Sửa Luật Dầu khí để phù hợp hơn với điều kiện hoàn cảnh mới

Sửa Luật Dầu khí để phù hợp hơn với điều kiện hoàn cảnh mới

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 04/01/2022 | 06:40
0
Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, việc sửa đổi Luật Dầu khí là cần thiết và quan trọng vì Luật này được ban hành lâu và cũng phát sinh những bất cập.

Dự thảo Luật Dầu khí (Sửa đổi) gồm 9 chương và 57 điều, trong đó có nhiều nội dung như: quy định về trình tự, thủ tục phê duyệt triển khai hoạt động dầu khí và dự án dầu khí; quyền và nghĩa vụ của nhà thầu và tập đoàn dầu khí Việt Nam,… đang nhận được sự quan tâm, góp ý của các đại biểu, chuyên gia trong lĩnh vực quản lý kinh tế, lĩnh vực dầu khí với mong muốn sửa đổi nhằm hoàn thiện thể chế phát triển ngành dầu khí.

Trao đổi với Người Đưa Tin về sự cần thiết sửa đổi Luật Dầu Khí, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài Chính cho biết: “Luật Dầu khí được ban hành ngày 6/7/1993, được sửa đổi bổ sung vào các năm 2000 và năm 2008, có thể thấy Luật Dầu khí ra đời khá lâu và bổ sung, chỉnh sửa nhiều. Tuy nhiên, trong điều kiện của nền kinh tế hội nhập sâu rộng và toàn diện với nền kinh tế thế giới, cũng như sự biến động của nền kinh tế thị trường thì rõ ràng chúng ta ngày càng tiếp cận gần hơn với hệ thống luật pháp quốc tế. Vì thế, việc sửa đổi Luật Dầu khí nói riêng cũng như các Luật khác liên quan đến nền kinh tế là cần thiết và quan trọng để phù hợp hơn với điều kiện hoàn cảnh mới của đất nước”.

Kinh tế vĩ mô - Sửa Luật Dầu khí để phù hợp hơn với điều kiện hoàn cảnh mới

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh khẳng định sự cần thiết của việc sửa đổi Luật Dầu khí.

Theo ông Thịnh, khi sửa đổi Luật này có rất nhiều vấn đề cần đặt ra, làm thế nào để cho lĩnh vực quản lý dầu khí vừa chặt chẽ, đảm bảo yêu cầu về quản lý nhà nước, cũng như đảm bảo tính tự chủ hoạt động theo kinh tế thị trường. Đồng thời, cũng đảm bảo tiếp cận với thông lệ luật pháp quốc tế, để từ đó không chỉ các doanh nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam, mà các doanh nghiệp quốc tế cũng tham gia vào nền kinh tế của chúng ta, vào lĩnh vực dầu khí.

Ông Thịnh cho biết thêm, khi hoàn thiện Luật Dầu khí sẽ phân tích rạch ròi trách nhiệm, nghĩa vụ của các doanh nghiệp với trách nhiệm quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, cũng làm rõ vai trò, động lực phát triển của các doanh nghiệp lớn như Petrovietnam.

“Khi xây dựng và đưa ra luật này phải tính đến việc tiếp cận với luật pháp quốc tế. Ngoài ra, cũng tạo điều kiện cho mọi doanh nghiệp, mọi thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh”, ông Thịnh nói.

Theo vị chuyên gia này, việc hoàn thiện Luật Dầu khí (sửa đổi) cũng có ý nghĩa rất quan trọng, đem lại sức sống, động lực cho nền kinh tế.

“Việc xây dựng bộ luật đảm bảo sự tham gia của mọi thành phần kinh tế, đảm bảo sự cạnh tranh công bằng, bình đẳng và đảm bảo sự điều tiết của Nhà nước là rất quan trọng”, ông Thịnh bày tỏ.

Kinh tế vĩ mô - Sửa Luật Dầu khí để phù hợp hơn với điều kiện hoàn cảnh mới (Hình 2).

Cần sớm khắc phục những bất cập và sửa đổi Luật dầu khí để làm cơ sở cho việc cụ thể hóa các quy định của pháp luật.

Trước đó, tại Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) ngày 20/12 do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức, TS Khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cũng cho rằng, cần sớm khắc phục những bất cập và sửa đổi Luật dầu khí để làm cơ sở cho việc cụ thể hóa các quy định của pháp luật, trên quan điểm: Thể chế hóa các quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước đối với các hoạt động dầu khí. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về các hoạt động dầu khí; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các Bộ, cơ quan; tạo sự minh bạch rõ ràng trong các quy trình, thủ tục triển khai các hoạt động dầu khí. Kế thừa và phát triển các quy định của pháp luật dầu khí hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong hoạt động dầu khí. Bảo đảm tính ổn định, nguyên tắc không hồi tố trong Luật Dầu khí để tránh các vướng mắc có thể xảy ra trong quá trình thực hiện các hợp đồng dầu khí đã ký kết. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Thập, Phó Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam (VPA) cho hay, Luật Dầu khí hiện hành được sửa đổi từ Luật Dầu khí năm 1993, sửa đổi bổ sung năm 2000 và 2008 trên cơ sở thống nhất và xác định cơ quan quản lý Nhà nước về dầu khí đó là Bộ Công Thương. Ở thời điểm năm 2021, nhìn nhận lại việc thực thi Luật Dầu khí có rất nhiều kết quả rất đáng đáng ghi nhận ở nhiều góc độ khác nhau, tuy nhiên một số bất cập cần được sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế về tiềm năng, triển vọng dầu khí của Việt Nam, khả năng duy trì và tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư rủi ro trong tương lai.

Ông Nguyễn Quốc Thập kiến nghị: “Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) cần có quy định rõ ràng cho phép Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện các hoạt động đầu tư và triển khai dự án dầu khí theo trình tự, thủ tục đầu tư và quản lý vốn được quy định tại Luật Dầu khí, tháo gỡ sự chồng chéo của các văn bản luật hiện hành và tập trung quản lý các vấn đề của dự án dầu khí tại một văn bản luật duy nhất”.

Dự thảo Nghị định Luật BVMT 2020: "Chúng tôi đang vô cùng lo ngại"

Thứ 3, 19/10/2021 | 10:49
Đó là quan điểm của Phó Tổng Thư ký VASEP Nguyễn Hoài Nam khi nêu ý kiến về Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật BVMT 2020 sẽ được bộ TN&MT trình Chính phủ vào 20/10.

Góp ý dự thảo Sửa đổi bổ sung một số điều luật Xử lý vi phạm hành chính

Thứ 6, 18/09/2020 | 18:25
Ngày 18/9, hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức tọa đàm lấy ý kiến chuyên gia đối với dự thảo luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Xử lý vi phạm hành chính. Tại cuộc tọa đàm, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến góp ý.

31 hành vi bị nghiêm cấm trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Thứ 5, 04/06/2020 | 11:30
Ngày 1/6/2020, Bộ Công an đã chính thức công bố dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng để lấy ý kiến Nhân dân trong thời gian 2 tháng.
Cùng tác giả

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...
Cùng chuyên mục

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Đồng Nai: Tình hình kinh tế - xã hội Quý I/2024 có tín hiệu khởi sắc

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Đồng Nai đã có những chuyển biến tích cực, đạt được những hiệu quả, tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.