Sự thật về Công Tôn Sách ít người biết

Sự thật về Công Tôn Sách ít người biết

Chủ nhật, 14/06/2020 | 19:09
0
Sự thành công của bộ phim truyền hình dài tập Bao Thanh Thiên (1993), đã mang đến cho nam diễn Phạm Hồng Hiên danh vọng và sự nổi tiếng toàn châu Á. Trong phim ông vào vai Công Tôn Sách là một nhân vật tài trí hơn người, là quân sư, cánh tay phải đắc lực cho Bao Công.

Bộ phim Bao Thanh Thiên với nội dung xoay quanh cuộc đời vị quan thanh liêm Bao Công, với gương mặt đen và sẹo hình trăng trên trán, ông đồng hành cùng Triển Chiêu và Công Tôn Sách phá án đã khắc sâu vào tâm trí nhiều thế hệ người xem.

TV Show - Sự thật về Công Tôn Sách ít người biết

Hình tượng nhân vật Công Tôn Sách trong phim Bao Thanh Thiên do Phạm Hồng Hiên thủ vai.

Trong bộ phim Bao Thanh Thiên, Công Tôn Sách được biết đến là người cố vấn của Bao Chửng. Hình tượng Công Tôn Sách được miêu tả trong phim là một nhà chiến lược vô cùng thông minh và am hiểu y dược. Ông thường cải trang thành thầy thuốc để đi thăm dò tìm hiểu tình hình.

Tuy nhiên, khi tra cứu các tài liệu lịch sử, người ta không hề tìm thấy thông tin về Công Tôn Sách. Các nhà sử học cho rằng, đây chỉ là nhân vật hư cấu, được thêm thắt vào các tiểu thuyết và phim ảnh để làm tăng tính hấp dẫn cho các câu chuyện về cuộc đời Bao Thanh Thiên.

Do đó có thể suy ra rằng, cũng giống như các nhân vật Vương Triều, Mã Hán, Trương Long, Triệu Hổ, hình tượng Công Tôn Sách là hư cấu được tác giả dựng lên nhằm giúp đỡ Bao Chửng trong việc phá án.

Cũng bởi Công Tôn Sách không có thật trong lịch sử nên trong dự án phim Bao Thanh Thiên 2016 đã mạnh dạn chỉnh sửa hình tượng nhân vật này. Theo đó, Công Tôn Sách trong bộ phim này trở thành con gái và có tên là Công Tôn Tú.

Dù đã có rất nhiều phiên bản của bộ phim Bao Thanh Thiên ra đời, nhưng đối với nhiều khán giả cũng như giới chuyên môn bộ phim Bao Thanh Thiên (1993), được xem là phiên bản kinh điển nhất.

Bao Thanh Thiên (1993) là một trong những bộ phim truyền hình kinh điển của Đài Loan (Trung Quốc) và được phát sóng rộng rãi khắp châu Á, tạo được tiếng vang trong nhiều năm. Trong bộ phim này nam diễn viên Phạm Hồng Hiên chính là người thủ vai Công Tôn Sách mưu trí, tài giỏi. Tuy nhiên, ngoài đời thực Phạm Hồng Hiên lại là một trong những người có cuộc sống cô độc nhất và kín tiếng nhất.

TV Show - Sự thật về Công Tôn Sách ít người biết (Hình 2).

Bộ 3 diễn viên Phạm Hồng Hiên, Kim Siêu Quần, Hà Gia Kính (từ trái qua) trong phim Bao Thanh Thiên 1993.

Phạm Hồng Hiên sinh ngày 5/9/1946 tại Lô Châu, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ông là “cây cao bóng cả” trong giới phim ảnh Đài Loan (Trung Quốc).

Những năm tháng tuổi trẻ, Hồng Hiên chưa từng nghĩ rằng mình sẽ đi theo con đường diễn xuất. Tốt nghiệp trung học phổ thông, Hồng Hiên theo học khoa kỹ thuật điện ở trường đại học quốc gia Đài Loan, ông cũng là một trong những sinh viên khóa đầu tiên của trường đại học này.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, ông nhận bằng kỹ sư về làm việc tại các công trình tại Đài Loan.

Cơ duyên đến với nghiệp diễn xuất của Hồng Hiên xuất phát từ lời giới thiệu của một người bạn.

Trong lúc nghỉ ngơi giữa các công trình, một người bạn làm việc bên hãng truyền hình Trung Quốc đã nhờ Hồng Hiên nhận một vai nhỏ trong bộ phim do thiếu diễn viên.

Từ cơ duyên đặc biệt đó, Phạm Hồng Hiên quyết định theo đuổi con đường diễn xuất. Với vẻ ngoài thư sinh, điển trai, Phạm Hồng Hiên nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các đạo diễn.

TV Show - Sự thật về Công Tôn Sách ít người biết (Hình 3).

Phạm Hồng Hiên gây được tiếng vang trong vai Công Tôn Sách.

Khi mới khởi nghiệp, Phạm Hồng Hiên cũng là một ngôi sao trẻ sở hữu vẻ ngoài điển trai, thư sinh. Song sự nghiệp của ông lại kém may mắn hơn đồng nghiệp cùng thời. Phạm Hồng Hiên đóng nhiều phim, đảm nhận thể hiện nhiều nhân vật nhưng làng điện ảnh mãi vẫn chưa thể nhớ mặt đặt tên ông.

Phải đến vai Công Tôn Sách trong Bao Thanh Thiên, Phạm Hồng Hiên mới có được chút danh tiếng. Chính bản thân ông cũng thừa nhận trăm vai diễn trong quá khứ cũng không bằng một vai Công Tôn Sách.

