Cô gái vứt con dằn vặt vì dư luận thêu dệt

Cô gái vứt con dằn vặt vì dư luận thêu dệt

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:04
0
Trao đổi với PV, luật sư Phạm Văn Phất - trưởng Văn phòng Luật sư An Phát Phạm (Hà Nội) cho biết: Muốn xác định rõ hành vi của cô gái có phạm tội hay không, cần làm rõ nhiều tình tiết. Ví dụ như ý thức, mục đích của cô gái khi bịt miệng, bóp mũi đứa bé là gì, trong thời gian bao lâu? Đặc biệt là hoàn cảnh thực tế lúc sự việc xảy ra.

Có cấu thành tội phạm hay không?

Nếu chỉ là tránh cho đứa bé cất tiếng khóc ngay tức thời, do sợ bị bạn bè phát hiện, rồi bỏ tay ra thì khác. Đồng thời, cũng cần xem xét, ngay sau đó, hành động tiếp theo của cô gái là gì? Liệu cô ta có thực sự muốn tước đoạt sinh mạng của đứa bé hay không? Hay lập tức đưa cháu bé đi bệnh viện để chăm sóc như trẻ sơ sinh và bà mẹ mới lâm bồn. Việc tiến hành làm rõ các tình tiết này thuộc cơ quan tiến hành tố tụng. Theo tôi, trước khi các tình tiết liên quan cần được làm sáng tỏ, dư luận nên tỏ ra bình tĩnh để phát xét vấn đề. Nếu hành vi của cô gái đủ yếu tố cấu thành tội phạm, phải xem xét xử lý, còn chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm, thì cũng cần lên tiếng phản ánh về lối sống, cũng như sự thiếu hiểu biết của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Nếu không, sẽ còn xảy ra những hậu quả đau lòng khác.             

          

Xã hội - Cô gái vứt con dằn vặt vì dư luận thêu dệt

Khu nhà trọ nơi Tr. ở và sinh đứa trẻ. 

Hàng loạt thông tin đồn thổi sai sự thật, thậm chí thêu dệt xung quanh hành động khờ dại của bà mẹ trẻ đang trở thành áp lực đè nặng lên chính họ và những người biết rõ sự tình. Những người trong cuộc mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ từng tình tiết để họ có thể trở về cuộc sống bình thường...

Đứa con chào đời ngoài ý muốn của Tr. không chỉ là cú sốc của những người thân trong gia đình mà còn đụng đến trái tim của nhiều người dân. Chị N. (quê ở Nha Trang, cũng là người quản lí khu nhà trọ nơi Tr. ở) chia sẻ: "Sự việc xảy ra đã khiến cho những người thân trong gia đình đau đớn. Người ngoài như tôi cũng cảm thấy xót thương cho sự khờ khạo, nông nổi của người mẹ trẻ. Đây là cú sốc quá lớn với bé Tr. mà có lẽ suốt cuộc đời phải day dứt bởi sự phán xét của toà án lương tâm. Thế nhưng, điều khiến tôi xót xa và bức xúc hơn là dư luận và những thông tin sai lệch sự thật nổi lên trong mấy ngày qua đã biến mọi thứ từ không thành có, từ giả thành thật. Theo như tất cả những gì mọi người trong xóm trọ chứng kiến hôm đó thì không hề có chuyện Tr. sát hại con mình rồi cột vào bao nilon bỏ vào thùng rác mà chỉ là do con bé gặp phải cú sốc quá lớn không biết phải làm gì".

Cũng theo lời chị N., trở về từ bệnh viện, bà T. và bé Tr. đã phải đối diện với sự sỉ nhục, ghẻ lạnh của mọi người. Nhiều hôm, chị N. chạy vào xem cháu thế nào thì chỉ thấy nó nằm dài khóc nức nở khi đọc được những thông tin trên báo nói rằng mình đã có ý định sát hại đứa trẻ vô tội vừa kịp chào đời. Không chỉ vậy, nhiều người dân hiếu kì cũng tìm đến để xác nhận và hi vọng tận mắt chứng kiến người mẹ trẻ tàn nhẫn ấy là ai.

"Sự tàn nhẫn, sai lệch của việc đồn thổi khiến chúng tôi phẫn nộ vô cùng nên ai đến hỏi tôi cũng từ chối không cho gặp. Mọi người đang chọc sâu vào nỗi đau vốn đã ngoài sức chịu đựng của con bé mà không hề biết gia đình Tr. đã phải đối diện với những trận "ném đá" đau đớn thế nào. Chính vì vậy, tôi chỉ mong, cơ quan chức năng có thể làm gì đó để xoa dịu dư luận, xoa dịu nỗi đau cho một đứa trẻ chưa đầy đủ nhận thức. Mọi người hãy vị tha thay vì chỉ biết soi mói những sai lầm của cháu bởi sống ở đời ai mà chẳng có một lần vấp ngã, từ đó tạo điều kiện cho cháu tiếp tục hoà nhập với xã hội và nuôi con khôn lớn", bà N. bức xúc nói.

Tr., trần tình với chúng tôi: "Tôi không hề có ý định mưu sát con mình. Đừng nghĩ oan cho tôi và làm cho mẹ tôi phải chịu nhiều đau đớn thêm nữa".                

Kết cục của việc thơ với kiến thức sinh sản

Chị T.T.T.H. (20 tuổi, cô họ ở cùng phòng với Tr.) chia sẻ: "Sự việc xảy ra hôm nay với Tr. là lời cảnh báo về việc nhiều bạn nữ đang ở độ tuổi mới lớn như tụi em thờ ơ với những kiến thức về sức khoẻ sinh sản. Ngay từ những năm còn là học sinh phổ thông, nhà trường đã nhiều lần kết hợp với cơ sở y tế tổ chức giảng dạy,  phổ biến kĩ năng sức khoẻ sinh sản cho học sinh. Thế nhưng, những lần như thế, bọn em đều trốn học, bởi cho rằng đó là những việc tế nhị. Vì vậy, mặc dù ai cũng có bài thu hoạch sau mỗi lần học nhưng không đọng lại trong đầu một chút kiến thức nào".

Thơ Trịnh

Bé sơ sinh nghi bị mẹ bóp mũi vứt thùng rác

Thứ 4, 06/03/2013 | 15:02
Bé trai nghi bị mẹ bóp mũi rồi vứt thùng rác đã qua cơn nguy kịch nhưng có thể phải chịu di chứng nặng nề do thiếu o xy não quá lâu.

Bé gái sơ sinh được ‘chữa khỏi HIV’

Thứ 2, 04/03/2013 | 10:59
Một bé gái ở Mỹ sinh ra đã có HIV dường như đã được chữa khỏi bệnh sau khi được điều trị rất sớm bằng phác đồ thuốc chuẩn, các nhà nghiên cứu cho biết.

Bác sĩ kê nhầm thuốc, bé sơ sinh tử vong

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:47
Bác sĩ kê nhầm thuốc sử dụng cho trẻ 6 tháng tuổi để tiêm cho trẻ 6 ngày tuổi gây nên nỗi mất mát đau lòng cho gia đình.

Bé sơ sinh bị nhiễm trùng vì cắt rốn bằng dao lam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Sinh ra tại nhà, bé Hải được người đỡ đẻ dùng lưỡi lam cắt dây rốn. Vài ngày sau, bé bắt đầu khóc quấy, không chịu bú, sau đó mắt trợn ngược, toàn thân ưỡn lên