Sự thật vụ Kesley nợ thuế Sài Gòn Xuân Thành bạc tỷ

Sự thật vụ Kesley nợ thuế Sài Gòn Xuân Thành bạc tỷ

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:43
0
Chỉ trong vòng có chục ngày, Kesley 2 lần dọa kiện Sài Gòn Xuân Thành lên FIFA. Lần đầu, Sài Gòn Xuân Thành tìm cách thương thảo với tiền đạo nhập tịch gốc Brazil, nhưng lần thứ 2 thì đội bóng thành phố quyết định phản pháo, bằng cách tố Kesley còn nợ tiền thuế. Nếu đấy là câu chuyện có thực thì có thể Kesley sẽ bị truy thu một khoản tiền khổng lồ, bởi thu nhập của cầu thủ người Brazil trong 2 năm khoác áo Sài Gòn Xuân Thành cực cao.

20.000 USD tiền thưởng

Câu chuyện tiếp tục xoay quanh khoản tiền 21.000 USD (gần 420 triệu đồng) mà Kesley đòi Sài Gòn Xuân Thành phải trả. Trước đó, đại diện phía đội bóng thành phố là GĐĐH Trần Tiến Đại và Kesley đã thỏa thuận sẽ trả cho Kesley số tiền trên. Sở dĩ, Sài Gòn Xuân Thành thỏa thuận với Kesley là sẽ chuyển 21.000 USD cho anh, xuất phát từ chỗ khoản lương trước đó mà đội bóng thành phố trả cho Kesley hụt mất hơn 400 triệu đồng (tương đương khoảng 20.000 USD). Theo thông báo của phía Sài Gòn Xuân Thành, số tiền hụt mất trên vì ngay trước trận cuối cùng của mùa giải 2012 giữa Sài Gòn Xuân Thành và Hà Nội T&T trên sân Thống Nhất, có ý nghĩa cạnh tranh ngôi vô địch với đội bóng, bầu Thụy có ứng trước cho các cầu thủ một khoản tiền rất lớn. Bản thân Kesley, với tư cách ngôi sao quan trọng nhất, nhận 20.000 USD từ bầu Thụy.

Mục đích của bầu Thụy khi đưa tiền là động viên các cầu thủ. Thời điểm đó, ông bầu này nói nếu đội bóng giành chiến thắng và vô địch, thì đấy là tiền thưởng. Còn nếu đội không giành thắng lợi và không vô địch thì các cầu thủ phải trả lại số tiền trên cho ông. Rốt cuộc Sài Gòn Xuân Thành chỉ hòa Hà Nội T&T (0-0), và để tuột ngôi vô địch V-League 2012.

Vì lý do đó mà khi chuyển tiền lương, bộ phận kế toán của tập đoàn Xuân Thành trừ bớt số tiền mà bầu Thụy đã ứng trước cho từng cầu thủ. Kesley không chịu vì theo anh lương là lương và thưởng là thưởng. Nó là lý do giải thích tại sao, cầu thủ này đòi tiền Sài Gòn Xuân Thành, đòi luôn tiền hỗ trợ thuê nhà cho anh (mỗi tháng 500 USD). Cũng vì những dây mơ rễ má này, thành ra mới có chuyện GĐĐH Trần Tiến Đại của Sài Gòn Xuân Thành thỏa thuận với Kesley là CLB sẽ chuyển cho anh 21.000 USD còn thiếu.

> Đọc thêm: Mạc Hồng Quân khỏa lấp vị trí Công Vinh

Bóng đá Quốc tế - Sự thật vụ Kesley nợ thuế Sài Gòn Xuân Thành bạc tỷ

Kesley và Sài Gòn Xuân Thành liệu có sớm tìm được tiếng nói chung về chuyện tiền bạc

Nhưng chờ hơn 1 tuần kể từ ngày thỏa thuận với ông Đại mà vẫn chưa thấy tiền được chuyển vào tài khoản, Kesley tiếp tục bắn tin cho báo chí dọa kiện CLB Sài Gòn Xuân Thành lên FIFA, với mong muốn là Sài Gòn Xuân Thành tiếp tục nhượng bộ anh như đã từng nhượng bộ trước đó.

Bầu Thụy phản pháo

Tuy nhiên, lần này chẳng giống như lần trước, Sài Gòn Xuân Thành không cử đại diện thương lượng với Kesley nữa, mà cho biết bộ phận kế toán của tập đoàn Xuân Thành đang rà soát lại hợp đồng với Kesley, đồng thời xem xét chuyện Kesley đã hoàn tất nghĩa vụ thuế xung quanh các khoản lương, thưởng và phí lót tay mà anh từng được nhận từ phía Sài Gòn Xuân Thành hay chưa? Cũng theo GĐĐH của câu lạc bộ Sài Gòn Xuân Thành Trần Tiến Đại thì cũng do đang tính lại các khoản thuế liên quan đến Kesley, mà CLB này chưa thể chuyển số tiền 21.000 USD cho anh.