Sự thành công của bộ phim truyền hình dài tập này đã mang đến cho Phạm Hồng Hiên danh vọng và sự nổi tiếng toàn châu Á sau nhiều năm lận đận đóng nhiều phim.

Nam diễn viên Phạm Hồng Hiên từng chia sẻ: “Thành công của Bao Thanh Thiên là niềm vui lớn cho tất cả ai tham gia bộ phim. Có thể mọi người không tung hô cái tên Phạm Hồng Hiên nhưng khi nhắc đến Công Tôn Sách, họ vẫn nhớ tới khuôn mặt của tôi là mãn nguyện lắm”.

Sau thành công của Bao Thanh Thiên, Phạm Hồng Hiên cũng góp mặt ở trên dưới 40 bộ phim, song những vai diễn ông thể hiện hầu hết đều không ghi được dấu ấn. Có thể nói, thành công quá lớn của nhân vật Công Tôn Sách cũng như bộ phim Bao Thanh Thiên đã khiến Phạm Hồng Hiên không thể nào thoát ra khỏi cái bóng và đạt được thành công nào khác.

Năm 2009, Phạm Hồng Hiên quyết định giã từ sự nghiệp diễn xuất, tuy nhiên, khi được Kim Siêu Quần tha thiết mời đóng các bộ phim mới về Bao Thanh Thiên, Hồng Hiên không nỡ từ chối và tiếp tục vào vai Công Tôn Sách - vai diễn duy nhất đã làm nên tên tuổi ông.

TV Show - Sự thật về Công Tôn Sách ít người biết (Hình 4).

Phạm Hồng Hiên.

Ở tuổi 74, Phạm Hồng Hiên với tình trạng sức khỏe không còn tốt. Quân sư Công Tôn Sách ngày nào giờ đã trở thành một ông lão tóc bạc phơ và không còn đảm bảo thể lực để tham gia những bộ phim dài tập.

Cũng giống như Kim Siêu Quần và Hà Gia Kính, Phạm Hồng Hiên cũng không có số được hưởng phúc con cái. Thậm chí, ông còn chưa một lần kết hôn.

Quốc Tiệp (t/h)

Xúc động trước ước nguyện cuối đời của MC Diệu Linh

Thứ 7, 13/06/2020 | 12:44
MC Diệu Linh vừa mới qua đời vào rạng sáng ngày 13/6 tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Sự ra đi của Diệu Linh khiến nhiều người bàng hoàng và vô cùng xót thương.

Ca sĩ Phi Nhung nhận em bị bỏ ngay trước cửa nhà làm con nuôi thứ 23

Thứ 7, 13/06/2020 | 11:22
Ngoài con gái ruột Wendy đang làm việc tại Mỹ, ca sĩ Phi Nhung còn nhận nuôi 22 em bé.

Kiếm hiệp Kim Dung: Chuyện ít biết về hai vị sứ giả của Minh giáo

Thứ 5, 11/06/2020 | 06:00
Quang Minh tả sứ và hữu sứ của Minh giáo, là những nhân vật quan trọng nhất của Minh giáo, trong Minh giáo Hai vị sứ giả chỉ xếp sau giáo chủ Dương Đỉnh Thiên.

Tam quốc diễn nghĩa: Tại sao Tào Tháo để Quan Vũ ở cùng một phòng với hai người vợ Lưu Bị?

Thứ 4, 10/06/2020 | 06:00
Khi Quan Vũ đầu hàng, Tào Tháo cố ý sắp đặt cho ông và hai người vợ Lưu Bị ở cùng một phòng để ông mắc lỗi đạo với Lưu Bị và không trở về với họ Lưu được nữa.

Diễn viên vào vai Điệp viên 002 trong phim của Châu Tinh Trì là ai?

Thứ 3, 09/06/2020 | 12:09
Dù chỉ xuất hiện chốc lát ở đầu phim Quốc sản 007, nhưng màn đối đầu của Điệp viên 002 do nam diễn viên Vu Vinh Quang thủ vai với những kẻ cướp sọ khủng long đã để lại ấn tượng trong lòng khán giả.

"Triển Chiêu" Hà Gia Kính tình duyên trắc trở, tuổi 61 vẫn độc thân

Thứ 2, 08/06/2020 | 11:30
Sự nghiệp của Hà Gia Kính gắn liền với những nhân vật anh hùng trượng nghĩa. Nhưng cuộc sống đời thực của anh khiến nhiều người bất ngờ.

Màn ra mắt đặc biệt của Triển Chiêu trong lần đầu gặp Bao Chửng

Thứ 2, 01/06/2020 | 05:45
Triển Chiêu tự Hùng Phi, là một nhân vật sống dưới thời Hoàng đế Tống Nhân Tông trong lịch sử Trung Quốc. Hình tượng của ông được hư cấu thông qua tiểu thuyết, truyện tranh và phim ảnh.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Bên trong ngôi nhà giữa phố cổ Hà Nội của "đại gia ngầm" nức tiếng làng giải trí Việt

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:15
Ngoài biệt phủ hơn 5.000m2, nghệ sĩ Xuân Hinh còn có một căn nhà phố cổ nội thất full gỗ, có thang máy bên trong.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Ahreum (cựu thành viên T-Ara) nhập viện cấp cứu do cố gắng tự tử

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:18
Theo Osen, Ahreum đã được đưa đến bệnh viện để điều trị sau khi cố gắng tự kết liễu đời mình vào sáng sớm 27/3, sau khi cô công khai thông tin bị chồng cũ bạo hành.