Sự thật về thuốc 'Lục vị thần tiên' chữa ung thư, đẹp da

Sự thật về thuốc 'Lục vị thần tiên' chữa ung thư, đẹp da

Thứ 7, 21/12/2013 | 10:48
0
Thời gian gần đây, hàng trăm người dân trên địa bàn TP. Hà Nội và một số tỉnh lân cận xôn xao, bàn tán về một loại “thuốc tiên” được đồn thổi “có khả năng chữa bách bệnh”, từ ung thư đến làm đẹp da.

Choáng với “thuốc tiên 3 không”

Chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy hai tháng trở lại đây, rất nhiều người dân trên địa bàn các quận, huyện như Hà Đông, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Từ Liêm, Hoài Đức (Hà Nội)... bàn tán và truyền tai nhau về một loại thuốc có công dụng “chữa bách bệnh” mà giá cả lại phải chăng. Chỉ cần bỏ ra khoảng 130.000 đồng cho một gói thuốc (bên trong có chứa 20 gói nhỏ - PV) uống trong 10 ngày, sức khoẻ sẽ thuyên giảm rõ rệt. Lúc đó, người uống mới thấy siêu công dụng của thuốc, tiếp tục uống thêm một thời gian nữa, bệnh sẽ khỏi hoàn toàn và tiếp tục giúp cơ thể tăng cường sức mạnh.

Một số người dân trên địa bàn quận Hà Đông cho biết thêm, không biết thực hư của loại thuốc này ra sao nhưng người rao bán loại thuốc này thường xuyên quảng cáo, thuốc có thể chữa khỏi các loại bệnh như: Lưng xương, cơ, khớp, thần kinh, nhóm bệnh ngoài da (á sừng, tổ đỉa, nấm,...); rồi bệnh về mắt, đường ruột... Bài thuốc kết hợp sáng tạo Đông - Tây y qua hơn 40 năm theo dõi nghiên cứu trên 50.000 lượt bệnh nhân tuyệt đối an toàn. Thuốc được nhiều người dùng khỏi nên gửi đi khắp các nơi: TP.HCM, khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc, đến Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Canada, Anh...  Ngoài ra, tờ rơi còn quảng cáo bài thuốc được các bác sỹ ở bệnh viện 108 đánh giá là bài thuốc gia truyền số 1 Việt Nam.

Để mục sở thị và tìm hiểu công dụng thực của loại “thuốc tiên” này, chúng tôi đã tìm tới nhà bà V.T.H (quận Hai Bà Trưng), người được giới thiệu đã sử dụng và hiện đang bán loại thuốc này thì được bà H. úp mở: “Trước đây, tôi bị bệnh đau lưng, sau khi được bạn bè giới thiệu mua, sử dụng loại thuốc này về uống thì bệnh đã khỏi. Lâu nay, tôi không mua thuốc về bán nữa, nếu cần thì tôi có thể cho anh số điện thoại của người bán để anh liên lạc và gặp trực tiếp mà mua về dùng”. 

Xã hội - Sự thật về thuốc 'Lục vị thần tiên' chữa ung thư, đẹp da

Thuốc “Lục vị thần tiên” chữa bách bệnh được quảng cáo và bán trên thị trường.

Theo lời giới thiệu, chúng tôi tiếp tục liên lạc và tìm tới nhà ông C.V.H, người được quảng cáo chuyên bán loại thuốc trên. Đến nhà, ông H. đi vắng, chỉ có người con gái ở nhà thay mặt cha bán thuốc cho khách.

Con gái ông H. nhấn mạnh: “Trước đây, em cũng thường xuyên uống thuốc này rất có hiệu quả mà lại đẹp da. Mọi thông tin đã có trong tờ giấy quảng cáo, các anh cứ tham khảo, cách thức sử dụng ở trong đó, còn thuốc thì đã đóng gói cẩn thận rồi. Một gói to bên trong chứa 20 gói nhỏ, một ngày uống 2 gói, chia ra sáng, chiều. Đặc biệt lưu ý, nếu sức khoẻ tốt thì uống hai gói nhỏ/ngày, còn yếu thì uống ngày 1 gói nhỏ cũng được”.

