Sự thật về “liệu pháp khoai tây” chữa cảm lạnh, hạ sốt cho trẻ

Sự thật về “liệu pháp khoai tây” chữa cảm lạnh, hạ sốt cho trẻ

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 7, 06/01/2018 | 12:39
0
Lương y Vũ Quốc Trung (hội Đông y Hà Nội) cho rằng, khoai tây không có tác dụng chữa cảm lạnh, hạ sốt cho trẻ, nếu đắp khoai tây quá lâu vào lòng bàn chân trẻ còn bị nhiễm lạnh.

Mới đây, một bà mẹ người Mỹ đăng tải thông tin đã đắp khoai tây vào lòng bàn chân cho con trai vì thấy con trai bị cảm lạnh. Chỉ qua một đêm, con trai của chị này không còn ho, chảy nước mũi, mũi không bị tắc nghẽn và con ngủ suốt 12 tiếng. Thông tin về “liệu pháp khoai tây”  áp dụng khi trẻ bị ốm đã thu hút gần 300.000 lượt chia sẻ.

Không chỉ có bà mẹ ở Mỹ, mà nhiều bà mẹ Việt đã từng áp dụng cách này cho con mình, họ “mách” thông tin cho nhau trong một số diễn đàn như: Lần đầu làm mẹ, nuôi con bằng sữa mẹ… Và tuyệt nhiên, bà mẹ nào cũng cho rằng, đây là một phương pháp chữa cảm lạnh cho con hiệu quả mà không tìm hiểu rõ thực hư.

Gia đình - Sự thật về “liệu pháp khoai tây” chữa cảm lạnh, hạ sốt cho trẻ

Thông tin chữa cảm lạnh,hạ sốt bằng khoai tây đang gây hoang mang (Ảnh facebook).

Chị Hoàng Thu Nguyên (Đông Anh, Hà Nội) có cậu con trai 4 tuổi, đã từng dùng khoai tây đắp lòng bàn chân cho con khi bé cảm cúm, tuy nhiên, con chị không những không khỏi mà còn nặng hơn.

“Tôi hay lên mạng tìm hiểu những phương pháp chữa bệnh dân gian cho con và khi con ốm các bà mẹ khác mách tôi dùng “liệu pháp khoai tây”. Tôi thử cắt một lát khoai tây có độ dày khoảng 0,3 cm và đặt nó vào trong tất của con, bên dưới lòng bàn chân; giữ miếng khoai tây này qua đêm. Nhưng, sáng hôm sau ngủ dậy con tôi người nóng ran và liên tục ho. Tôi vội vàng đưa con đi khám thì bác sĩ kết luận con tôi bị nhiễm lạnh”, chị Nguyên kể.

Còn chị Phạm Kiều Trang (28 tuổi) cũng là một tín đồ chữa bệnh cho con theo cách mà các bà mẹ bỉm sữa thường xuyên chia sẻ: "Tôi cứ nghĩ đây là phương pháp tốt nên khi con sốt tôi đã đắp miếng khoai tây vào chân cho con. Sáng hôm sau, mẹ chồng biết chuyện đã mắng tôi một trận. Tôi vội vàng đưa đi khám, may mà thằng bé không sao. Từ giờ, tôi không dám tin theo các cách chữa bệnh trên mạng xã hội nữa”.

Gia đình - Sự thật về “liệu pháp khoai tây” chữa cảm lạnh, hạ sốt cho trẻ (Hình 2).

Công dụng thật sự của khoai tây có như lời đồn (Ảnh facebook).

Trước thông tin chữa bệnh gây hoang mang cho nhiều bà mẹ, PV báo Người Đưa Tin đã có trao đổi với lương y Vũ Quốc Trung (hội Đông y Hà Nội). Lương y Vũ Quốc Trung khẳng định, không hề có phương pháp dùng khoai tây đắp vào lòng bàn chân để chữa khỏi cảm cúm, sốt.

“Đây chỉ là thông tin lan truyền mà thôi, trong đông y không hề có phương pháp này. Nếu các bà mẹ lạm dụng quá thì sẽ ảnh hưởng đến con mình, vì khoai tây lạnh, có nước nên khi đắp vào chân sẽ các khiến các bé cảm lạnh nặng hơn.

Các bà mẹ nên thận trọng trong việc chữa bệnh cho con theo lời khuyên trên mạng xã hội, điều này rất nguy hiểm. Khi con ốm hãy đưa con đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và chữa bệnh”, lương y Vũ Quốc Trung cho biết.

Cuộc “bút chiến” trên mạng xã hội về thông tin thực dưỡng chữa ung thư

Thứ 7, 30/12/2017 | 13:00
Thời gian qua, cộng đồng mạng liên tục truyền nhau những thông tin về phương pháp thực dưỡng của GS. Ohsawa để điều trị ung thư. Nhất là sau chia sẻ của một bà mẹ rằng đã giúp con 10 tháng tuổi khỏi bệnh nhờ thực dưỡng. Thực dưỡng có phải là phương pháp hiệu quả để điều trị ung thư – căn bệnh vốn được coi là "án tử" của nhiều người?

Khốn khổ vì nhẹ dạ tin theo những cách chữa bệnh "thần kỳ" trên mạng xã hội

Thứ 2, 11/12/2017 | 06:00
Cách đây không lâu, người dùng mạng cũng “dậy sóng” vì một clip được lan truyền nói về cách chữa tai biến mạch máu não.

Chữa bệnh theo... dự toán

Thứ 2, 28/08/2017 | 06:59
Nếu áp dụng việc khoán chi, người ta sẽ quan tâm nhiều hơn tới chi phí, thay vì lưu ý đặt chất lượng khám chữa bệnh lên hàng đầu.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.