Sự thiếu ý thức trong nghe nhạc đã làm hại nghệ sĩ

Sự thiếu ý thức trong nghe nhạc đã làm hại nghệ sĩ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
"...Nếu một nhạc sĩ muốn ra CD nghĩa là họ phải đầu tư bằng cả gia sản. Nhưng với thói quen thích xài "của chùa", nghe nhạc miễn phí của khán giả Việt Nam hiện nay thì rất ít nhạc sĩ dám làm điều đó", nhạc sĩ Giáng Son bày tỏ.

Trò chuyện với Giáng Son, tôi cảm nhận được cô đang sống trong những ngày bình yên nhất. Tình yêu và cuộc sống mới đã làm nên những nguồn cảm hứng cháy bỏng, bất tận trong mỗi sáng tác của cô. "Dẫu vậy, bài hát tôi viết dành riêng cho anh ấy, đến nay chỉ có duy nhất một ca khúc. Nhưng mọi cảm xúc tôi có được là nhờ cuộc sống và tình yêu hiện tại", cô tâm sự.

Xã hội - Sự thiếu ý thức trong nghe nhạc đã làm hại nghệ sĩ

Giáng Son trên ghế nóng chương trình Sao Mai điểm hẹn 2008, Cô cho rằng, nghề giám khảo không khác gì làm dâu trăm họ

Ngoài những bài hát đã công bố và được đông đảo khán giả biết đến, trên kệ sách, nơi ngăn tủ trong căn nhà ấm áp của cô, còn có hàng chục ca khúc đang được Giáng Son xếp lại, gọn gàng, ngay ngắn và có phần lặng lẽ. Bởi khoảng 5 năm trở lại đây, Giáng Son ngần ngại chia sẻ những sáng tác của mình, cũng đắn đo mãi việc làm album mới. Đơn giản vì cô nghĩ rằng, bản quyền âm nhạc ở Việt Nam vẫn chưa được tôn trọng nếu không muốn nói nó đang có quá nhiều những sự thật đau lòng.

Một cách thẳng thắn nhất, Giáng Son bày tỏ: "Ca sĩ họ đi hát, diễn show còn có tiền cát xê để tái đầu tư cho những MV hay dự án âm nhạc mấy trăm triệu đồng, thậm chí mấy tỷ đồng. Còn nhạc sĩ chúng tôi thì chờ bản quyền để tái đầu tư thì thật là nực cười! Nếu một nhạc sĩ muốn ra CD nghĩa là họ phải đầu tư bằng cả gia sản. Nhưng với thói quen thích xài "của chùa", nghe nhạc miễn phí của khán giả Việt Nam hiện nay thì rất ít nhạc sĩ dám làm điều đó. Nếu có làm thì phải chấp nhận lỗ và xem đó như là một đam mê nghề nghiệp được mang các ca khúc mới của mình giới thiệu đến với công chúng. Có lẽ vì vậy mà tôi rất hiểu và ủng hộ câu slogan của nhạc sĩ Quốc Trung và nhạc sĩ Huy Tuấn: "Nghe có ý thức!" Nếu được thêm một câu, tôi xin thêm câu: "Nghe có chọn lọc" nữa cho đúng với tình hình âm nhạc hiện nay!".

Dường như, người đàn bà viết tình ca này đứng ngoài mọi thị phi, mọi ồn ào của showbiz Việt. Cô lặng lẽ sống, lặng lẽ kết hôn và lặng lẽ hạnh phúc với tình yêu, với cuộc sống của riêng mình. Với cô, nghệ thuật dường như nằm ngoài mọi bon chen, tai tiếng nào đó mà thế giới ngoài kia đầy rẫy. Cô tạo cho mình một thế giới khác, thanh bình, tĩnh lặng, mộc mạc đó nhưng mang đầy những trải nghiệm, ngẫm suy, khát vọng bỏng cháy về cuộc đời, tình yêu.

Có lẽ vì thế mà Giáng Son tự nhận mình là kẻ ngây thơ trước những thị phi của thế giới giải trí. Trong trường hợp này, dường như sự ngây thơ cũng là một quan điểm, một thái độ sống chăng?

Đào Bích