Sự thật không ai ngờ về người hát ca khúc phim Tây Du Ký

Sự thật không ai ngờ về người hát ca khúc phim Tây Du Ký

Chủ nhật, 27/01/2019 | 07:46
0
Mấy ai biết được đằng sau bản nhạc Tây Du Ký huyền thoại chứa đựng nhiều bí mật đến vậy!

Ca khúc chủ đề bộ phim truyền hình Tây Du Ký (1986) của nữ đạo diễn Dương Khiết mang tên Xin hỏi đường ở nơi đâu do nhạc sĩ Hứa Kính Thanh sáng tác với phần nhạc hào sảng cùng nội dung miêu tả hành trình đi thỉnh kinh của bốn thầy trò Đường Tăng.

Ban đầu đạo diễn Dương Khiết giao cho ca sĩ Trương Bạo Mặc thể hiện. Thế nhưng qua cách thể hiện ca khúc làm không làm tôn lên vẻ hào sảng như yêu cầu khiến lãnh đạo của đài Truyền hình Truong ương quyết định không chọn.

Tuy nhiên, với sự kiên quyết của đạo diễn Dương Khiết, bà đã bảo vệ đến cùng ca khúc này đồng thời mời Tưởng Đại Vy làm ca sĩ thể hiện ca khúc trên.

Quả thật đến khi Tưởng Đại Vy trình bày ca khúc, một hiệu ứng không ngờ đã xảy ra, ca khúc Xin hỏi đường ở đâu trở nên nổi tiếng và là bài hát nằm lòng của biết bao người hâm mộ Tây Du Ký đặc biệt ấn tượng và có cảm tình sâu sắc với một câu cuối trong ca khúc: "Đường đi ở ngay dưới chân ta".

Ngôi sao - Sự thật không ai ngờ về người hát ca khúc phim Tây Du Ký

Tưởng Đại Vy (trái) cùng bốn thầy trò Đường Tăng ngoài đời (từ trái qua): Trì Trọng Thụy, Lục Tiểu Linh Đồng, Mã Đức Hoa và Diêm Hoài Lễ phỏng vấn với Sina năm 2006.

Chia sẻ về ca khúc từng thể hiện thành công, ca sĩ Tưởng Đại Vy tâm sự: "Bởi ca khúc này theo cách hiểu của tôi thì như sau, vì sao bài hát này lại nhận được sự yêu mến của đông đảo người hâm mộ đến vậy? Bài hát không chỉ thể hiện được sự truân chuyên, nỗi gian khổ của bốn thầy trò trong Tây Du Ký, vượt qua 81 nạn, vào sinh ra tử mà nó còn là một khúc ca ca ngợi cái đẹp của cuộc sống con người. Trong những lúc khó khăn, đã có nhiều doanh nghiệp nói họ muốn hát ca khúc Quốc tế ca hay Xin hỏi đường ở nơi đâu, đó chẳng phải là một lời ngợi khen đối với cuộc đời hay sao?".

Quốc bảo của nền nghệ thuật đương đại Trung Hoa

Tưởng Đại Vy sinh năm 1947 ở Thiên Tân, năm 1968 thì rời đến Ulanhot ở khu tự trị Nội Mông và sau đó tham gia Đoàn Văn công Cảnh sát Sâm Lâm.

Ngôi sao - Sự thật không ai ngờ về người hát ca khúc phim Tây Du Ký (Hình 2).

Ca sĩ Tưởng Đại Vy thời trẻ.

là nam ca sĩ giọng cao nổi tiếng nhất, một nghệ sĩ thâm hậu và lão luyện trên sân khấu ca nhạc đương đại Trung Quốc.

Ông từng nổi lên sau ca khúc chủ đề trong bộ phim Bài ca mẫu đơn thập niên những năm 80 của thế kỷ XX.

Ngôi sao - Sự thật không ai ngờ về người hát ca khúc phim Tây Du Ký (Hình 3).

Tưởng Đại Vy trình diễn ca khúc Bài ca mẫu đơn tại đêm nhạc Trung Hoa.

