Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng

Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng

Thứ 5, 29/08/2013 | 16:14
0
Thương hiệu được đặt tên theo những điều không thể hiểu nổi và đằng sau những cái tên thương hiệu quen thuộc ngày nay là những câu chuyện thú vị không phải ai cũng biết.

1. Google – sự tình cờ của một cái tên

Google là một trong những trong những công cụ tìm kiếm hàng đầu ngày nay chắc hẳn ai cũng biết đến. Nhưng từ Google bắt nguồn từ đâu? Khi mới ra đời, hãng này được đặt tên là 'Backrub', và sau đó đổi thành 'Googol', chỉ con số bắt đầu bằng 1 và kết thúc bằng 100 số 0. Nhưng người ta lại viết nhầm thành 'Google' và tên miền google được mua 15 tháng 9 năm 1997 được sử dụng cho đến ngày nay.

Thương hiệu - Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng2. Apple – nguồn cảm hứng bất tận

Đằng sau thương hiệu nổi tiếng Apple, một trong những tập đoàn công nghệ máy tính hàng đầu thế giới đã tạo nên những sản phẩm thay đổi tương lai, cũng có một câu chuyện rất thú vị. Theo sách sử, trái táo được xem là loại trái cây đã khiến Newton tìm ra được lực hấp dẫn, nên Logo đầu tiên của hãng do Steve and Wayne thiết kế năm 1976 vẽ hình nhà vật lý Isaac Newton ngồi dưới gốc cây táo và có dòng chữ Apple Computer Co quấn quanh.

Sau đó logo đã được thay đổi bởi nhà thiết kế Rob Janoff với một quả táo màu cầu vồng (vì nó có nhiều màu sắc) và bị cắn một bên phải được cho là để kỷ niệm sự kiện khám phá lực hút trái đất và sự tán sắc ánh sáng của Isaac Newton. về chi tiết quả táo bị cắn mất một miếng phía bên phải cũng có một cách lý giải khác là xuất phát từ một quả táo nguyên vẹn, nhưng Steve Jobs cho là Apple chưa thực sự hoàn hảo, và ông luôn muốn đi tìm kiếm sự hoàn hảo, coi như là một thông điệp để nhắc nhở các nhân viên phải luôn sáng tạo.

Thương hiệu - Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng (Hình 2).3. Adidas – không phải như bạn nghĩ

Chúng ta hay nghĩ rằng Adidas là viết tắt từ câu 'All day I dream about sports' nhưng sự thực lại không phải vậy. Adidas bắt nguồn từ tên họ của người sáng lập Adolf (Adi) Dassler.

Logo adidas đầu tiên được sử dụng vào năm 1967. Hình dạng của 3 sọc logo adidas giống như quả núi , chỉ ra đối với các thách thức mà được nhìn thấy trước và mục tiêu có thể đạt được, còn tên Adidas thì có ý kiến là được đặt theo tên adi và lấy từ das là họ của dòng tộc Dassler. Một số người lại nghĩ và những ký tự đầu của cụm từ 'All day I dream about sports” tạo nên.

Thương hiệu - Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng (Hình 3).4. Adobe System – dòng sông êm ả

Hệ thống phầm mềm Adobe chắc hẳn rất quen thuộc đối với những người làm thiết kế như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator…những phần mềm được designer ưa chuộng trên thế giới. Tên Adobe của công ty xuất phát từ Adobe Creek, tên một con sông nhỏ chảy về phía Nam ở Sonoma, bang California, vốn chảy phía sau ngôi nhà của một trong những sáng lập viên của công ty của người đồng sáng lập John Warnock. Tháng 12 năm 1982 Adobe được thành lập bởi John Warnock và Charles Geschke.

