tự Quyến mới có câu trả lời cho tương lai của cậu ấy”. Nghĩa là, Quyến phải nỗ lực, cháy hết mình mới có cơ hội chơi bóng trở lại. Người tốt, quan tâm giúp đỡ thì cũng chỉ tạo cho anh được cơ hội, còn biết chớp lấy nó hay không là việc của chính bản thân Quyến.

Khó khăn, thách thức ở V.Ninh Bình là rất lớn như người ta thường nói, một người tài năng luôn biết phải làm gì khi bị đẩy vào thế khó và hy vọng rằng, Quyến cũng biết cách để không phải bất lực với đam mê của mình ở cái tuổi 29.

Ba năm, hai bản hợp đồng đặc biệt

Cái tên Văn Quyến rất đặc biệt nên những bản hợp đồng liên quan đến anh cũng rất khác người. Năm 2010, sau khi hết hạn hợp đồng theo dạng nghĩa vụ, Quyến ký với SLNA hợp đồng có thời hạn 3 năm kèm theo rất nhiều điều khoản phụ. Trong số này có đề cập đến việc Quyến sẽ gắn bó lâu dài sau khi hợp đồng 3 năm kết thúc, có thể là đi học hoặc chuyển sang làm HLV trẻ. Cũng vì Quyến quá đặc biệt nên NH Bắc Á chỉ đạo rằng những quyết định liên quan đến cầu thủ này phải được bầu Hương thông qua. Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau của bản hợp đồng, mọi thứ đổ bể do khủng hoảng kinh tế.

Mới đây, Quyến lại ký tiếp với V.Ninh Bình một bản hợp đồng đặc biệt. Theo đó, có những điểm đáng chú ý như là không có lót tay, lương nhận theo tuần, thưởng phạt cũng theo một khung riêng. Và, hợp đồng cũng nhắc đến chuyện hợp tác lâu dài, dạng trọn đời như ở SLNA trước đây.  Tất nhiên, rất nhiều người hy vọng rằng, chuyện của Quyến với V.Ninh Bình không là bản sao của câu chuyện tình giữa Quyến với đội bóng xứ Nghệ.

Kim Thoa

Văn Quyến 'cho không biếu không' Ninh Bình

Thứ 5, 03/01/2013 | 08:28
Để có cơ hội được ra sân, Văn Quyến đã chấp nhận không nhận một xu lót tay nào từ đội bóng Nình Bình.

Xứ Nghệ hứa không “bạc bẽo” với Văn Quyến

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Chuyện đi hay ở của Văn Quyến là do ngân hàng Bắc Á quyết định chứ không thuộc thẩm quyền của CLB SLNA.

Văn quyến và chuỗi ngày chờ đợi của người mẹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Có lẽ ai cũng biết Văn Quyến một thời là thần đồng với những “tác phẩm” siêu hạng trên sân cỏ. Nhưng góc khuất của cuộc sống qua lời kể của bà Hồ Thị Niềm (mẹ Quyến) lại là một câu chuyện khác, không liên quan nhiều đến bóng đá nhưng cũng cực kỳ cảm động.

Huy Hoàng, Văn Quyến và câu chuyện “huynh đệ tương tàn”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Nếu không thể tháo gỡ được thì đó đúng là cái kết buồn cho “mối tình” huynh đệ được đánh giá là keo sơn và giàu nghĩa khí nhất ở SLNA từ trước tới nay.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.