Trước thắc mắc của tôi về hiệu quả của “thuốc tiên”, chị này cho biết: “Các anh hoàn toàn yên tâm, đây là thuốc tốt, bản thân bố em trước đây cũng mua thuốc về uống chữa bệnh”. Chúng tôi giật mình trước loại thuốc “3 không” - không địa chỉ, nhãn mác; không ngày sản xuất, thời gian sử dụng; không có sự kiểm soát về mặt chất lượng này. Qua quan sát, tìm mỏi mắt cũng chỉ có tờ giấy cỡ hơn 3 ngón tay nói về tên thuốc là “Lục vị thần tiên” cùng với một vài dòng chữ qua loa về vài vị thuốc này.

Chị Trần Thị Thanh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Hơn chục năm nay, tôi bị đau khớp kinh niên, khi cầm tờ quảng cáo thấy bài thuốc nói chữa được rất nhiều bệnh như: Đau lưng, đau xương, viêm đa khớp cấp mãn tính, đau đầu, cổ, vai, gối, lưng, thoái hoá, gai đôi. Tôi vội nhờ người mua, uống vào thấy bệnh có giảm và ngày càng ăn tốt, ngủ được nên người béo ra.

Nhưng được thời gian sau, bệnh tái phát, mua thuốc uống tiếp mà chẳng thấy bệnh giảm. Lo lắng nên tôi đã tới bệnh viện thăm khám, kể rõ tình trạng dùng thuốc của mình và được các bác sỹ ở đây yêu cầu phải dừng ngay loại thuốc đó, vì nếu tiếp tục uống sẽ có thể nguy hiểm đến tính mạng”.

Anh Chu Tiến Dũng (trú tại phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) bức xúc: “Nghe bạn bè giới thiệu thuốc, tôi mua về uống, điều trị bệnh đau xương của mình. Lúc mới uống, cảm thấy bệnh đau xương của mình giảm rõ rệt. Thế nhưng, khi uống được 15 - 20 ngày bệnh không những không giảm mà có triệu chứng đau nhức hơn. Cực chẳng đã, tôi vội vàng tới bệnh viện khám và được các bác sỹ yêu cầu dừng uống loại “thuốc tiên” ngay vì uống tiếp dễ dẫn tới việc giòn, gãy xương”.

Mất mạng như chơi

Nói về bài thuốc “lục vị thần tiên”, ông Vũ Văn Hoàng (Giám đốc bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông) cho biết: “Túi thuốc (túi thuốc do PV cung cấp) này theo quy chế của bộ Y tế là không đúng tiêu chuẩn theo quy định. Hiện tại, theo của bộ Y tế, có thể sử dụng kết hợp cả thuốc đông - tây y nhưng phải đảm bảo đúng quy chế về sử dụng thuốc an toàn, hợp lý. Công dụng có thật như quảng cáo hay không thì không thể biết được vì không biết nó là cái gì. Đặc biệt, theo như quảng cáo, bài thuốc chữa được rất nhiều nhóm bệnh khác nhau. Nếu để một túi thuốc điều trị được nhiều loại bệnh, trong đời tôi chưa từng gặp bao giờ".

Ông Hoàng cũng cho biết, một bài thuốc có công dụng thật sự cần phải có số lượng, thành phần thuốc cụ thể; Hay công thức bài thuốc bao gồm những vị thuốc gì, số lượng là bao nhiêu; Chỉ định điều trị và chống chỉ định ra sao, tiếp đến là cách dùng, liều dùng, ngày sản xuất, hạn sử dụng... Theo quy định, thời hạn sử dụng của thuốc y học cổ truyền thông thường là 3 năm, còn thuốc Tây y là 5 năm.

Trường hợp này không biết thời hạn sử dụng đến bao giờ, nếu sau 5 năm, vẫn sử dụng, sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng. Đặc biệt, thuốc y học cổ truyền, nếu được dùng không đúng cách sẽ có tác dụng không mong muốn, ảnh hưởng tới tính mạng vì y học cổ truyền có nhiều thuốc độc, nếu dùng sai không chỉ gây phản ứng phụ không mong muốn mà còn có thể đe dọa đến tính mạng người sử dụng.

Bác sỹ Bùi Huy Hùng, nguyên giảng viên học viện Quân y khẳng định: “Tôi vô tình nhận được tờ rơi quảng cáo về loại thuốc này và rất sửng sốt khi thấy trong tờ rơi nói tôi có bài viết khâm phục về bài thuốc gia truyền “Lục vị thần tiên”, trong đó ghi rõ địa chỉ nhà tôi đang ở. Đây là sự bịa đặt, lừa bịp, nhằm nâng cao uy tín của kẻ bán thuốc.

