Sự thật 'không ngờ' của Google Maps

Sự thật 'không ngờ' của Google Maps

Thứ 7, 16/11/2013 | 14:28
0
Khi tất cả đều cho rằng Google đã thắng, họ lại mất hơn 23 triệu người sử dụng vào tay Apple và thời lượng sử dụng Google Maps cũng ngắn hơn Apple Maps.

Sự thật 'không ngờ' của Google Maps

Apple Maps, ứng dụng tích hợp cao cấp tại buổi ra mắt the iPhone 5. 

Apple Maps đang được người sử dụng iPhone và iPad tại Mỹ ưa thích - bất chấp những cơn bão chỉ trích nhắm vào ứng dụng này khi nó ra mắt lần đầu năm 2012.

Khi Google không đồng ý cấp quyền cho iPhone truy cập tính năng chỉ đường bằng giọng nói của Google Maps, Apple đã loại bỏ Google Maps trên iPhone và iPad của hãng từ bản iOS 6, trước đó ứng dụng bản đồ của Google được cài sẵn trên các máy iPhone và iPad bán ra. Và Google Maps đã mất hơn 23 triệu người sử dụng điện thoại tại Mỹ vì quyết định này.

Đây thực sự là một cú tụt dốc khủng khiếp nếu so với con số đỉnh điểm 81 triệu người truy cậpGoogle Maps bằng điện thoại vào tháng 9 năm ngoái - số liệu được cung cấp bởi công ty nghiên cứu thị trường ComScore.

Sự ra đời bản đồ riêng của Apple cùng với phần mềm iOS 6 vào tháng 9 năm 2012 đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn vì những lỗi mà chúng mắc phải. Đơn cử như địa danh “Airfield” ở Ireland bị đánh dấu nhầm thành sân bay, nhà ga Paddington bỗng dưng biến mất, và trạm xe lửa Helsinki thì biến thành công viên. Apple đã bị chỉ trích gay gắt, đến nỗi giám đốc điều hành Tim Cook phải công khai xin lỗi.

Nhưng một năm sau, vào tháng 9 năm 2013, theo thống kê của ComScore có tổng cộng 35 triệu người sở hữu iPhone tại Mỹ sử dụng Apple Maps, so với 58.7 triệu người sử dụng Google Maps trên cả iPhone và Android.

Dựa vào số liệu của ComScore, tờ Guardian đã chỉ ra rằng, có khoảng 6 triệu người sử dụng Google Maps bằng iPhone, trong đó bao gồm 2 triệu người đang sử dụng những dòng iPhone không có hoặc không thể nâng cấp lên iOS 6, theo nghiên cứu từ MixPanel.

Điều đó cho thấy nỗ lực của Google trong việc cung cấp ứng dụng độc lập đã không nhận được nhiều sự chào đón của cộng đồng sử dụng iPhone.

Ông Ben Wood, nhà phân tích điện thoại di động của CCS Insight – một công ty nghiên cứu tại London, cho biết: “Google đã mất quyền truy cập vào một kênh dữ liệu cực kỳ quan trọng trên thị trường Bắc Mỹ, Apple vẫn kiên trì chỉnh sửa bản đồ của họ, kể cả khi gặp một số lỗi ban đầu. Đây là một cuộc chiến tiêu hao năng lượng.”

Giá trị khổng lồ

Dữ liệu xây dựng bản đồ mang giá trị rất lớn đối với cả Apple và Google. Họ có thể giám sát các luồng giao thông, đưa ra thông tin để xử lý tắc nghẽn giao thông và xác định vị trí người sử dụng. Google sử dụng những dữ liệu trên để cung cấp quảng cáo trên công cụ Google Search và Google Maps, một nguồn doanh thu quan trọng đang ngày càng gia tăng của họ. Có thể thấy từ tháng 8, Google đã tích cực đẩy quảng cáo vào Google Maps trên tất cả các phương tiện sử dụng.