Trong sự nghiệp của mình, ông được phong tặng nghệ sĩ hạng A, được hưởng phụ cấp của Quốc vụ viện, giải Đĩa hát vàng Trung Quốc lần thứ Nhất, được bầu chọn là một trong 60 nghệ sĩ được yêu thích nhất Trung Quốc.

Sau hơn 30 năm kể từ ngày ông tham gia biểu diễn ca nhạc, đến nay Tưởng Đại Vy đã có cho mình một gia sản âm nhạc lẫy lừng được đông đảo các tầng lớp công chúng yêu mến và ái mộ.

Nhắc đến tên tuổi Tưởng Đại Vy, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một nam ca sĩ lịch lãm và chỉn chu trong bộ trong bộ vest trắng, đeo kính gọng trắng, đi giày trắng, thắt lưng nắp vàng trong suốt mấy chục năm qua.

Ngôi sao - Sự thật không ai ngờ về người hát ca khúc phim Tây Du Ký (Hình 4).

Mặc dù đã định cư ở nước ngoài, tuy vậy giọng ca hào sảng và cao vời vợi của Tưởng Đại Vy vẫn sẽ mãi lưu giữ trong ký ức của mỗi thính giả yêu mến giọng hát người thể hiện thành công nhất bài hát trong Tây Du Ký 1986.

Giọng ca của ông gắn với những ca khúc như Bài ca mẫu đơn, Xin hỏi đường ở nơi đâu, Nơi nào hoa đào nở rộ, Mùa xuân Bắc quốc, Mãn viên xuân, Chiến sĩ và hoa mai,…

Trang Baike đã từng ca ngợi Tưởng Đại Vy xứng đáng trở thành một "Cây thường xanh của sân khấu ca nhạc đương đại Trung Quốc".

Tưởng Đại Vy có ảnh hưởng cực lớn đến sự phát triển và tạo dựng nền ca nhạc dân tộc Trung Quốc. Trong lòng ông luôn tâm niệm sâu sắc về nghiệp hát: "Thầy không hát tròn vành rõ chữ thì trò làm sao mà hát được cho tốt?".

Với Tưởng Đại Vy, khi hát cần phải duy trì được sắc thái riêng nguyên bản của bản thân người ca sĩ, phải nhập hồn, rút ruột vào ca khúc thì mới tạo nên được phong vị cho chính bài hát.

Tưởng Đại Vy còn là người ca sĩ đầu tiên đưa ra khái niệm về lý luận trong ca hát ở Trung Quốc gọi là Trung Quốc sướng pháp.

Từ này bắt đầu được sử dụng từ năm 1992 và ngày nay đã trở nên phổ biến trong các hội đàn, hoạt động âm nhạc, tọa đàm âm nhạc của giới nhạc thuật Trung Quốc.

Ngôi sao - Sự thật không ai ngờ về người hát ca khúc phim Tây Du Ký (Hình 5).

Tưởng Đại Vy xuất thần trên sân khấu khi thể hiện lại ca khúc Xin hỏi đường ở đâu - bài hát nhạc phim Tây Du Ký nổi tiếng.

Ngưu Ma Vương trong bộ phim Tây Du Ký 1986

Vai diễn nhân vật Ngưu Ma Vương xuất hiện trong bộ phim Tây Du Ký 1986 là được nghệ sĩ Vương Phu Đường đảm nhận, nhưng ít ai biết rằng trước đó Dương Khiết - nữ đạo diễn của bộ phim đã nhắm mời danh ca Tưởng Đại Vy tham gia diễn xuất thử với vai nhân vật sừng sỏ này, bởi theo bà nhận xét tướng mạo ông nhìn rất giống người huynh đệ kết nghĩa của Tôn Ngộ Không.

Ngôi sao - Sự thật không ai ngờ về người hát ca khúc phim Tây Du Ký (Hình 6).

Tưởng Đại Vy từng được tham gia vai diễn nhân vật Ngưu Ma Vương trong bộ phim Tây Du Ký 1986.

Danh ca Tưởng Đại Vy sau đó đã vui vẻ chấp nhận lời đề nghị từ đạo diễn Dương Khiết, tuy nhiên sau một vài cảnh quay tập, ông đã nhanh chóng nhường lại vai diễn cho nghệ sĩ Vương Phu Đường vì tự nhận thấy mình không có năng khiếu diễn xuất.