Gọi là “Lục vị thần tiên” bởi trong gói thuốc chứa 6 loại thuốc, có màu sắc, vị và tất nhiên là công dụng cũng khác nhau. Không cần là người có chuyên môn, chỉ cần nhìn qua là có thể phát hiện được trong 6 loại thuốc này có lẫn cả thuốc tây. Có 3 loại thuốc tây tách ra thành từng viên rồi để lẫn với 3 loại thuốc đông y trong một túi nilon được đóng gói trần trụi, không hề có dòng chữ nào ghi nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng hay thông tin về thành phần thuốc.

Cũng theo bác sỹ Hùng thì bài thuốc có chứa corticoid, đây là loại tân dược mà người bệnh khi sử dụng có tác dụng rất nhanh trong chữa đau nhức xương khớp; Tuy nhiên, chỉ là tác dụng tạm thời. Người sử dụng không lường trước được tác dụng phụ của nó rất nguy hiểm, loại tân dược này còn rất hại dạ dày. “Sở dĩ trong tờ rơi, các đối tượng lấy địa chỉ, thông tin về tôi là do trước đây tôi có đăng thông tin trên một số báo về bài thuốc bấm huyệt. Trong bài, tôi có ghi rõ địa chỉ nên cơ sở này lấy thông tin và tung tin bịa đặt để nhằm lấy lòng tin của người dân”, ông Hùng bức xúc. 

Lực lượng chức năng đã từng vào cuộc

Trước đây, chúng tôi đã từng có loạt bài phản ánh về cơ sở khám chữa bệnh và bán thuốc “Lục vị thần tiên” để người dân chữa bệnh. Ngay sau khi báo có bài phản ánh, lực lượng chức năng của huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã vào cuộc kiểm tra và tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở vì không đủ điều kiện theo quy định. Thế nhưng, gần đây loại thuốc này lại được rao bán nhiều trên địa bàn quận Hà Đông, Hai Bà Trưng... khiến nhiều người lầm tưởng về công dụng của thuốc. Tuy nhiên loại thuốc này hiện đang trở lại thị trường và được người bệnh mua dùng. Vì vậy, đề nghị các lực lượng chức năng cần khẩn trương kiểm tra, giám sát và giám định chất lượng về thuốc.

Quỳnh Chi

Bóc mẽ công dụng của “thuốc tiên” chữa bách bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
"Lục vụ thần tiên" được quảng cáo là bài thuốc có 6 vị "thuốc tiên" với khả năng chữa trị được những loại bệnh nguy hiểm như liệt nửa người, méo mồm, chấn thương, đau răng, loét miệng…Tuy nhiên, công dụng thực tế của loại thuốc này lại khác xa so với những gì đã quảng cáo.

Lời đồn “thần dược chữa bách bệnh” từ “vùng đất cháy”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Rất đông người dân thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đua nhau vào rừng săn tìm, đào bới một loài cây được đồn thổi thành “thần dược chữa bách bệnh”. Và nó đang trở thành nguồn thu nhập chính cho những gia đình nơi đây.

Chiêu trò của các "thần y" chữa bách bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
Thời gian gần đây, tại một số địa phương có nhiều người tự xưng mình là "thần y" có khả năng chữa bách bệnh, kể cả những bệnh đến y học cũng phải bó tay như HIV, ung thư... mà không cần một thứ thuốc nào. Tuy nhiên, thực tế không như những gì đồn thổi.

Bí ẩn phương Đông: Vị đạo sỹ chữa bách bệnh (5)

Chủ nhật, 07/04/2013 | 23:26
'Những kẻ tự cao, tự đại không chịu tu thân sửa mình, thật đáng thương vì họ giống như người bệnh sắp chết, mà không chịu uống thuốc xả ly, dứt bỏ cho khỏi bệnh', Ram Gopal - đạo sỹ Ấn Độ với sự minh triết phương Tây làm cả Hội Khoa học Hoàng gia Anh bái phục.

Nanh vuốt sư tử, báo là “thuốc chữa bách bệnh” hay tin đồn?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Nanh vuốt của loài sư tử, báo, thời gian qua là mặt hàng được nhiều người đổ xô săn lùng vì những lời đồn thổi có thể cầu mong tiền tài, danh vọng, chữa bách bệnh. Đặc biệt có thể chữa được bệnh phòng the rất hiệu quả.

