Sửa nhà trong ngõ sâu thì thanh tra biết, cao ốc vi phạm thì không hay

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 03/11/2022 | 16:07
0
ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về chuyện “dân sửa nhà trong ngõ sâu thanh tra vẫn biết còn cao ốc mặt đường sai phạm thì không phát hiện ra”.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Xây dựng tại phiên chất vấn chiều 3/11 về việc để khắc phục hiệu quả tình trạng vi phạm trật tự quy hoạch xây dựng cần xử lý nghiêm cán bộ, công chức có thẩm quyền để xảy ra vi phạm hoặc có hành vi dung túng, bao che. Ngoài việc đề nghị Bộ trưởng nêu quan điểm về vấn đề này, đại biểu yêu cầu thông tin về các quy định liên quan và hiệu quả thực hiện?

Trả lời, Bộ Trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, vi phạm quy định của pháp luật quy hoạch, trật tự xây dựng, Bộ đã có báo cáo đầy đủ Quốc hội.

Về xử lý hành vi vi phạm đã quy định cụ thể tại Nghị định 16/2022 về quy định xử phạt vi phạm vi xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, việc xử lý cán bộ phải theo quy trình, thủ tục, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tiêu điểm - Sửa nhà trong ngõ sâu thì thanh tra biết, cao ốc vi phạm thì không hay

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn.

Đối với ý kiến của đại biểu về sử dụng vật liệu mới để đảm bảo giải pháp đáp ứng công trình xanh, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, mặc dù được quan tâm nhưng phát triển công trình xanh ở nước ta trong thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Đến nay cả nước chỉ có khoảng 230 công trình xanh chưa đáp ứng được mục tiêu đề ra. Một trong những rào cản đó là chưa có nhiều sản phẩm vật liệu được dán nhãn sinh thái xanh, nhãn tiết kiệm năng lượng vật liệu mới để đáp ứng thuận lợi cho các đối tượng sử dụng để phát triển công trình xanh.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan công trình xanh, sử dụng vật liệu xanh, vật liệu mới, trong đó có ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức liên quan đến vật liệu mới để đảm bảo cho việc mở ứng dụng, phát triển công trình xanh.

Tiêu điểm - Sửa nhà trong ngõ sâu thì thanh tra biết, cao ốc vi phạm thì không hay (Hình 2).

Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Ảnh: Quochoi.vn).

Sau khi nghe Bộ trưởng trả lời, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp lại hỏi: Qua tiếp xúc cử tri, cử tri phản ánh có tình trạng người dân sửa nhà trong ngõ sâu nhưng thanh tra xây dựng vẫn nắm được, trong khi nhiều công trình lớn, thậm chí là có công trình cao ốc ngay mặt đường xây dựng sai phép nhưng cơ quan chức năng vẫn không phát hiện ra. Cử tri băn khoăn, liệu có tham nhũng, tiêu cực trong vấn đề này hay không?

Và từ tình trạng vừa qua, ngoài trách nhiệm của địa phương, từ trách nhiệm quản lý của Bộ Xây dựng, đề nghị Bộ trưởng cho biết, những giải pháp đã và sẽ triển khai hoặc tham mưu các cấp có thẩm quyền để đảm bảo rằng mọi vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng đều được xử lý kịp thời?

Với câu hỏi này, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thông tin, các quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng hiện đã tương đối đủ.

Ông nhận trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong hướng dẫn, đôn đốc địa phương triển khai thực hiện các văn bản pháp luật để tăng cường quản lý; cũng như có trách nhiệm rà soát, hướng dẫn các địa phương để đảm bảo hạn chế vi phạm trật tự xây dựng.

Bộ trưởng cũng hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát để đảm bảo chặt chẽ, khả thi, quản lý tốt hơn và hạn chế vi phạm trật tự xây dựng.

Bộ trưởng Xây dựng: Nhà ở xã hội mới đạt 36% so với nhu cầu

Thứ 5, 03/11/2022 | 15:06
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng thừa nhận, so với yêu cầu đặt ra, việc triển khai xây nhà ở xã hội chưa như mong muốn.

“Giàu lên vì đất, chết vì đất, rơi vào lao lý cũng vì đất”

Thứ 5, 03/11/2022 | 11:33
Đại biểu Trần Công Phàn nhấn mạnh, trong Luật Đất đai sửa đổi, vấn đề giá đất là nội dung rất quan trọng. Đây cũng là vấn đề “gốc” cần được làm rõ trong Luật này.

Lĩnh vực bất động sản có nguy cơ cao bị tội phạm rửa tiền tấn công

Thứ 3, 01/11/2022 | 10:51
Theo đại biểu Quốc hội, các giao dịch bất động sản có thể thực hiện qua sàn hoặc trực tiếp, thanh toán bằng tiền hoặc chuyển khoản nên rất khó kiểm soát.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.