Sự thực về áo ngực nano “phòng bệnh ung thư”

Sự thực về áo ngực nano “phòng bệnh ung thư”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Không quá khó để tôi có thể tìm hiểu về sản phẩm áo lót bằng công nghệ nano được "rỉ tai" là giúp ngăn ngừa ung thư cho nữ giới.

Chỉ cần nói có ý định mua sản phẩm này, tôi đã được một người bạn giới thiệu làm quen với chị Nguyễn Thị P làm kế toán của một Công ty TNHH tại Thanh Xuân, Hà Nội, kiêm bán sản phẩm áo lót này.

Giá quảng cáo... trên giời

Theo chị P. thì sản phẩm này không có bán ngoài thị trường và chỉ được phân phối bởi một công ty duy nhất là XZ. Thấy tôi có vẻ sốt sắng muốn mua sản phẩm vì tôi bảo muốn mua biếu mẹ. Ngay vài ngày sau, chị P. dẫn tôi cùng đi nghe giới thiệu về sản phẩm. Nhưng tôi luôn được nhắc nhở "Em đừng nói với ai. Vì chị "mến mến" em nên mới giới thiệu em mua sản phẩm và trở thành cộng tác viên của Công ty".

Công nghệ - Sự thực về áo ngực nano “phòng bệnh ung thư”
Sản phẩm được chào hàng trên các trang bán hàng trực tuyến

Theo chân chị Nguyễn Thị P. đến một buổi thuyết trình giới thiệu sản phẩm và họp cổ đông của Công ty XZ ở ngoại thành Hà Nội. Từ sảnh cửa bước vào, tôi thật ngạc nhiên những cổ đông kiêm khách hàng của Công ty này đóng bộ trong những bộ đồ công sở, comple đầy vẻ đạo mạo, lịch lãm.

Bất cứ ai nhìn vào dáng vẻ này đều nghĩ chắc họ phải rất thành công trong sự nghiệp. Nhưng tôi biết chắc có ít nhất là một người như chị P. cũng chỉ kiếm được vài triệu một tháng. Dù tôi đã được giới thiệu đến nghe về công dụng, tính năng của áo lót bằng công nghệ nano nhưng thật bất ngờ có đến ½ người ngồi nghe lại là nam giới.

Xuất hiện trước đám đông, một cô gái giới thiệu là cổ đông của Công ty thao thao bất tuyệt nói về tính năng của sản phẩm này như làm hồng đầu nhũ hoa, cải thiện đầu nhũ hoa lõm bên trong nhô ra ngoài, cải thiện ngực phụ, làm mềm các khối u tăng sinh tuyến sữa... Không chỉ dừng lại ở đó, cô gái giới thiệu sản phẩm còn khẳng định sản phẩm này giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú bởi nó được làm bằng công nghệ nano.

Sau khi ngồi lắng nghe về công dụng như mơ của sản phẩm và những món lợi nhuận tiềm năng khổng lồ theo cấp số cộng. Chúng tôi chia vào những chiếc bàn nhỏ 8 người để nghe chi tiết hơn về cách thức có thể mua được sản phẩm và đăng ký trở thành cổ đông lâu dài của công ty.

Khi chúng tôi hỏi về giá của sản phẩm này ngoài thị trường là bao nhiêu. Anh chàng trưởng nhóm một mực khẳng định: "XZ là công ty duy nhất phân phối sản phẩm này ở Việt Nam. Em mua hàng ở đây là tiệm cận giá gốc rồi. Hơn nữa bọn anh không mất tiền thuê mặt bằng, tiền thuê người bán hàng bởi mỗi người mua sẽ là một người bán. Chính vì thế giá ở đây là rẻ nhất".

Trái ngược với lời khẳng định của anh này, theo tìm hiểu của PV, sản phẩm áo lót bằng công nghệ nano cũng được rao bán tràn lan trên các trang bán hàng online. Tuy nhiên giá của sản phẩm lại rẻ hơn rất nhiều so với giá “ưu đãi” của Công ty phân phối độc quyền trên.