Thương hiệu - Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng (Hình 4).5. Caterpillar – sự tương đồng

Caterpillar Inc. được ra đời từ sự sáp nhập giữa Holt Tractor Co. và Best Tractor Co. năm 1925. Một nhà nhiếp ảnh của công ty đã thốt lên rằng chuyển động của vết bánh xe thật giống với chú sâu róm bò trên mặt đất, và từ đó, cái tên Caterpillar ra đời.

Thương hiệu - Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng (Hình 5).6. Coca-Cola-tên những thành phần

Coca-Cola (còn được gọi tắt là Coke) là một trong những nhãn hiệu nước ngọt hàng đầu thế giới. Cha đẻ của Coca Cola là một dược sỹ và theo cách hiểu của người dân Mỹ thời kỳ đó Coke (Coca Cola) là một loại thuốc uống. Sau này, khi mua lại Coca Cola, Asa Candler – nhà lãnh đạo tài ba bậc nhất của Coca Cola đã biến chuyển suy nghĩ của người dân nước Mỹ về hình ảnh của Coca Cola. Ông cho những người tiêu dùng của mình hiểu thứ 'thuốc uống' Coke là một loại đồ uống ngon lành và tươi mát.

Cái tên Coca-Cola xuất phát từ tên lá Coca và hạt Cola, hai thành phần của nước ngọt Coca-Cola. Trong một số nền văn hóa Tây Phi, người ta thường hay nhai hạt Côla này vì chúng có tính chất kích thích giúp giải tỏa căng thẳng, chống mệt mỏi, kích thích tiêu hóa, thậm chí kích thích tình dục.

Thương hiệu - Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng (Hình 6).7. Hotmail – HoTMaiL

Tên 'Hotmail' được chọn ra từ danh sách những từ kết thúc bằng 'mail'. Vì được xây dựng trên nền HTML – ngôn ngữ lập trình web, nên để nhấn mạnh điều này, cách viết ban đầu của tên thương hiệu này là 'HoTMaiL', sau đó được đổi thành Hotmail như ngày nay.

Thương hiệu - Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng (Hình 7).

8. Mercedes – con gái nhỏ bé của cha

Mercedes-Benz là một trong những hãng sản xuất xe ô tô, xe buýt, xe tải danh tiếng trên thế giới. Đa số ai trong chúng ta khi đi ra đường nếu thấy logo này điều biết đó là của hãng xe Mercedes. Nhưng ít ai biết tên 'Mercedes' bắt nguồn từ đâu?

Khởi đầu, hãng thuộc sở hữu bởi Daimler-Benz, năm 1900, sau khi Daimler qua đời, Jellinek ( doanh nhân người Áo) đã đầu tư một khoản lớn vào hãng xe nổi tiếng này kèm theo điều kiện là thêm chi tiết mà Jellinek yêu cầu, đồng thời mẫu xe này phải được đặt theo biệt danh con gái mới sinh của ông là Mercédès, một từ mà trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là 'món quà' hoặc 'sự yêu mến'.

Thương hiệu - Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng (Hình 8).9. Nike – biểu tượng của sự chiến thắng

Logo này mang tên Swoosh được thiết kế bởi Caroline Davidson vào 1971 chỉ với giá 35$ dễ nhớ, ko nhiều màu sắc và đơn giản. Không chỉ nó đơn giản, nó còn thể hiện sự uyển chuyển và nhanh nhẹn, đồng thời nó tượng trưng cho đôi cánh trên bức tượng Nữ thần chiến thắng, Nike (Níkê tês Samothrákês) nổi tiếng Hy Lạp. Công ty được thành lập vào ngày 25 tháng 1 năm 1964 với tên Blue Ribbon Sports nhờ bàn tay Bill Bowerman và Philip Knight, và chính thức có tên Nike Inc. (theo tên nữ thần) vào năm 1978.

Thương hiệu - Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng (Hình 9).10. Pepsi – tên hình thành từ đây 12.9.39?