Với Apple, sự tăng trưởng số lượng người sử dụng Apple Maps cũng rất quan trọng, dựa vào đó họ có thể cải thiện mạch giao thông những dữ liệu khác liên quan đến cường độ sóng điện thoại. Tuy nhiên, Apple lại không quá mặn mà với việc quảng cáo trên Apple Maps, thay vào đó họ tập trung cung cấp dữ liệu dự báo giao thông cho các lái xe.

Giai đoạn khó khăn của iPhone bắt đầu khi Google bỗng nhiên từ chối cung cấp tính năng chỉ đường bằng giọng nói cho hệ điều hành iOS – tính năng sẵn có của Google trên Android và vô cùng hữu ích đối với người đang lái xe. “Họ đã phớt lờ những gì họ đã thỏa thuận,” một Giám đốc điều hành của Apple phát biểu trên Guardian. Ngược lại, bản thân Google cũng bị Apple từ chối khi muốn thu thập thêm dữ liệu từ người sử dụng iPhone, chẳng hạn như việc tích hợp ứng dụng Google Latitude vào iOS nhằm cung cấp đồ họa vector (giúp cho việc lưu trữ dữ liệu hiệu quả hơn và có thể làm việc offline). Mối bất hòa này càng khiến Apple kiên trì đầu tư phát triển ứng dụng bản đồ và khả năng hướng dẫn chuyển hướng của riêng họ. Họ lấy nguồn dữ liệu được cấp phép từ TomTom và các nhà cung cấp khác thay vì nguồn dữ liệu mà Google từng từ chối chia sẻ.

Nhưng khi ứng dụng Apple Maps lần đầu tiên ra mắt đã lập tức trở thành một tai tiếng lớn. Sau những chỉ trích gay gắt, Tim Cook đã sa thải Scott Forstall, người đứng đầu nhóm nghiên cứu phần mềm iPhone, tiếp theo đó là trưởng nhóm bản đồ Richard Williamson.

Trong lời xin lỗi của mình, Tim Cook đã đứng ra kêu gọi người dùng tải về các ứng dụng bản đồ thay thế, thậm chí kể cả Google Maps vốn đã không còn tích hợp trên iOS sau khi Apple ra đời, nay cũng đã được sử dụng lại. Ứng dụng đã ngay lập tức đứng đầu bảng xếp hạng tải về khi đạt hơn 10 triệu lượt tảitrong vòng 48 giờ.

Hướng đi có thể thấy trước

Dữ liệu của ComScore cho thấy rằng, rất ít người dùng iPhone thực sự gặp khó khăn khi sử dụng Apple Maps - một phần vì Apple Maps mang tính mặc định trong việc hướng dẫn lái xe hoặc tìm kiếm bản đồ trong iOS 6 và những hệ điều hành cao hơn.

Theo ComScore , trong tháng 9 năm 2012 - ngay trước sự ra đời của Apple Maps - đã có tổng cộng 81.1 triệu người sử dụng Google Maps, tính trên trong tổng số 103.6 triệu người sử dụng iPhone và Android.

Nhưng một năm sau đó, những dữ liệu trên điện thoại thông minh cho thấy rằng, số người dùng Google Maps đã giảm xuống còn 58.7 triệu người, chiếm 43% trên tổng số 136.7 triệu người sử dụng iPhone và Android.

“Đối với người dùng bình thường, ngay cả khi họ có các ứng dụng của Google Maps, họ cũng không sử dụng thường xuyên”, Andrew Lipsman, một nhà phân tích tại ComScore cho biết, “Trong diện phân tích hẹp (sau khi các ứng dụng iOS trở thành ứng dụng download sẵn có), tôi chắc chắn rằng có hàng triệu hoạt động trên đó, nhưng chỉ trong thời gian rất ngắn mà thôi.”

Dữ liệu của ComScore cho thấy, trong tháng 9 năm 2013, có 35 triệu người sử dụng Apple Maps ít nhất một lần trong tháng, chiếm 58 % trên tổng số 60.1 triệu chủ sở hữu iPhone. Ngược lại, số lượng những người dùng iPhone nhưng không thường sử dụng bản đồ, những người dùng nhiều dịch vụ bản đồ một lúc, bao gồm cả Google, đã giảm kể từ tháng 4 năm 2012.