Âm nhạc và mối quan hệ với thư pháp và rượu

Ít người biết rằng, khi học Trung học, Tưởng Đại Vy từng theo học hội họa châu Âu 8 năm liền, vì vậy tài năng hội họa của ông cũng không phải là hạng vừa. Bên cạnh đó, ông còn chịu khó học thư pháp, viết chữ Hán giản kiểu bia thời Ngụy, Âu Triệu…

Chia sẻ về tình yêu và gắn bó được lâu dài với ca hát như ngày hôm nay, Tưởng Đại Vy cho biết: "Tôi có thể hát được đến ngày hôm nay là nhờ vào thư pháp thần trợ. Nếu tối không luyện thư phap thì giọng hát nhất định sẽ ngày một nhạt, cứng nhắc và thậm chí còn không có độ tinh tế. Mỗi lần trước khi hát tôi đều cố luyện thư pháp. Tôi học thư pháp cũng chỉ vì để hát cho được hay".

Với Tưởng Đại Vy, một chữ viết ra giống như một bản nhạc không lời, còn với một bài ca lại giống như một bức thư pháp có nhạc bên trong.

Nói về nghệ thuật âm nhạc, theo Tưởng Đại Vy: "Lớp ca sĩ trẻ ngày nay có điều kiện học tập và phát triển hơn thế hệ chúng tôi trước đây nhiều lắm, điều kiện khách quan lẫn chủ quan đều tốt hơn thời của tôi. Việc hát là nghiệp cả đời, và vì vậy học hát cũng là chuyện cả đời. Do đó tôi hy vọng lớp trẻ sẽ tự đào sâu mày mò, suy nghĩ hơn nữa, vì việc tìm tòi trong nghệ thuật ca nhạc là không có giới hạn".

Gia đình nhỏ, hạnh phúc to

Được biết, bà xã của Tưởng Đại Vy là nữ diễn viên Trương Bội Quân (1950), bà là người gốc Thiên Tân.

Tên tuổi của Bội Quân gắn liền với các ca khúc như Con đường quê nhỏ bé, Chúc bạn sinh nhật vui vẻ, Hướng về biển, Ánh trăng bạc…

Sau khi kết hôn với chồng năm 1985, vì lo cho sự nghiệp của Tưởng Đại Vy, bà từ bỏ công việc hiện tại để ở nhà chăm sóc gia đình và con cái.

Tưởng Đại Vy từng thừa nhận với báo giới trong một bài phỏng vấn mới đây, ông định cư ở Canada từ năm 1998.

Ông cho rằng, vốn ban đầu không biết gì nhiều về Canada, chỉ đến năm 1996 khi tới Vancouver biểu diễn thì nhận thấy cuộc sống ở đây quá tốt.

Mặc dù chuyển đến sinh sống ở Canada, Tưởng Đại Vy vẫn giữ quốc tịch Trung Quốc, đồng thời ông phủ nhận thông tin nhập quốc tịch Canada như nhiều nguồn từng đưa tin trước đó.

Minh Anh

Cuộc đời giàu sang viên mãn ít người biết của Trư Bát Giới Tây Du Ký

Thứ 7, 26/01/2019 | 07:22
Gây ấn tượng với khán giả qua vai diễn Trư Bát Giới trong Tây Du Ký (1986), Mã Đức Hoa trở thành ngôi sao nổi tiếng và là cái tên được nhiều người biết đến.

Lục Tiểu Linh Đồng nhiều lần thoát chết khi đóng Tây Du Ký

Thứ 6, 25/01/2019 | 07:00
Ngã từ độ cao 6m xuống mặt đất, suýt vỡ đầu vì lấy bản thân để thử nghiệm thuốc nổ, Tôn Ngộ Không nhiều phen làm đoàn phim Tây Du Ký hoảng sợ.

Thái Sơn The Voice bất ngờ cover nhạc phim Tây du ký lạ truyện

Thứ 6, 25/12/2015 | 09:45
Nam ca sĩ 9X vừa hé lộ những dự án mới trong năm 2016 nhân dịp Giáng sinh.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.