Dị nhân mút dao nung đỏ chữa bách bệnh

Thứ 2, 09/12/2013 | 09:54
Chúng tôi vượt gần 100km từ thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) về với bà con tộc người Arem ở xã Tân Trạch, Bố Trạch để diện kiến một “dị nhân” đặc biệt của đại ngàn Trường Sơn. Chứng kiến tận mắt màn ngậm chiếc rựa nung nóng đỏ của “thầy lang” này, người viết không khỏi rùng mình.

Bí ẩn phương Đông: Vị đạo sỹ có thể chữa bách bệnh (3)

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:47
'Con người quen sống bừa bãi, nô lệ dục vọng xác thân quá lâu, đến nổi sinh bệnh, rồi muốn cởi bỏ tất cả đâu có dễ. Quen ăn ngon, mặc đẹp bây giờ ăn vài nắm cơm nhạt, uống vài gáo nước suối đâu phải ai cũng làm được ngay lập tức. Khốn nỗi muốn trừ tận gốc phải uống thuốc đắng và thuốc đắng chính là lối sống tự nhiên này'.

Bóc mẽ công dụng của “thuốc tiên” chữa bách bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
"Lục vụ thần tiên" được quảng cáo là bài thuốc có 6 vị "thuốc tiên" với khả năng chữa trị được những loại bệnh nguy hiểm như liệt nửa người, méo mồm, chấn thương, đau răng, loét miệng…Tuy nhiên, công dụng thực tế của loại thuốc này lại khác xa so với những gì đã quảng cáo.

Lời đồn “thần dược chữa bách bệnh” từ “vùng đất cháy”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Rất đông người dân thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đua nhau vào rừng săn tìm, đào bới một loài cây được đồn thổi thành “thần dược chữa bách bệnh”. Và nó đang trở thành nguồn thu nhập chính cho những gia đình nơi đây.

Chiêu trò của các "thần y" chữa bách bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
Thời gian gần đây, tại một số địa phương có nhiều người tự xưng mình là "thần y" có khả năng chữa bách bệnh, kể cả những bệnh đến y học cũng phải bó tay như HIV, ung thư... mà không cần một thứ thuốc nào. Tuy nhiên, thực tế không như những gì đồn thổi.

Bí ẩn phương Đông: Vị đạo sỹ chữa bách bệnh (5)

Chủ nhật, 07/04/2013 | 23:26
'Những kẻ tự cao, tự đại không chịu tu thân sửa mình, thật đáng thương vì họ giống như người bệnh sắp chết, mà không chịu uống thuốc xả ly, dứt bỏ cho khỏi bệnh', Ram Gopal - đạo sỹ Ấn Độ với sự minh triết phương Tây làm cả Hội Khoa học Hoàng gia Anh bái phục.

Nanh vuốt sư tử, báo là “thuốc chữa bách bệnh” hay tin đồn?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Nanh vuốt của loài sư tử, báo, thời gian qua là mặt hàng được nhiều người đổ xô săn lùng vì những lời đồn thổi có thể cầu mong tiền tài, danh vọng, chữa bách bệnh. Đặc biệt có thể chữa được bệnh phòng the rất hiệu quả.

Dị nhân mút dao nung đỏ chữa bách bệnh

Thứ 2, 09/12/2013 | 09:54
Chúng tôi vượt gần 100km từ thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) về với bà con tộc người Arem ở xã Tân Trạch, Bố Trạch để diện kiến một “dị nhân” đặc biệt của đại ngàn Trường Sơn. Chứng kiến tận mắt màn ngậm chiếc rựa nung nóng đỏ của “thầy lang” này, người viết không khỏi rùng mình.

Bí ẩn phương Đông: Vị đạo sỹ có thể chữa bách bệnh (3)

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:47
'Con người quen sống bừa bãi, nô lệ dục vọng xác thân quá lâu, đến nổi sinh bệnh, rồi muốn cởi bỏ tất cả đâu có dễ. Quen ăn ngon, mặc đẹp bây giờ ăn vài nắm cơm nhạt, uống vài gáo nước suối đâu phải ai cũng làm được ngay lập tức. Khốn nỗi muốn trừ tận gốc phải uống thuốc đắng và thuốc đắng chính là lối sống tự nhiên này'.