Được phát triển lần đầu tiên năm 1890 bởi Caleb Bradham, một nhà nghiên cứu tại miền Bắc Carolina. Ban đầu, ông đặt cho thức uống này nhãn hiệu 'Brad’s drink' (có nghĩa là đồ uống của Brad). Nhưng đến tháng 8 năm 1898, Bradham quyết định chọn cái tên khác là 'Pepsi-Cola' sau khi kết hợp 2 thành phần 'pepsin' and 'cola', và ông tin loại nước uống của mình tốt cho sức khỏe vì có men tiêu hóa giống như pepsin. Có một câu chuyện vui cho rằng:

Năm 1939, Bradham muốn tạo một logo mới dễ nhớ về sản phẩm của mình. Nhưng sau bao tháng suy nghĩ, ông vẫn không chọn được 1 cái nào phù hợp. Vào một ngày mùa đông tuyết rơi ở New York, ông đang suy nghĩ về nó, bước ra ban công để tìm chút thư giãn. Ông lấy tay ghi lên ô cửa sổ ngày hiện tại, 12.9.39 (ngày 9 tháng 12 năm 39, viết theo cách Mỹ).

Sau khi bước vào phòng và nhìn ra ban công, qua ô cửa kính, ông thấy những con số 12 9 39 hình như tạo nên 1 chữ gì đó. Bước lại gần để xem thì ông thấy đó là nguyên chữ PEPSI do đọc các con số ở mặt bên kia của ô cửa sổ. Do ô cửa sổ dính đầy tuyết nên các con số đã hiện ra rất rõ và qua cửa kính đã được nhìn ra thành chữ PEPSI. Một sự trùng hợp khó tin và vô cùng bất ngờ, sau đó Bradham đã nghiên cứu và cho ra đời logo Pepsi theo hình thù bây giờ.

Nhưng sự thật thì câu chuyện trên hoàn toàn không phù hợp với thời gian và lịch sử hình thành công ty chút nào. Hiện giờ Pepsi là một trong những công ty sản xuất nước ngọt hàng đầu thế giới cạnh tranh với Coca-Cola.

Thương hiệu - Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng (Hình 10).

Hà Nhi (tổng hợp)

Ý nghĩa logo của các ngân hàng Việt (2)

Thứ 3, 20/08/2013 | 08:15
Chữ V trong logo mới của Vietcombank là biểu tượng của tinh thần quyết thắng (Victory), của sự đoàn kết đồng lòng...

Ý nghĩa logo của các thương hiệu nổi tiếng

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:17
Nếu như Logo của Kinh Đô chú trọng tới sắc đỏ nhằm tạo nên sự nổi trội của một thương hiệu dẫn đầu thì Ford, Nokia, Viettel hay MobiFone lại chọn màu xanh làm màu chủ đạo trong logo của mình.

Những vụ đổi logo ấn tượng nhất trong lịch sử thế giới

Thứ 5, 08/08/2013 | 08:57
Logo các thương hiệu nổi tiếng như Apple, IBM hay Nokia đều có thiết kế ban đầu khác hẳn so với hiện tại.

Tiết lộ bí mật trên logo của các ngân hàng Việt

Thứ 5, 04/07/2013 | 10:44
Hai năm gần đây, nhiều ngân hàng Việt ồ ạt thay đổi bộ nhận diện thương hiệu với logo mới, song không phải sự thay đổi nào cũng mang chiều hướng tích cực.

Google đổi logo 'phẳng' mới cho Motorola Mobility

Thứ 5, 27/06/2013 | 09:20
Sự kiện đổi logo mới cho Motorola Mobility là dư âm của "thiết kế phẳng" đình đám gần đây.

Nghi án Vietcombank 'đạo' logo thương hiệu ngoại

Thứ 3, 14/05/2013 | 11:16
Từ khi Vietcombank công bố mẫu logo và kiểu thương hiệu mới, cộng đồng mạng xuất hiện thông tin nhà băng này “đạo” logo của một số thương hiệu nước ngoài.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.