Vài trang bán hàng online còn "phá giá" sản phẩm này hơn nữa khi để thông tin giá gốc là 2,6 triệu nhưng giờ giá bán còn 1,5 triệu. Tuy nhiên, với những lời quảng cáo đầy hoa mỹ về công dụng của áo ngực nano và hứa hẹn về mức thu nhập khủng khi trở thành cộng tác viên của Công ty thì không ít khách hàng "méo mặt" khi bỏ ra gần 5 triệu đồng mua về nhưng chỉ để ngắm và tiếp thị với bạn bè, người thân.

Công dụng chưa được kiểm chứng

Không chỉ mình tôi được chèo kéo mua sản phẩm này tại buổi giới thiệu sản phẩm của Công ty XZ. Tôi còn gặp vô số những sinh viên, bà nội trợ bị "dụ" đến đây. Chị Hoàng Thị Lan, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết:

Công nghệ - Sự thực về áo ngực nano “phòng bệnh ung thư” (Hình 2).
Sản phẩm áo lót bằng công nghệ nano cũng được rao bán tràn lan trên các trang bán hàng online

"Tôi được một người bạn rủ đi đến nghe giới thiệu sản phẩm. Tôi cứ nghĩ chắc sản phẩm gì đó mới. Nhưng khi bước chân đến cổng công ty này, tôi đã biết đó là kiểu công ty bán hàng đa cấp. Cách đây 3 năm, tôi cũng từng được một người bạn rủ đến đây với lời giới thiệu đầy bí hiểm. Năm đó, công ty này bán máy lọc nước Ozon. Giờ họ đổi sản phẩm kinh doanh nhưng hình thức kinh doanh không có gì khác. Một người cùng tổ dân phố của tôi đã mua sản phẩm áo lót này về giờ đang tiếc tiền hùi hụi vì mùa hè mặc thì nóng, không thoát mồ hôi gây ngứa, khó chịu. Tôi thấy chất liệu lại chẳng có gì khác so với hàng bình thường".

Không đủ tỉnh táo như chị Lan nhiều sinh viên bị cuốn vào cơn lốc bán sản phẩm này vì trót nghĩ sẽ giàu nhanh nhờ môi giới cổ đông. Mai Anh, sinh viên trường Đại học KHXH & NV Hà Nội hàng ngày đều bị người cậu cũng là sinh viên suốt ngày gọi điện, lôi kéo tham gia mua sản phẩm này.

"Ông cậu họ của tôi cũng là sinh viên. Bạn bè cũng rủ tham gia hệ thống cộng tác viên của công ty bán sản phẩm này. Mặc dù con trai không thể mặc được áo lót phụ nữ nhưng cậu tôi vẫn mua. Giờ thì đành để phòng ngắm và suốt ngày gọi điện rủ người nọ người kia mua sản phẩm để gỡ lại gần 5 triệu mua sản phẩm để làm thành viên" - Mai Anh bức xúc kể.

Theo chia sẻ của một chuyên gia Vật lý thì hiện tại ở Việt Nam có Viện Khoa học và Công nghệ, Học viện Quân y, Viện Vật lý, Viện Hóa học... nghiên cứu về công nghệ nano ứng dụng trong thực tiễn. Một số sản phẩm từ các công trình nghiên cứu thuộc lĩnh vực công nghệ nano, trong đó có nhiều sản phẩm rất gần gũi và có triển vọng ứng dụng trong y học, chẩn đoán và điều trị bệnh.

Điển hình là các sản phẩm hạt nano từ tính có tác dụng làm tăng độ tương phản cho kỹ thuật chụp cộng hưởng từ hạt nhân, hạt nano có tác dụng sinh nhiệt dưới tác động của từ trường xoay chiều có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư, các hạt nano có tác dụng làm chất đánh dấu để phát triển các xét nghiệm phát hiện các vi khuẩn, virus, độc tố...

Nhưng việc sản xuất chiếc áo lót cho chị em bằng công nghệ nano có thể ngăn ngừa ung thư thì chưa từng được kiểm chứng. Người mua cũng chỉ nghe giới thiệu từ người bán là sản xuất bằng công nghệ nano, còn thực hư ra sao thì... chưa biết. Đặc biệt vị này lo ngại việc bán sản phẩm theo kiểu truyền tay, "rỉ tai" người mua chắc chắn chất lượng không được kiểm soát.

Hoàng Mai