Trước đó, khi còn khoác áo Sài Gòn Xuân Thành trong 2 mùa giải 2011 và 2012, Kesley nhận lương 13.000 USD/tháng trong năm 2011 và 14.000 USD/tháng trong năm 2012. Ngoài ra, ngay khi gia nhập đội bóng của bầu Thụy, Kesley được nhận 800.000 USD (hơn 16 tỷ đồng) tiền lót tay. Số tiền này còn chưa tính các khoản "mềm" như tiền thưởng, tiền hỗ trợ thuê nhà và tiền vé máy bay khứ hồi TP.HCM - Brazil. Những gì Kesley được nhận quả thực là mức thu nhập trong mơ với hầu hết người lao động và các khoản thuế dành cho mức thu nhập nói trên (nếu có) cũng rất cao.

Vấn đề đặt ra lúc này là chưa biết các khoản thu nhập vừa nêu mà Kesley đã nhận từ Sài Gòn Xuân Thành là trước thuế hay sau thuế. Đặt trường hợp Kesley chưa hoàn tất nghĩa vụ thuế cho các khoản vừa nêu, thì nội khoản lót tay hơn 800.000 USD (hơn 16 tỷ đồng) ở trên, Kesley đã phải đóng khoảng 5 tỷ đồng tiền thuế thu nhập. Đấy là chưa kể các khoản thuế khác nếu tính luôn tiền lương của cầu thủ này nếu hợp đồng mà anh ký với Sài Gòn Xuân Thành thể hiện khoản lương, thưởng mà anh nhận là các khoản trước thuế.

> Đọc thêm: Bí mật bản hợp đồng bạc tỷ của Trọng Hoàng

Quyết làm đến cùng

Sau khi biết được thông tin Sài Gòn Xuân Thành đang nhờ bộ phận kế toán của tập đoàn Xuân Thành rà soát lại các khoản tiền mình được nhận và đang truy thu thuế của mình, tiền đạo gốc Brazil Huỳnh Kesley Alves hết sức bất ngờ, anh nói: "Trong hợp đồng đã ký với Sài Gòn Xuân Thành, tất cả các khoản tiền mà CLB phải trả cho tôi từ tiền lương, thưởng, đến các khoản hỗ trợ đều là sau thuế. Chính vì vậy, tôi khá bất ngờ khi biết chuyện CLB nói tôi phải đóng thuế thu nhập cá nhân?".

Mỗi bên đều đưa ra lý lẽ của riêng mình, đồng thời các bên đều nói thực hiện đúng theo hợp đồng, nên sự việc sẽ còn rất phức tạp. Vấn đề là chưa bên nào đưa ra nội dung nhận tiền của Kesley trong hợp đồng giữa anh với Sài Gòn Xuân Thành, để thực sự biết được các khoản tiền mà Kesley được nhận từ Sài Gòn Xuân Thành là trước thuế hay sau thuế.

Phía Kesley, vợ của cầu thủ này đồng thời cũng là người thường xuyên phát biểu với giới truyền thông xung quanh các vấn đề liên quan đến tiền đạo đang làm rể Việt Nam cho biết chị đang công tác xa nhà và hẹn sẽ đưa hợp đồng chính thức ra để tham khảo. Còn về phía Sài Gòn Xuân Thành, với kinh nghiệm của một tập đoàn lớn, quản lý hàng ngàn nhân công và hàng chục ngàn tỷ đồng, họ dĩ nhiên cũng biết cách ràng buộc người khác bằng hợp đồng.

Chỉ có một điều không thể không nhắc đến là lâu nay, thường thì các cầu thủ đá bóng ở Việt Nam ít khi công khai các khoản tiền lót tay khi ký hợp đồng với CLB mới. Các đội bóng cũng vậy, hiếm khi công khai khoản lót tay mà họ phải trả cho các ngôi sao. Mà phàm số tiền nào không công khai, thì khoản tiền đó ít khi phải đóng thuế. Chính vì vậy, nếu thật sự bị truy thu thuế thu nhập cá nhân như Sài Gòn Xuân Thành khuyến cáo, có thể Kesley phải mất vài tỷ đồng làm nghĩa vụ tài chính với ngân sách thông qua thuế, xung quanh khoản lót tay 800.000 USD mà anh đã từng được nhận chứ chẳng chơi.

Cũng lâu nay, ít có cầu thủ nào đá bóng ở Việt Nam tiết lộ rằng họ phải đóng thuế sau khi nhận các khoản lót tay cao ngất, vì vậy có thể có một thực tế là hầu như cầu thủ đá ở V-League và giải hạng Nhất đều chưa hoàn tất nghĩa vụ thuế về khoản này, đồng thời Kesley cũng không phải là ngoại lệ.