Wood cho hay: “Vấn đề là, trên một chiếc iPhone, tất cả các con đường đều dẫn đến Apple Maps. Họ tích hợp bản đồ của mình thành mặc định ưu tiên của người sử dụng, và ngày càng tự tin hơn”. Đối với Google, ông nói, “Họ rất may mắn khi có nguồn cung cấp dữ liệu cực lớn từ Android.” Đồng thời, ông cũng cảnh báo rằng người sử dụng iPhone tại Mỹ có thể sẽ càng thích Apple Maps hơn nữa vì dường như nó có lỗi ít hơn so với các khu vực khác, bao gồm cả châu Âu.

Google phát biểu trên Guardian: “ Hiện tại chúng tôi không công khai thông tin chi tiết về số lượng tải về, nhưng chúng tôi rất hài lòng về sản phẩm, phản hồi của người sử dụng rất tích cực.”

Đo lường dữ liệu 

Sự thật 'không ngờ' của Google Maps (Hình 2).

Lượng sử dụng Facebook và Google Maps tại Mỹ năm 2012 (đơn vị tính: triệu người). Nhưng số người sử dụng Google Maps bắt đầu đi xuống từ tháng 9, khi iOS 6 ra mắt. Ảnh: PR/ComScore 

Theo ComScore, công ty đã thu thập dữ liệu từ hàng chục ngàn người sử dụng smart-phone tại Mỹ mỗi tháng, trong tháng 9 năm 2012 đã có 81,1 triệu người sử dụng Google Maps trên tổng số 103,6 triệu chủ sở hữu iPhone và Android.

Nhưng khi iOS 6 được tung ra và cài đặt mặc định Apple Maps, số người sử dụng Google Maps đã giảm chóng mặt, thậm chí khi tổng số người dùng iPhone và Android tăng lên. (ComScore không thống kê lượng sử dụng trên Windows Phone hay BlackBerry, hai nguồn này chiếm khoảng 10% điện thoại thông minh sử dụng ở Mỹ). Đến tháng 12 năm 2012, mặc dù tổng số lượng người dùng của iPhone và Android đã lên đến 112.9 triệu – tăng gần 9.3 triệu người – thì số người sử dụng Google Maps trên cả hai hệ điều hành ít nhất một lần trong tháng vẫn giảm xuống còn 74,4 triệu mà thôi.

Theo số liệu mới nhất từ ComScore công bố tháng 9 năm 2013, tổng số iPhone và Android ở Mỹ đã phát triển đến con số 136,7 triệu, nhưng số người sử dụng các ứng dụng của Google Maps đã vẫn tiếp tục giảm xuống còn 58,8 triệu - trong khi số người sử dụng Apple Maps ở mức 35 triệu.

Những nghiên cứu thực hiện phức tạp hơn vì có sự thay đổi về tỷ lệ của iPhone và Android trên tổng lượng người dùng. Vào tháng 4 năm 2012, ComScore cho biết ở Mỹ có 31.3 triệu người dùng Google Maps trên iPhone và 38.2 triệu người trên Android.

Họ cũng lưu ý rằng người dùng iOS có xu hướng sử dụng bản đồ ngày càng thường xuyên hơn với khoảng 9.7 triệu truy cập vào đó mỗi ngày một lần, trong khi đối với Android là 7.2 triệu. Ngoài ra, người dùng iPhone lưu lại trên Apple Maps lâu hơn người dùng Android – tỷ lệ là 75,5 phút mỗi tháng của iPhone và 56,2 phút của Android .

Dữ liệu riêng biệt từ Mixpanel của Hoa Kỳ (được cung cấp bởi Guardian) cho thấy, vẫn còn khoảng 2 triệu chủ sở hữu iPhone ở không nâng cấp điện thoại của họ lên iOS 6, do đó không thể sử dụng bản đồ của Apple.

