Sự thật về máy ngâm chân phát hiện bách bệnh

Sự thật về máy ngâm chân phát hiện bách bệnh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Gần đây, có nhiều người thắc mắc về công dụng của các loại máy ngâm chân giải độc và phát hiện bệnh cơ thể. Theo giới thiệu của các nhà phân phối thì đây là chiếc máy kỳ diệu, có thể phát hiện mọi loại bệnh.

Cứ ngâm là có bệnh!

Xuất hiện tràn lan trên các trang mua bán, rao vặt trực tuyến, các loại máy ngâm chân giải độc với đủ loại xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan đang làm không ít gia đình ở cả thành phố và nông thôn bỏ ra tiền triệu để mua về phục vụ cho "công cuộc" chăm sóc sức khỏe gia đình.

Theo giới thiệu của các nhà nhân phân phối sản phẩm bằng cách đặt quảng cáo trên các trang mua bán trực tuyến thì bộ sản phẩm này gồm bồn đặt bàn chân, 1 bàn ion, 1 bảng điều khiển, 1 bộ biến áp, 1 thìa đong bằng nhựa. Cơ chế hoạt động của loại máy ngâm chân hút các chất độc trong cơ thể bằng công nghệ ion mang tính đột phá, nhẹ nhàng hút độc tố cực nhanh trên toàn cơ thể thông qua đôi bàn chân kết quả rất dễ nhận biết bằng sự thay đổi màu nước ion.

Một loại máy ngâm chân được rao bán trên mạng

Nguyên lý hoạt động là máy tạo ra những dòng ion nhẹ nhàng di chuyển từ bàn chân lên khắp cơ thể giúp cân bằng và điều hòa các độc tố tạo ra áp lực mạnh hút các ion mang độc tố này ra ngoài cơ thể thông qua 4000 lỗ chân lông của đôi bàn chân.

Anh Trần Ngọc Tú, Thanh Trì, Hà Nội cho biết: "Bây giờ nhiều bệnh tật do môi trường ô nhiễm. Bệnh viện thì chen chúc nên nếu có thể phát hiện được bệnh bằng cách đơn giản chỉ bằng ngâm chân thì quá tốt. Chính vì thế khi xem quảng cáo trên truyền hình và vào các trang mua bán trực tuyến thấy giới thiệu máy này tiện lợi. Tôi đã liên lạc theo số điện thoại của người bán và mua máy với giá gần 3 triệu đồng”.

Anh Tú cũng cho biết, “ngay khi giao hàng, ngưới bán cho tôi ngâm thử chân thì thấy nước màu nâu đen, sủi bọt trắng theo so sánh thì bị bệnh gan và thận. Đặc biệt, khi cả nhà tôi khi ngâm chân máy đều phát hiện cùng một bệnh. Nhưng khi đem về quê cho bố mẹ tôi ngâm thử thì mới phát hiện bệnh khác. Lúc này tôi ngâm cũng thấy màu nước khác với lần ngâm chân ở Hà Nội".

Thầy Nguyễn Quốc Tú, trường ĐHQG Hà Nội cho biết: "Tôi cũng có nghe đến loại máy ngâm chân giải độc và phát hiện bệnh cho người dùng. Chủ yếu hình thức phân phối loại máy được quảng cáo trên các kênh mua sắm và qua dịch vụ bán hàng đa cấp cùng với bán hàng trên mạng chứ không được bày bán ở các cửa hàng như các sản phẩm chăm sóc sức khỏe bình thường khác. Nghe theo các giới thiệu của nhà phân phối thì nó giống như một chiếc máy thần kỳ với những khả năng, công dụng khó tin".

Chị Phạm Thúy Hằng, nhân viên một công ty tổ chức sự kiện chia sẻ: "Ở thành phố còn có cơ hội tiếp xúc nhiều với báo chí, các trang mạng ít nhiều còn biết được thông tin về các loại máy này. Như bố mẹ tôi ở tận Yên Bái cứ thấy ti vi quảng cáo các sản phẩm này hay là gọi điện bảo con cái mua bằng được. Biết là sản phẩm không tốt như quảng cáo nhưng vẫn phải mua không bố mẹ ở nhà lại bảo tiếc tiền không mua cho các cụ". Tuy nhiên, trước khi nhận ra sự thực về phát hiện bách bệnh và giải độc cơ thể không ít người đã phải móc hầu bao tiền triệu mua mà chẳng có tác dụng.

Chỉ có tác dụng với bệnh tê chân!

Thầy Nguyễn Quốc Tú cũng cho rằng không loại trừ khả năng nhà sản xuất cho ở hai đầu bảng cực một loại chất gì đó mà khi tác dụng với các kim loại có lẫn trong nước sinh hoạt như magie, canxi, sắt, flour... dẫn đến nước có màu khác nhau.

Bác sỹ Phạm Thị Tịnh, khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Đa Khoa Trí Đức cho biết: "Tôi cũng chỉ biết đến loại máy này qua quảng cáo trên tivi. Còn tại các hội thảo giới thiệu các loại máy trong ngành vật lý trị liệu cũng chưa từng được nghe qua. Tại các cơ sở y tế tôi chưa thấy cơ sở nào sử dụng máy ngâm chân để chẩn đoán bệnh và giải độc cơ thể.

Theo quan điểm của tôi không có loại máy nào có thể chẩn đoán bệnh qua ngâm chân. Bởi theo giới thiệu về cơ chế hoạt động của các loại máy này chưa có đủ cơ sở để giải thích nguyên lý, cơ chế chẩn đoán bệnh và giải độc cơ thể. Nếu các loại máy này có tác dụng chữa bệnh thì chỉ có thể chữa các loại bệnh do rối loạn thần kinh ngoại biên như các bệnh tê chân, bì bì, khó ngủ thì ngâm chân còn có thể đỡ, còn với các bệnh nội tạng chắc chắn không có tác dụng như nhà cung cấp giới thiệu.

Giả sử như một người ngâm chân vào bồn nước chuyển màu nâu đen so sánh với bảng màu nhà sản xuất cho rằng người này có mắc bệnh gan, thận. Tuy nhiên để chẩn đoán một người bị gan, thận các trung tâm y tế, bệnh viện đều phải có những cơ sở sinh hóa nhất định, phải thông qua các xét nghiệm trực tiếp. Còn nếu chỉ bằng ngâm chân mà biết bệnh có lẽ chẳng ai cần đến bệnh viện làm gì".

Bác sỹ Phạm Thị Tịnh cho rằng: Với các bệnh đau cơ năng thì các loại máy này có thể giúp thuyên giảm cơn đau. Còn đối với các bệnh đau thực thể thì máy không thể phát hiện và giải độc đơn giản như quảng cáo. Tôi nghĩ người tiêu dùng cần hiểu, với tất cả các loại máy được dùng để chẩn đoán bệnh và chữa bệnh đều phải trải qua sự kiểm duyệt của Bộ Y tế và nếu tốt thật thì không có lý do gì các bệnh viện lớn không sử dụng. Chính vì thế người tiêu dùng cần tỉnh táo trước khi mua các sản phẩm này.

Theo một bác sỹ từng công tác tại Bệnh viện 19/8 thì người tiêu dùng, bệnh nhân với tâm lý có bệnh thì vái tứ phương, bị quảng cáo áp bức quá nhiều. Trong khi các cơ quan quản lý khó có thể xử lý, kiểm soát hết được thị trường và các mặt hàng quảng cáo.

Đỗ Thơm