Dĩ nhiên, sự việc vẫn chưa đi đến hồi kết, người ta cũng chưa biết được rằng đáp án cuối cùng trong bài toán Kesley và tiền thuế là gì? Chỉ có một điều chắc chắn, nếu Sài Gòn Xuân Thành truy thu thuế của Kesley, từ đây sẽ là một tiền lệ để nhiều cầu thủ khác phải làm nghĩa vụ của mình với cơ quan thuế, thay vì thoải mái nhận tiền cao nhưng không công khai như thời gian vừa qua. Và cũng có một điều chắc chắn khác, nếu Kesley xử lý ôn hòa với phía Sài Gòn Xuân Thành, nếu Kesley không hễ chút là đem FIFA ra dọa, đòi kiện Sài Gòn Xuân Thành hết lần này đến lần khác, sự việc có thể không phức tạp đến vậy!

Trước khi Kesley về B.Bình Dương, trước khi có vụ cãi nhau ồn ào vừa rồi, Kesley là cầu thủ được bầu Thụy hết mực cưng chiều. Ngoài lương, thưởng, lót tay cao nhất đội, tiền đạo gốc Brazil còn nhận được khá nhiều đặc ân khác từ ông bầu nổi tiếng chịu chơi Nguyễn Đức Thụy, như tiền hỗ trợ thuê nhà tại TP.HCM, tiền vé máy bay khứ hồi đi về Việt Nam - Brazil, những khoản tiền có thể coi là vặt vãnh so với thu nhập cao ngất của Kesley, thế mà bầu Thụy vẫn sẵn sàng chi cho anh.

Vậy mà giờ 2 bên lại xảy ra mâu thuẫn!

 Kết thúc mùa giải 2012, Kesley từng "gây sốc" khi đòi hỏi mức lót tay suýt soát triệu USD cho bản hợp đồng gia hạn cùng Sài Gòn Xuân Thành. Choáng váng, bầu Thụy đã từ chối. Kesley rời đội bóng tự đi "chào hàng" khắp nơi và cuối cùng, cập bến B.Bình Dương. Tại đây, Kesley được đồn thổi nhận khoản "lót tay" thấp hơn nhiều lần so với những gì anh đòi hỏi và cả mức lương cũng bị "hạ giá" rất nhiều do khủng hoảng kinh tế tác động lên đời sống bóng đá.


Viễn Kiều

Mạc Hồng Quân khỏa lấp vị trí Công Vinh

Chủ nhật, 27/01/2013 | 09:31
Nhiều năm qua, chiếc áo số 9 luôn là "vật bất ly thân" với Công Vinh, nhưng chiếc áo số 9 đã đổi chủ trong lần tập trung này của ĐT Việt Nam.

Tân HLV trưởng tuyển VN 'lăn tăn' về Công Vinh

Thứ 2, 14/01/2013 | 15:02
Theo quyền HLV trưởng tuyển Việt Nam Hoàng Văn Phúc, ông sẽ phải trao đổi kỹ với các trợ lý về câu hỏi có gọi ngôi sao Lê Công Vinh lên đội tuyển hay không.

Chân dung cô gái khiến Văn Quyến 'vật vã' kiếm tiền

Thứ 7, 26/01/2013 | 09:43
Hiếm khi thấy Quyến "béo" nhẫn nhục đi gõ cửa nhiều đội bóng khác nhau để xin cơ hội, đồng thời tất bật với kế hoạch kinh doanh để lo chuyện sinh nhai.

Bí mật bản hợp đồng bạc tỷ của Trọng Hoàng

Thứ 6, 25/01/2013 | 08:32
Chính xác thì SLNA đã xúc tiến việc gia hạn hợp đồng với Trọng Hoàng từ cách đây gần một năm. Một khoảng thời gian dài, với rất nhiều những biến động và khi mọi thứ ngã ngũ, người trong cuộc mới tiết lộ những câu chuyện bí mật, đầy cảm động liên quan giữa đôi bên.

Cầu thủ Việt kiều và nỗi ám ảnh bệnh sao

Thứ 3, 22/01/2013 | 15:10
Họ thường tự nhận mình có trình độ vượt trội so với các đồng đội ở quê nhà.

Văn Quyến, Công Vinh đắt show quảng cáo xi măng

Thứ 3, 22/01/2013 | 09:40
Còn khoảng 1,5 tháng nữa, mùa giải 2013 sẽ khởi tranh. Ở thời điểm này, thị trường chuyển nhượng cầu thủ đang xuất hiện nhiều thông tin ảo mang tính quảng cáo là chủ yếu.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.