Sự thật tàn nhẫn đằng sau món đá nóng nhồi bụng dê của người Mông Cổ

Sự thật tàn nhẫn đằng sau món đá nóng nhồi bụng dê của người Mông Cổ

Thứ 7, 12/09/2020 | 09:00
0
Để có được món thịt nướng chuẩn vị, người chế biến phải có bàn tay khéo léo và cái đầu lạnh khi thực hiện công đoạn lột da, thịt của con vật tội nghiệp từ vết cắt quanh cổ, rút các khớp xương qua đường cổ họng rồi nhồi đá nung nóng vào bên trong.

Mông Cổ là mảnh đất gắn liền với hình ảnh của những bộ tộc du mục nên ngay từ thuở xa xưa người dân nơi đây đã sáng tạo ra nhiều phương pháp chế biến sao cho vừa tiện lợi vừa không cần quá nhiều dụng cụ. Trong đó đặc biệt và nổi tiếng nhất là phương pháp dùng đá nóng để nấu ăn. Liên quan đến phương pháp độc đáo này không thể không nhắc đến món Boodog (hay bodog)- món thịt dê nướng rùng rợn mà những ai có dịp nghe qua đều không khỏi kinh hãi.

Dân sinh - Sự thật tàn nhẫn đằng sau món đá nóng nhồi bụng dê của người Mông Cổ

Cái tên Boodog hẳn khiến không ít người lầm tưởng có liên quan đến thịt chó (dog nghĩa là chó trong tiếng Anh) nhưng thực tế đây là món ăn được chế biến từ dê hoặc marmot - một loài gặm nhấm khổng lồ sống trong hang.

Thông thường phải mất khoảng 5 tiếng đồng hồ từ khi giết con vật tới lúc thưởng thức Boodog trên bàn ăn. Quá trình làm chín thịt tốn hơn 2 tiếng, thời gian còn lại là dành cho khâu chuẩn bị và chế biến.

Dân sinh - Sự thật tàn nhẫn đằng sau món đá nóng nhồi bụng dê của người Mông Cổ (Hình 2).

Ngay từ công đoạn đầu tiên đã đòi hỏi người chế biến phải có thần kinh thép vì họ phải sử dụng búa để đập đầu con dê cho đến khi con vật ngưng thở. Sau đó người ta treo dê lên và tạo một đường cắt ở cổ họng nhưng phải thật khéo léo để không làm đứt đầu. Sau đó những bàn tay khéo léo sẽ nhẹ nhàng lóc da, thịt của con vật từ vết cắt quanh cổ, rút các khớp xương qua đường cổ họng và chỉ giữ lại phần da dày. Quá trình này đòi hỏi tay nghề và độ chính xác cao để đảm bảo phần thân không bị rách hay thủng.

Dân sinh - Sự thật tàn nhẫn đằng sau món đá nóng nhồi bụng dê của người Mông Cổ (Hình 3).

Chân, các xương ở phần dưới sẽ bị tháo khớp và cắt đứt. Lỗ da ở tứ chi được túm chặt bằng dây kim loại. Lúc này lớp da dê giống như một chiếc túi rỗng phủ đầy lông. Phần nội tạng hầu như bị bỏ hết, chỉ gan và cật được giữ lại, làm sạch, thái nhỏ rồi để qua một bên.

Dân sinh - Sự thật tàn nhẫn đằng sau món đá nóng nhồi bụng dê của người Mông Cổ (Hình 4).

Sau đó người ta nhồi muối, ớt bột, tiêu, hành củ, khoai tây, gan, cật, thịt dê thái miếng và đá đã được nung kỹ vào “chiếc túi da dê”. Đá phải được làm sạch, bề mặt trơn nhẵn và tròn. Đá nhỏ thì được nhồi vào tứ chi, đá to được nhồi vào khoang bụng. Cứ một lớp đá nóng lại đến một lớp nhân thịt và rau củ cho đến khi túi đầy.

Quá trình này cần được thực hiện thật nhanh để đá không bị mất nhiệt gây ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm. Cuối cùng người ta buộc kín cổ dê bằng dây kim loại. Lúc này, những viên đá nóng sẽ phát huy tác dụng làm chín thịt dê từ bên trong. Tiếp theo người ta dùng lửa để thui sạch phần lông bên ngoài rồi cạo sạch lớp da.

Phương pháp dùng đá nung nướng thịt có nguyên lý giống như một nồi áp suất giúp thịt chín mềm và không bị khô nhưng lớp da dê lại bị buộc kín nên để tránh món Boodog nổ tung người ta phải chọc một vài lỗ nhỏ trên da. Thịt chín là khi những giọt mỡ nóng hổi từ con dê nhỏ xuống từ lỗ ấy. Số chất béo này có thể được dùng kèm khi thưởng thức món Boodog. Lúc rạch bụng dê, phần nước sẽ được múc ra riêng, còn lại phần thịt. Ngoại trừ những viên đá thì mọi thứ khác đều ăn được.

Dân sinh - Sự thật tàn nhẫn đằng sau món đá nóng nhồi bụng dê của người Mông Cổ (Hình 5).

Boodog là thường được thưởng thức vào mùa đông vì nó vừa béo vừa nóng hổi, giúp người Mông Cổ chống chọi với cái rét cắt da cắt thịt của thời tiết.

Minh Hoa (t/h)

Món ăn kinh dị: Hãi hùng món mắm mực vừa ăn vừa bịt mũi của người Nhật

Thứ 2, 17/08/2020 | 16:41
Shiokara là món mắm được làm từ mực. Không chỉ có mùi hăng, khó chịu mà món ăn này còn nhầy nhầy, nhớt nhớt khiến người ăn bao phen rùng mình.

Sự thật kinh hoàng đằng sau món ăn "quý" mà Từ Hi thái hậu dùng đãi khách Tây

Thứ 6, 14/08/2020 | 06:30
Óc khỉ (hầu não) được cho là món “thập toàn đại bổ”. Tương truyền món ăn này do Từ Hi thái hậu sáng tạo ra và dùng để chiêu đãi các sứ thần phương Tây.

7 món ăn kinh dị mà Từ Hi Thái Hậu dùng đãi khách Tây khiến người ăn khiếp đảm

Thứ 6, 24/07/2020 | 12:24
Bữa tiệc mà Từ Hi Thái Hậu dùng để chiêu đãi sứ thần nước ngoài nhân dịp Tết xuân Canh Tý năm 1874 với 7 món đặc biệt đã tiêu tốn gần 400 lượng vàng.

Món ăn kinh dị: Săn trứng kiến trên núi đá vôi, về nấu cùng xôi nổ lép bép trong miệng,

Thứ 6, 19/07/2019 | 13:00
Trứng kiến sau khi mang về sẽ được cho vào nước ấm đãi thật sạch, để ráo, ướp bột canh rồi đem phi với hành khô và mỡ gà cho đến lúc vừa chín tới và dậy hương thơm béo ngậy. Lúc này gói trứng kiến vào trong lá chuối ngự đã hơ chín rồi đặt vào trong chõ xôi.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:23
Không đồng ý với thông báo tạm nghỉ việc trong vòng 1 tháng, hàng trăm công nhân đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.