Sự thật về phát súng kết liễu đời bin Laden

Sự thật về phát súng kết liễu đời bin Laden

Thứ 5, 28/03/2013 | 08:12
0
Cả thế giới biết đội đặc nhiệm SEAL số 6 bởi thành tích tiêu diệt trùm khủng bố hồi đầu tháng 5/2011. Tuy nhiên, các thành viên trong SEAL lại có những lời kể khác nhau về phát súng cướp đi mạng sống của bin Laden.
Tiêu điểm - Sự thật về phát súng kết liễu đời bin Laden
Trùm khủng bố bin Laden.

Hồi tháng 2, tạp chí Esquire đăng bài The man who killed Osama bin Laden/Người tiêu diệt Osama bin Laden. Bài báo không nêu tên thật mà chỉ gọi là “người nổ súng”.

Người nổ súng cho biết, cái đêm bin Laden bị tiêu diệt, anh mặt đối mặt với người đứng đầu al Qaeda trên phòng ngủ tầng cao nhất của tòa nhà ở Abbottabad, Pakistan, nơi bin Laden ẩn mình trong hơn 5 năm. Theo đó, khi anh xông vào phòng ngủ, bin Laden đang đứng và có khẩu súng ngay gần đó. Ngay lập tức, người nổ súng bắn 2 phát vào trán, kết liễu đời trùm khủng bố.

Nội dung trên có nhiều điểm mâu thuẫn với lời kể của một nhân vật khác cũng có mặt trong cuộc truy sát bin Laden được đăng tải trên cuốn sách No Easy Day.

Phil Bronstein, một nhà báo điều tra đồng thời là chủ tịch hội đồng quản trị của Cơ quan báo cáo điều tra ở Berkeley, California, vừa có bài viết trên CNN về chuyện ai thực sự là người tiêu diệt bin Laden.

Theo nhà báo Phil, 23 đặc nhiệm SEAL cùng với phiên dịch viên cùng tiến vào ngôi nhà nơi bin Laden ở sáng sớm ngày 2/5/2011. Họ tiêu diệt 2 vệ sĩ của bin Laden, một con trai của trùm khủng bố, vợ của một trong số vệ sĩ. Họ cũng bắn bị thương 2 phụ nữ khác trong tòa nhà.

Ba đặc nhiệm đầu tiên lên tầng trên cùng của ngôi nhà là người dẫn đầu/“the point man”, người nổ súng có bài viết trên Esquire, và Matt Bissonette, người viết tác phẩm No easy day với bút danh Mark Owen.

Vậy điều gì đã xảy ra trong đêm truy sát bin Laden? Theo một thành viên của đặc nhiệm SEAL tham gia truy sát trùm khủng bố mà ông Phil đã phỏng vấn, người dẫn đầu chạy lên tầng trên cùng, bắn vào đầu bin Laden khi anh nhìn thấy cái gì đó trông rất giống đầu của trùm khủng bố thò ra ở cửa phòng ngủ. Phát súng khiếntrùm khủng bố bị thương.

Bin Laden nằm đó, người dẫn đầu chạy tới 2 người phụ nữ trong phòng của bin Laden, lao vào họ để đề phòng 2 phụ nữ trên trong người có bom tự sát, bom có thể bén lửa sau những phát súng vừa rồi.

Hai đặc nhiệm SEAL khác bước vào phòng ngủ của bin Laden. Họ thấy kẻ đứng đầu al Qaeda nằm bị thương trên sàn nhà và kết liễu đời bin Laden với nhiều viên đạn vào ngực.

So với những gì người nổ súng nói trên Esquire thì hành động này kém anh hùng hơn. Người nổ súng nói rằng, anh bắn bin Laden khi trùm khủng bố đang đứng rất gần khẩu súng chỉ trong tầm với của lãnh đạo al Qaeda.

Nhưng theo đặc nhiệm SEAL mà Phil phỏng vấn, người nổ súng không thể nhìn thấy khẩu súng của trùm khủng bố gần đó vì sau khi bin Laden chết, phải tìm kiếm một hồi mới phát hiện thấy 2 khẩu súng của trùm khủng bố trên một giá sách cao trong phòng ngủ. Cũng theo đặc nhiệm này, trước chiến dịch, trong SEAL đã có thảo luận trước rằng, không nên bắn vào mặt của trùm khủng bố nếu tình huống không ép buộc. Lý do vì CIA sẽ phân tích gương mặt của bin Laden. Tuy nhiên, người nổ súng nói là đã bắn chủ đích vào trán của lãnh đạo al Qaeda đến 2 lần.