Điều đó có nghĩa rằng, Google đã giảm từ con số ít nhất 31 triệu người sử dụng Google Maps trên iPhone vào tháng 4 năm 2012 xuống còn khoảng 6,3 triệu người sử dụng trên iOS 6 và ở các hệ điều hành cao hơn.

Hằng Giang

Nhật Bản quyết 'nói không' với Google Maps

Thứ 3, 01/10/2013 | 12:31
Ứng dụng bản đồ của Google bị cho là đã thiếu chính xác và khách quan khi đăng tải thông tin về các quần đảo thuộc diện tranh chấp của Nhật Bản.

Google Maps nâng cấp, mở rộng thêm 19 quốc gia

Thứ 6, 12/07/2013 | 11:05
Google Maps vừa được thiết kế lại cho Android, đây được coi là sự khởi đầu mới khi mà 19 quốc gia mới được gia nhập vào bản đồ trực tuyến này.

Google Maps đưa gia đình đoàn tụ sau 23 năm

Chủ nhật, 19/05/2013 | 19:55
Luo dùng Google Maps phóng to khu vực Yaojiaba và nhận ra hai cây cầu trong ký ức rồi hét to: 'Chính là nó. Đó chính là nhà của tôi'.

Tuyệt chiêu cầu hôn bằng... Google Maps

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Ari Gilder là một kỹ sư phần mềm của Google ở Brooklyn, New York, Mỹ. Để ngỏ lời cầu hôn với bạn gái, anh chàng đã cất công vạch ra một kế hoạch độc đáo với sự trợ giúp của... ứng dụng Google Maps.

Google Maps được cài đặt thêm tính năng mới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Thêm tính năng mới, người dùng Google Maps có thể tìm đường ở bên trong những nơi như sân bay, ga tàu, siêu thị hay bảo tàng.

Google Maps bị cáo buộc vi phạm luật pháp châu Âu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Trung tâm độc lập về bảo vệ quyền riêng tư SchleswigHolstein của Đức cho biết ứng dụng bản đồ Google Maps phát hành cho iOS mới ra mắt gần đây đã vi phạm pháp luật của châu Âu về bảo vệ dữ liệu.

Nhật Bản quyết 'nói không' với Google Maps

Thứ 3, 01/10/2013 | 12:31
Ứng dụng bản đồ của Google bị cho là đã thiếu chính xác và khách quan khi đăng tải thông tin về các quần đảo thuộc diện tranh chấp của Nhật Bản.

Google Maps nâng cấp, mở rộng thêm 19 quốc gia

Thứ 6, 12/07/2013 | 11:05
Google Maps vừa được thiết kế lại cho Android, đây được coi là sự khởi đầu mới khi mà 19 quốc gia mới được gia nhập vào bản đồ trực tuyến này.

Google Maps đưa gia đình đoàn tụ sau 23 năm

Chủ nhật, 19/05/2013 | 19:55
Luo dùng Google Maps phóng to khu vực Yaojiaba và nhận ra hai cây cầu trong ký ức rồi hét to: 'Chính là nó. Đó chính là nhà của tôi'.

Tuyệt chiêu cầu hôn bằng... Google Maps

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Ari Gilder là một kỹ sư phần mềm của Google ở Brooklyn, New York, Mỹ. Để ngỏ lời cầu hôn với bạn gái, anh chàng đã cất công vạch ra một kế hoạch độc đáo với sự trợ giúp của... ứng dụng Google Maps.

Google Maps được cài đặt thêm tính năng mới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Thêm tính năng mới, người dùng Google Maps có thể tìm đường ở bên trong những nơi như sân bay, ga tàu, siêu thị hay bảo tàng.

Google Maps bị cáo buộc vi phạm luật pháp châu Âu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Trung tâm độc lập về bảo vệ quyền riêng tư SchleswigHolstein của Đức cho biết ứng dụng bản đồ Google Maps phát hành cho iOS mới ra mắt gần đây đã vi phạm pháp luật của châu Âu về bảo vệ dữ liệu.