Bồi thường thiệt hại xong mới được đặc xá: Hết tư duy “hy sinh đời bố củng cố đời con”?

Bồi thường thiệt hại xong mới được đặc xá: Hết tư duy “hy sinh đời bố củng cố đời con”?

Đỗ Thị Thơm
Thứ 4, 17/01/2018 | 07:48
0
Thực tế, việc thu hồi tài sản tham nhũng không được là bao. Điều này khiến nhiều ý kiến cho rằng, tội phạm tham nhũng sẵn sàng “hy sinh đời bố củng cố đời con”. Dự thảo luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Đặc xá đưa điều kiện, người bị kết án tù về tội phạm tham nhũng phải bồi thường thiệt hại mới được đề nghị đặc xá, nhận được nhiều sự ủng hộ.
Xã hội - Bồi thường thiệt hại xong mới được đặc xá: Hết tư duy “hy sinh đời bố củng cố đời con”?

ĐBQH Hoàng Văn Hùng ủng hộ việc đưa điều kiện về chấp hành hình phạt bổ sung là phạt tiền để đề nghị xem xét đặc xá. Ảnh: Quochoi.vn.

Theo dự thảo luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Đặc xá vừa được bộ Công an đưa ra lấy ý kiến người dân, người bị kết án tù về tội Tham nhũng phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nộp đủ án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác mới được đề nghị đặc xá. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này hướng tới mục tiêu thi hành triệt để các vụ án tham nhũng, thu hồi tài sản thất thoát.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Hoàng Văn Hùng, Ủy viên ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, ở các vụ án tham nhũng, nguyên tắc phải thu hồi được về kinh tế, lấy lại khoản tiền đã bị tham nhũng. Lấy đi thì phải trả lại, đó là vấn đề ưu tiên ở các vụ án này. Nếu lấy đi mà chưa trả lại thì không nên xem xét đặc xá.

“Trong các vụ án này, hình phạt kinh tế là hình phạt bổ sung bao gồm tiền tòa tuyên phạt và khoản tiền khắc phục thiệt hại. Theo tôi, dự thảo luật sửa đổi đưa việc thực hiện hình phạt bổ sung xong mới xem xét vào diện đặc xá là hợp tình, hợp lý.

Việc xem xét đặc xá cho các phạm nhân là chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước nhưng nếu chưa chấp hành hình phạt bổ sung thì chưa thể gọi là chấp hành tốt được bởi đây là một phần của bản án tòa tuyên, là hình phạt bổ sung mà các phạm nhân phải thực hiện”, ĐBQH Hoàng Văn Hùng nói.

Vị Ủy viên ủy ban Tư pháp của Quốc hội nêu thực tế, việc thu hồi tài sản tham nhũng không được là bao. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng tội phạm tham nhũng sẵn sàng “hy sinh đời bố củng cố đời con”. Người phạm tội thì chỉ bị xử lý về hành vi thôi, còn tài sản thì không thu hồi được do đã bị tẩu tán, chuyển nhượng quyền sở hữu cho người thân, con cháu thế hệ sau dẫn đến thất thoát tài sản của Nhà nước. “Với những điểm mới của dự thảo luật Đặc xá sửa đổi, tôi tin sẽ giải quyết được câu chuyện này”, ông Hùng nêu quan điểm.

Theo báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng của Chính phủ năm 2017 cho thấy, về tội danh Tham nhũng tăng 57% số vụ, có 8 bị cáo bị tuyên án tử hình, chung thân, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2016. Các vụ án, vụ việc tham nhũng gây thiệt hại trên 1.521 tỷ đồng, 77.057mđất, đã thu hồi 329 triệu đồng, 314.000 USD và 3.700m2 đất (thu hồi tiền đạt 22%, đất đạt 4,8%).

Đại án VNCB: Bị cáo Trầm Bê xin xem xét lại tài sản bị kê biên

Thứ 4, 10/01/2018 | 13:20
Trình bày tại tòa, bị cáo Trầm Bê tỏ ra khá bình thản, trình bày một cách tự nhiên, thoải mái với HĐXX. Đồng thời, bị cáo mong tòa xem xét lại tài sản bị kê biên.

Cử tri kiến nghị kiên quyết chống và thu hồi tài sản tham nhũng, loại bỏ nạn mua quan bán chức

Thứ 4, 29/11/2017 | 12:31
Cử tri bày tỏ băn khoăn với Tổng Bí thư về việc xử lý tham nhũng còn nhẹ, "trên nóng, dưới lạnh". Cử tri mong muốn QH sớm thông qua luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm kiên quyết chống và thu hồi tài sản tham nhũng, loại bỏ nạn mua quan bán chức.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.