Thành viên trong nhóm SEAL số 6 cũng cho CNN hay, người nổ súng đã bị loại ra khỏi Red Squadron, nhóm nòng cốt của SEAL số 6 vì anh này khoác lác về vai trò của mình trong các quán bar quanh vùng biển Virginia (bang Virginia của Mỹ).

Stephanie Tuck, đại diện của Esquire, cho hay, bài báo The man who killed Osama Bin Laden đăng tải trên Esquire dựa trên nhiều nguồn tin, trong đó có nguồn tin từ các đặc nhiệm SEAL số 6 và bản thân người nổ súng.

Theo các thành viên cũ và hiện tại của SEAL số 6, người dẫn đường sẽ không nói về vai trò của anh trong chiến dịch tiêu diệt bin Laden vào hồi đầu tháng 5/2011. Tuy vậy, tất cả đều rất cảm kích về quyết định dũng cảm của anh khi lao vào 2 phụ nữ trong phòng của bin Laden.

Chi tiết về đêm tiêu diệt trùm khủng bố khét tiếng thế giới do SEAL số 6 cung cấp giống nhiều so với No easy day của Bissonnette. Trong tác phẩm của mình, Bissonnette nói rằng, anh là một trong những người đầu tiên bước vào phòng ngủ của bin Laden. Bissonnette cũng khẳng định, anh nhìn thấy người dẫn đường bắntrùm khủng bố bị thương. Bissonette sau đó bắn vào thủ lĩnh al Qaeda khi hắn đang nằm trên sàn nhà.

Cả những thành viên cũ và hiện tại của SEAL số 6 đều cho rằng, những điều mà Bissonnette nói đáng tin hơn người nổ súng.

Nhà báo Phil cũng chỉ là người ngoài cuộc có lần được đến thăm ngôi nhà nơi diễn ra chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố trước khi ngôi nhà bị xóa sổ hồi tháng 2/2012.

Trong chuyến thăm đó, Phil đã nhìn quanh phòng ngủ nơi bin Laden bị tiêu diệt. Một sĩ quan quân đội Pakistan đã hướng dẫn cho nhà báo về một mảng máu khô trên mái nhà rất thấp trong phòng của kẻ đứng đầu al Qaeda. Mảng máu khô này thích hợp với câu chuyện của người nổ súng với chi tiết là anh này đã bắn 2 phát súng vào trán của trùm khủng bố cao lêu khêu khi hắn đang đứng. Tuy nhiên, theo lập luận của nhà báo Phil, mảng máu cũng hợp với những gì mà người dẫn đầu nói. Người dẫn đầu chỉ cao 1m67, bin Laden cao hơn người dẫn đầu. Vì vậy khi bắn, anh phải hướng khẩu súng lên trên khi nhìn thấy trùm khủng bố trong phòng ngủ.

Chiến dịch tiêu diệt lãnh đạo al Qaeda vẫn là tình huống còn nhiều dấu hỏi. Điện trong ngôi nhà và hàng xóm đều tắt ngấm trong đêm tối mù mịt không trăng ấy, vậy nên vẫn còn nhiều điều bỏ ngỏ.

Điều rõ ràng không cần bàn cãi trong chiến dịch ấy là người dẫn đầu, người nổ súng và Bissonnette là 3 đặc nhiệm SEAL đầu tiên tiến vào phòng ngủ của bin Laden và đó là nỗ lực của cả nhóm. Tuy vậy, việc xác định ai trong số họ giết bin Laden có thể sẽ mãi mãi không có câu trả lời.

Theo Infonet

Con rể bin Laden bị cáo buộc âm mưu sát hại người Mỹ

Thứ 6, 08/03/2013 | 10:43
Phát ngôn viên đồng thời là con rể của trùm khủng bố Osama bin Laden vừa bị chính quyền Mỹ bắt giữ và dự kiến ra tòa trong hôm nay với cáo buộc âm mưu sát hại người Mỹ.

Xem bộ phim tái hiện cuộc truy lùng Bin Laden

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:39
"Zero Dark Thirty" là tác phẩm nói về chiến dịch vây bắt lớn nhất lịch sử thực sự là một bộ phim để đời của nữ đạo diễn Kathryn Bigelow và minh tinh Jessica Chastain.

'Sát thủ giấu mặt' trong cái chết của bin Laden

Thứ 5, 28/02/2013 | 15:01
Trong 10 năm qua, thế giới rúng động vì cái chết của hai người tầm cỡ thế giới là nhà lãnh đạo Lybia Muammar Gaddafi và trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden. Cả hai đều chết vì sử dụng điện thoại di động.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.